Paris

Sau thuê xe đạp đến ô tô điện

Thân thiện môi trường
Sau thuê xe đạp đến ô tô điện
Sau thuê xe đạp đến ô tô điện ảnh 1

Chọn xe đạp tại một trạm Velib ở trung tâm Paris. Autolib cũng sẽ phổ biến như Velib?

Sau thành công của Velib – chương trình cho thuê xe đạp với các điểm giao-nhận xe ở khắp thành phố – Paris (Pháp) đang nhắm đến chương trình Autolib, tương tự Velib nhưng loại xe cho thuê là ô tô điện.

Thân thiện môi trường

Chương trình Velib được thành phố Paris tung ra một năm trước và nhanh chóng được chấp nhận, nhiều người dân đã có thói quen để xe hơi ở nhà, thuê Velib đi làm hoặc đi mua sắm.

Nối tiếp thành công đó, nhân kỷ niệm sinh nhật đầu tiên của chương trình Velib, thành phố Paris giới thiệu Autolib – chương trình cho thuê ô tô điện 4 bánh.

Dịch vụ này sẽ được tung ra vào cuối năm 2009 hoặc đầu năm 2010, dự kiến ban đầu sẽ có 4.000 xe điện, gồm 2.000 chiếc ở Paris và 2.000 chiếc ở các vùng phụ cận. Tương tự Velib, người dùng có thể chọn thuê xe tại một trong số 700 trạm Autolib, có cả điểm ngầm, trả tại bất kỳ điểm nào và tính phí theo thời gian sử dụng.

Phó Thị trưởng Paris phụ trách giao thông, Annick Lepetit cho biết, dịch vụ Autolib sẽ tập trung vào những người đang cân nhắc mua chiếc xe đầu tiên, với hy vọng ngăn họ không mua xe gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, các trạm Autolib ở ngoại ô cũng sẽ nhắm đến thúc đẩy những người đi lại bất thường chọn làm phương tiện vào thành phố.

Theo Lepetit, nếu không tìm ra nhà cung cấp ô tô điện đủ năng lực đáp ứng 4.000 xe kịp thời hạn, có thể thành phố sẽ chọn thay thế ô tô điện bằng một loại xe lai (hybrid) không sinh khí thải gây ô nhiễm.

Thành công như Velib?

Chương trình Velib được tung ra ngày 15-7-2007, với 16.000 xe đạp màu bạc xếp hàng tại 1.200 trạm rải khắp Paris, làm thay đổi cả cảnh quan thủ đô. Velib nhanh chóng được người dân Paris và du khách đón nhận, với 28 triệu lượt thuê trong một năm qua và đã có hơn 200.000 thuê bao năm. Nhiều người đã có thói quen để xe hơi ở nhà, dùng Velib đi làm hoặc đi mua sắm.

Nhiều người cho biết rất vui mừng với dịch vụ mới Autolib vì giá xăng tăng mạnh và chỗ đậu xe ngày càng khó kiếm ở Paris. Abeykoon Kapugoda, 50 tuổi, quản lý khách sạn, sống ở ngoại ô Villejuif, cho biết, ở trung tâm Paris ông thích đi xe buýt vì rất khó tìm được chỗ đậu xe hơi, do đó nếu có các Autolib, ông sẽ sử dụng, vừa tiện lợi vừa không gây ô nhiễm...

Còn Elsa Bergamo, 21 tuổi, sinh viên, một fan của Velib từ ngày đầu, nói cô thấy rất thích thú với Autolib, dù như nhiều thanh niên Paris, cô cũng chưa có bằng lái vì chi phí cao...


Pascal Husting, Chủ tịch tổ chức Hòa bình Xanh ở Pháp, cho rằng Autolib là một bước đi đúng hướng, đáp ứng thói quen của nhiều người hiện nay là đi siêu thị hay đi đâu đó một lát cũng cần xe hơi và trong những trường hợp này, Autolib sẽ bổ sung cho các phương tiện giao thông công cộng.

Hôm 27-7, Velib đã kỷ niệm sinh nhật đầu tiên với vinh dự hiếm có nhân dịp kết thúc cuộc đua xe đạp Tour de France: 365 người cưỡi Velib diễu hành rầm rộ và lướt qua vạch đích của Tour de France tại đại lộ Champs-Elysees trước khi các tay đua về đến.


HỒNG CHUYÊN (theo AP)

Tin cùng chuyên mục