Theo đó, tháng 12, rau quả xuất khẩu đạt sơ bộ hơn 379 triệu USD, tăng 1,8 % so với tháng trước và tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu rau quả có 10 thị trường chủ lực gồm: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hà Lan…
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất với kim ngạch hơn 3,4 tỷ USD, tăng hơn 250% giá trị, thị phần chiếm hơn 65%. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nhập khẩu rau quả nhiều nhất từ Trung Quốc với hơn 700 triệu USD chiếm 40% thị phần.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng là do Việt Nam đã ký nhiều Nghị định thư xuất khẩu với Trung Quốc. Trong đó, sầu riêng có sản lượng xuất khẩu cao nhất, chiếm 40% giá trị xuất khẩu ngành rau quả. Đáng quan tâm, nếu năm 2024, Trung Quốc mở cửa thêm mặt hàng sầu riêng đông lạnh thì giá trị xuất khẩu sẽ tăng, góp phần kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 6 tỷ USD.