Tại điểm thi Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1), ghi nhận chung cho thấy nhiều thí sinh ra về với tâm trạng lo lắng.
Gia Nhi, học sinh lớp 5/12, Trường Tiểu học Âu Dương Lân (quận 8) cho biết, đề tập làm văn dễ nhưng hai môn tiếng Anh và Toán lại khó.
"Con không kịp làm câu hỏi cuối cùng trong đề thi môn Toán do đề bài đòi hỏi suy luận nhiều, dạng đề lại ít gặp. Ở môn tiếng Anh, đề thi các năm trước chỉ yêu cầu xác định đúng từ khoá là chọn được đáp án nhưng năm nay thí sinh phải nghe chính xác từng chữ mới chọn được đáp án đúng", Gia Nhi bày tỏ.
Thí sinh thở phào sau khi kết thúc giờ làm bài khảo sát |
Tương tự, Hoàng Trần Ánh Nguyệt, học sinh lớp 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (quận Bình Thạnh) chia sẻ, con tự tin hơn ở phần câu hỏi trắc nghiệm. Trong khi đó, ở môn Toán, thí sinh này gặp khó khăn ở câu hỏi yêu cầu xác định diện tích ban đầu của tứ giác sau khi lần lượt tăng chiều dài và chiều ngang của hình này.
"Con không hài lòng lắm với kết quả làm bài của mình. Vì vậy, tuy đã thi xong nhưng con vẫn chưa hết lo lắng mà hồi hộp chờ kết quả", Ánh Nguyệt cho biết.
Thí sinh Ánh Nguyệt và mẹ sau khi kết thúc giờ làm bài khảo sát |
Mẹ của Ánh Nguyệt - chị Trần Tâm - chia sẻ, chị không muốn tạo quá nhiều áp lực cho con khi tham gia kỳ khảo sát. Bản thân Ánh Nguyệt luôn có ý thức tự giác và tinh thần học tập rất cao nên bố mẹ không quá lo lắng. Sau khi kết thúc giờ thi, người mẹ đã ôm con và nói "dù kết quả thi thế nào mẹ cũng luôn tự hào về con".
Với Lê Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/2, Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (quận Tân Bình), đề thi năm nay có nhiều câu hỏi khó, kiến thức không nằm trong chương trình lớp 5 nên em chọn cách "đánh lụi".
"Đề thi có một câu hỏi xác định các bộ phận trong một bông hoa. Câu này không học qua thì không thể đoán được đáp án. Riêng phần tập làm văn, đề thi cho một bài thơ gồm 6 đoạn, yêu cầu con nói lên suy nghĩ của mình về bài thơ đó nhưng chủ đề thơ không rõ, con mất nhiều thời gian để xác định nội dung viết. Riêng với môn tiếng Anh, các câu hỏi nghe-hiểu gần như phải chọn đại đáp án do con không nghe được hai nhân vật nói gì vì tốc độ nói quá nhanh, từ vựng lại khó", Bảo Ngọc buồn rầu cho biết.
Thí sinh Trần Ngọc Kim Ngân, học sinh Trường Tiểu học Kết Đoàn (quận 1) than, đề thi môn Toán cho nhiều dữ liệu rối rắm. Trong đó, câu hỏi không đòi hỏi kỹ năng tính toán nhiều mà chủ yếu phải suy luận mới xác định được hướng giải.
Ở môn tiếng Việt, Kim Ngân chọn khổ thơ về nghề lái tàu để phân tích vì đây là khổ thơ khiến con ấn tượng nhất. Ngoài ra, các khổ thơ còn lại nói đến các nghề nghiệp như phi công, hải quân, người lái đò... cũng được thí sinh này phân tích sơ qua.
"Đề chỉ yêu cầu tụi con phân tích các khổ thơ mà không gợi ý chủ đề nên con viết đại theo cảm xúc và suy nghĩ của mình. Tuy làm được khá tốt đoạn văn phân tích nhưng con không tự tin lắm về điểm số", thí sinh này cho biết.
Phụ huynh đón con sau khi kết thúc giờ làm bài |
Theo Sở GD-ĐT TPHCM, nếu thí sinh không trúng tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường THCS Trần Quốc Toản 1, học sinh vẫn được xét tuyển vào lớp 6 các trường THCS công lập trên địa bàn các quận, huyện và TP Thủ Đức.