Sáng 6-2, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, ngoài việc tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, lực lượng cảnh sát giao thông trong 1 tháng qua đã xử lý hơn 70.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, gần 600 trường hợp vi phạm về ma túy.
Cụ thể, theo số liệu mới nhất từ Cục Cảnh sát giao thông, từ ngày 1-1 đến ngày 31-1, toàn quốc xảy ra 1.702 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 917 người chết, 1.163 người bị thương (so với cùng kỳ năm 2024, giảm 26,29% về số vụ, giảm 1,72% về số người chết, giảm 37,71% số người bị thương).
Riêng trong 9 ngày nghỉ tết, toàn quốc xảy ra 445 vụ tai nạn giao thông, làm chết 209 người, bị thương 373 người. Theo thống kê từ ngành y tế, trong 9 ngày nghỉ tết, so với cùng kỳ tết năm trước, số ca khám cấp cứu nghi do tai nạn giao thông giảm 11%, số ca tử vong nghi do tai nạn giao thông giảm 28,9%, đáng lưu ý là số lượng người bị nặng phải mổ cấp cứu do tai nạn giảm đáng kể.
Bên cạnh đó, trong công tác xử lý vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý hơn 327.000 trường hợp vi phạm; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn của 27.800 trường hợp; có hơn 28.700 giấy phép lái xe bị trừ điểm; lực lượng chức năng cũng tạm giữ hơn 1.800 ô tô, hơn 93.700 mô tô.
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cũng thông tin thêm, sau 1 tháng thực hiện Nghị định 168, có thể thấy rõ việc xử lý vi phạm đã giảm đáng kể so với thời gian trước liền kề, điều đó cho thấy ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người dân đã được nâng cao, tự giác chấp hành ngay cả khi không có lực lượng cảnh sát giao thông.
“Người dân đã tuân thủ nghiêm hiệu lệnh đèn tín hiệu, xếp hàng trật tự, không còn tình trạng điều khiển phương tiện dừng đỗ chen lấn vào các làn đường, chiều đường… qua đó tình trạng ùn tắc giao thông không kéo dài, chỉ xuất hiện cục bộ, sau từ 2 đến 3 nhịp đèn tín hiệu, khách quốc tế đánh giá cao việc chấp hành của người dân”, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho hay.
Thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm 6 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông; việc xử lý vi phạm theo phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Cùng với đó, cục sẽ tham mưu cho Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tham mưu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát hoàn thiện yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông đường bộ theo thẩm quyền, đảm bảo đồng bộ và phù hợp với sự phát triển của tình hình kinh tế, xã hội và tốc độ gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông.