SATRA xây dựng chiến lược trở thành doanh nghiệp tiên phong với xu hướng xanh

Tại Hội nghị Triển khai phát triển Thương hiệu – Thị phần – Vốn cho doanh nghiệp xanh do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức ngày 11-9-2024, đại diện SATRA đã chia sẻ những thực tiễn nhằm đồng hành cùng chương trình, tạo dựng một cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh, hướng đến mục tiêu nâng cao nhận diện thương hiệu các sản phẩm xanh, mở rộng thị phần, kích cầu tiêu dùng; và qua đó, mở ra những cơ hội hợp tác mới để cùng nhau phát triển, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Tổng giám đốc SATRA phát biểu tại hội nghị
Ông Nguyễn Tuấn, Phó Tổng giám đốc SATRA phát biểu tại hội nghị

Theo đó, trong năm 2023, hệ thống bán lẻ của Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA) đã ký hợp đồng cung cấp sản phẩm với 16 doanh nghiệp đạt danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh”. Gần đây, công ty đã ký thêm điều khoản thương mại với Fujiwa, do nhà cung cấp thay đổi nhãn sản phẩm và đang hoàn thiện hồ sơ để mở mã sản phẩm mới.

Doanh thu của 16 nhà cung cấp “Doanh nghiệp Xanh” trong năm 2023 đạt khoảng 234 tỷ đồng, và trong 6 tháng đầu năm 2024, con số này là 106 tỷ đồng, chưa tính thuế giá trị gia tăng. Các sản phẩm của các doanh nghiệp này chủ yếu là những mặt hàng thiết yếu, có thương hiệu uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế như Acecook, Cholimex, Unilever, Bình Tây… Các sản phẩm này được trưng bày tại khu vực tập trung trong hệ thống siêu thị tự chọn Satramart và một số cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods.

HÌNH SATRA 2.jpg
Sản phẩm Doanh nghiệp Xanh được trưng bày tại khu vực tập trung trong hệ thống siêu thị tự chọn Satramart và một số cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods

Từ đầu năm 2024 đến nay, Hệ thống bán lẻ SATRA đã tổ chức gần 20 chương trình khuyến mại, trong đó có 5 đợt dành riêng để giới thiệu và quảng bá các sản phẩm của các Doanh nghiệp Xanh. Các đợt khuyến mại còn lại, SATRA đều kết hợp quảng bá các sản phẩm này cùng với các sản phẩm khuyến mại khác, được sắp xếp theo ngành hàng riêng biệt. Trung bình, mỗi chương trình khuyến mại có từ 30 đến 60 sản phẩm của các Doanh nghiệp Xanh tham gia.

HÌNH SATRA 3.jpg
Ông Vũ Dương Quân, Trưởng Ban Quản lý Hệ thống bán lẻ Satra (bìa phải) tại buổi thảo luận với các Doanh nghiệp Xanh

Những thuận lợi bước đầu từ chính sách mở của SATRA và sự linh động trong việc tạo nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng đã giúp tăng doanh thu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, SATRA cũng gặp phải một số khó khăn và thách thức. Hiện tại, các Doanh nghiệp Xanh vẫn còn những hạn chế khi tham gia chương trình khuyến mại của SATRA. Tỷ lệ khuyến mại sản phẩm chỉ nằm ở mức 10% đến 20%, chủ yếu tập trung vào các sản phẩm mới, khiến giá bán chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng. Số lượng sản phẩm phân bổ cho Hệ thống bán lẻ SATRA còn tương đối giới hạn, do sự cạnh tranh từ các kênh bán hàng truyền thống, vốn được các doanh nghiệp quan tâm hơn. Bên cạnh đó, về phía quản lý của nhà nước hiện vẫn chưa có những chủ trương rõ ràng trong việc hỗ trợ các Doanh nghiệp Xanh.

Để tiếp tục đồng hành và phát triển thương hiệu, thị phần, vốn cho các Doanh nghiệp Xanh, SATRA sẽ tiếp tục thực hiện các hình thức đã triển khai trong năm 2023, gồm: Các chương trình khuyến mại phù hợp, thực hiện cổng chào và chủ đề về Doanh nghiệp Xanh tại khu trưng bày sản phẩm, quảng bá hình ảnh (như băng rôn, woobler, hanger) của các doanh nghiệp này tại khu trưng bày và trên website của các đơn vị bán lẻ. Tổng công ty cũng sẽ là cầu nối giữa các Doanh nghiệp Xanh và các đơn vị thành viên của SATRA khi doanh nghiệp có nhu cầu; hỗ trợ đối tác trong việc thực hiện các chương trình sampling tại các sự kiện của các đơn vị bán lẻ, tiếp tục mời một số Doanh nghiệp Xanh tham gia giới thiệu sản phẩm trong khu thương mại của Chợ hoa Xuân Bình Điền vào đầu năm 2025 do SATRA tổ chức.

Hưởng ứng chương trình phát triển Thương hiệu – Thị phần – Vốn cho Doanh nghiệp Xanh, SATRA sẽ thông qua một số giải pháp sau:

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục: Để nâng cao nhận thức và thái độ tích cực của người tiêu dùng về ý nghĩa, giá trị và chất lượng của các sản phẩm xanh.

Cải tiến và áp dụng tiêu chuẩn chất lượng: Liên tục xây dựng và áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm theo xu thế thế giới, nâng cao năng lực quản lý chất lượng của các doanh nghiệp.

Hỗ trợ thiết kế bao bì và nhãn mác: Đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc thiết kế bao bì, nhãn mác, logo để tạo sự khác biệt và thu hút người tiêu dùng.

Nghiên cứu và phát triển sản phẩm: Đẩy mạnh việc nghiên cứu, phát triển và đổi mới sản phẩm, tạo ra sự đa dạng và phong phú về loại hình và mẫu mã, không chỉ cạnh tranh trong nước mà còn thu hút du khách quốc tế quan tâm đến sản phẩm xanh.

Tin cùng chuyên mục