SATRA tái cơ cấu, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) đang tập trung tái cơ cấu và phát triển mạng lưới bán lẻ nhằm tối ưu hóa danh mục hàng hóa, phù hợp với nhu cầu thị trường.

SATRA tích cực tham gia bình ổn thị trường
SATRA tích cực tham gia bình ổn thị trường

Những kết quả ấn tượng

Theo các chuyên gia kinh tế, nửa đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, khiến nhiều doanh nghiệp phải giảm việc làm, hạn chế đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh... Cùng với đó là người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, làm giảm nhu cầu mua sắm. Tuy nhiên, trong 6 tháng qua, SATRA đã tích cực và chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, SATRA đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia bình ổn thị trường, quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh theo đúng quy định pháp luật. Nhiều lĩnh vực đã đạt kết quả cao, thể hiện qua tổng doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 27.453,4 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm nay, SATRA đã rà soát tồn tại để tiếp tục công tác thanh - quyết toán các dự án tại Khu thương mại Bình Điền. Ngoài ra, SATRA đã thực hiện một số công tác liên quan khác như: rà soát, trình UBND TPHCM cho phép tạm duy trì khai thác dịch vụ giữ xe tại một phần mặt bằng thuộc Khu thương mại Bình Điền giai đoạn 2 nhằm duy trì an ninh trật tự, giúp hoạt động của chợ ngày càng văn minh, lịch sự; trình duyệt phương án quản lý và khai thác ngắn hạn bãi xe. SATRA cũng đã thực hiện một số công tác theo kế hoạch Chương trình đẩy mạnh và phát triển chuỗi bán lẻ giai đoạn 2021-2025 của Ban chỉ đạo phát triển hệ thống bán lẻ, nhằm phát triển toàn diện hệ thống bán lẻ của mình.

Theo đó, SATRA đã dành riêng khu vực trưng bày cho các nhãn hàng riêng, sản phẩm OCOP và “sản phẩm xanh” thân thiện với môi trường. Các cửa hàng Satrafoods tại quận 1, quận 12, quận Tân Phú và TP Thủ Đức đã được cải tạo để tạo sự mới mẻ và tăng tính tiện lợi cho khách hàng. Danh mục hàng hóa được cập nhật để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng ở từng khu vực. Các cửa hàng Satrafoods tại TPHCM trưng bày đầy đủ các mặt hàng trong danh mục 341 mặt hàng chiến lược thiết yếu.

Đối với chính sách giá và đánh giá nhà cung cấp, SATRA đã phối hợp với đối tác thực hiện các báo cáo nghiên cứu thị trường, khảo sát giá, làm việc với các nhà cung cấp. Giá bán các mặt hàng ở Hệ thống bán lẻ SATRA đã được điều chỉnh để cạnh tranh hơn. Số lượng các mặt hàng giá cao hơn đã giảm từ 6%-14%, trong khi số lượng các mặt hàng có giá cạnh tranh, thấp hơn đã tăng lên từ 6%-21%.

Tái cơ cấu có trọng tâm, trọng điểm

Những tháng cuối năm 2024, SATRA sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện dự án, nghiệm thu, bàn giao và đưa vào kinh doanh Trung tâm thương mại SATRA Võ Văn Kiệt (Centre Mall Võ Văn Kiệt) tại quận 6 (TPHCM) trong quý 4-2024. Cùng với đó, SATRA sẽ dồn lực triển khai kế hoạch đã đề ra nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của toàn hệ thống bán lẻ. Trong đó, SATRA sẽ hoàn thiện phương án tái cơ cấu Trung tâm điều hành bán lẻ SATRA Cần Thơ; đóng cửa những cửa hàng kinh doanh không hiệu quả; cắt giảm và chuyển một số bộ phận gián tiếp của Satrafoods Cần Thơ về Satrafoods TPHCM nhằm giảm chi phí; sắp xếp bộ phận kho và xe vận chuyển hàng hóa thuộc trung tâm này về các đơn vị khác phù hợp.

Bên cạnh đó, SATRA sẽ hoàn thiện phương án tái cơ cấu Trung tâm điều hành Satrafoods TPHCM nhằm triển khai hiệu quả phương án tái cơ cấu hệ thống bán lẻ, giảm chi phí cho toàn chuỗi Satrafoods. Tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của hệ thống bán lẻ với những hướng đi hiệu quả. Theo đó, SATRA sẽ rà soát và thay đổi việc trưng bày sản phẩm theo danh mục hàng hóa phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng ở từng khu vực bán lẻ nhằm cải thiện tình hình kinh doanh của các cửa hàng Satrafoods. Rà soát các cửa hàng có doanh số thấp, gần hết hạn hợp đồng, đánh giá lại hiệu quả kinh doanh, xây dựng phương án dịch chuyển hoặc đóng cửa để giảm lỗ cho đơn vị.

Song song đó, SATRA sẽ đàm phán với chủ mặt bằng để giảm tiền thuê mặt bằng đối với những cửa hàng còn lại; đẩy mạnh hợp tác với các đối tác chiến lược tại các mặt bằng mới để cùng chia sẻ chi phí đầu tư, gia tăng doanh thu dịch vụ và đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ tại các cửa hàng Satrafoods. Thực hiện đánh giá định kỳ nhà cung cấp để đánh giá hiệu quả hợp tác, rà soát các điều khoản thương mại, thương lượng tăng thêm ngân sách đầu tư, các điều khoản chiết khấu thương mại, gia tăng các hoạt động tiếp thị, bán hàng, và có chính sách giá tốt nhất cho hệ thống bán lẻ SATRA. Duy trì công tác khảo sát thị trường, rà soát và điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận của từng nhóm ngành hàng, bảo đảm giá bán cạnh tranh theo từng thời điểm, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng và xu thế của thị trường. SATRA sẽ phát triển và quảng bá các mặt hàng có nhãn hàng riêng của mình. Tiếp tục đẩy mạnh việc liên kết và hợp tác bán hàng với các trang thương mại điện tử, thanh toán qua ví điện tử nhằm mang đến cho khách hàng những tiện ích tối ưu khi mua sắm tại hệ thống bán lẻ SATRA.

Tin cùng chuyên mục