SATRA được vinh danh là "Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024"

Ngày 29-8, dưới sự chủ trì của UBND TPHCM, Báo Sài Gòn Giải Phóng và Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức Lễ Tôn vinh và trao Danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024”. Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH MTV (SATRA) vinh dự là đơn vị được đón nhận danh hiệu Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA nhân dịp này.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan (trái) trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024 cho ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA (giữa)
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan (trái) trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024 cho ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA (giữa)

* Phóng viên: Thưa ông, SATRA và những doanh nghiệp thành viên nào đã đạt Giải thưởng Doanh nghiệp xanh năm 2024 do UBND TPHCM trao tặng?

- Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA: Năm 2024, cũng là năm thứ 2, SATRA cùng các đơn vị thành viên là Satramart Siêu thị Sài Gòn, Satramart Siêu thị Phạm Hùng, Satramart Siêu thị Củ Chi, Công ty Phát triển Kinh tế Duyên hải (COFIDEC), Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (VISSAN) tiếp tục được UBND TPHCM trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024”.

* Để đạt được Giải thưởng Doanh nghiệp xanh, SATRA cũng như các doanh nghiệp thành viên đã có những nỗ lực như thế nào để xanh hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình?

- Là một trong những doanh nghiệp chủ lực của TPHCM, SATRA luôn đề cao trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, xem đây là việc làm tất yếu. Để hướng tới sự phát triển bền vững, chúng tôi luôn cân bằng giữa hoạt động sản xuất kinh doanh và bảo vệ môi trường.

SATRA đã đặt ra những mục tiêu và thực hiện những hành động thiết thực như: sử dụng toàn bộ túi nylon phân hủy sinh học để khách hàng đựng hàng hóa khi mua sắm tại Hệ thống bán lẻ SATRA; sử dụng túi thân thiện bằng chất liệu vải không dệt giúp giảm thiểu lượng nylon thải ra môi trường; trong quá trình đàm phán, luôn định hướng cho các nhà cung cấp sử dụng bao bì, nguyên liệu thân thiện với môi trường; tiết giảm sử dụng khay xốp trong sơ chế và chế biến thực phẩm; thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng lớn; xử lý nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất, phân loại rác thải tái chế…

* Được biết, ngoài những nỗ lực xanh hóa sản xuất, kinh doanh, SATRA còn đóng vai trò quan trọng là “bệ đỡ” trong việc hỗ trợ doanh nghiệp xanh mở rộng thị phần, đưa sản phẩm của các doanh nghiệp xanh tiếp cận gần hơn đến người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối, bán lẻ của mình. Vậy SATRA đã làm điều đó như thế nào?

- Chúng tôi nhận thức rõ rằng tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu, góp phần kiến tạo tương lai bền vững. Vì thế, sản xuất xanh là yếu tố bắt buộc để doanh nghiệp có thể tồn tại, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị phần không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra quốc tế. Ngay từ đầu năm, SATRA đã bổ sung thêm các tiêu chí “xanh” trong bộ tiêu chuẩn lựa chọn nhà cung cấp đưa vào hệ thống bán lẻ, đồng thời khuyến khích nhà cung cấp hưởng ứng thực hiện nhằm bắt nhịp xu hướng thương mại xanh, tiêu dùng xanh đang phát triển mạnh.

Song song đó, hệ thống bán lẻ của SATRA cũng sắp xếp riêng góc quầy kệ để đưa sản phẩm của các doanh nghiệp đạt danh hiệu Doanh nghiệp xanh với các chỉ dẫn rõ ràng, giúp người tiêu dùng có thể tiếp cận dễ dàng trong mua sắm.

Ngoài ra, trong hầu hết các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng, các sản phẩm của Doanh nghiệp xanh đều được Hệ thống bán lẻ SATRA ưu tiên giảm giá nhằm đồng hành cùng các doanh nghiệp này. Đây là chuỗi các hoạt động mà SATRA nói chung, Hệ thống bán lẻ SATRA nói riêng, đã thực hiện nhằm hỗ trợ thị phần và thương hiệu cho các doanh nghiệp.

* Trong thời gian tới, SATRA có những giải pháp nào để nâng cao chất lượng xanh hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình, cũng như nâng cao vai trò “bệ đỡ” cho doanh nghiệp xanh thông qua hệ thống phân phối, bán lẻ, thưa ông?

- Như đã nói ở trên, từ đầu năm 2024, SATRA đã bổ sung thêm các tiêu chí “xanh” trong bộ tiêu chuẩn lựa chọn nhà cung cấp đưa vào hệ thống bán lẻ, đồng thời khuyến khích họ hưởng ứng thực hiện nhằm bắt nhịp xu hướng thương mại xanh, tiêu dùng xanh đang phát triển mạnh.

Hệ thống bán lẻ SATRA luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp xanh phát triển thương hiệu, nâng cao nhận diện của cộng đồng đối với sản phẩm, hướng đến mở rộng thị phần cho doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực sản xuất chế biến, SATRA và các đơn vị thành viên luôn chú trọng nghiên cứu phát triển sản phẩm sử dụng nguyên liệu nuôi trồng thân thiện với môi trường, hạn chế tối đa tác động đến môi trường trong quá trình sản xuất cũng như báo cáo đánh giá tác động môi trường khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng lớn và quan tâm đến xử lý nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất, phân loại rác thải tái chế…

* Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục