SATRA đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp xanh

Trước xu hướng người tiêu dùng ngày càng quan tâm lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu có yếu tố xanh, việc phát triển xanh được xem là hướng đi chiến lược của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA), nhằm hướng đến phát triển bền vững.

SATRA và các đơn vị thành viên tiếp tục nhận danh hiệu Doanh nghiệp xanh 2024
SATRA và các đơn vị thành viên tiếp tục nhận danh hiệu Doanh nghiệp xanh 2024

Cân bằng sản xuất với bảo vệ môi trường

Tại lễ vinh danh “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024” do Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM phối hợp Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức cuối tháng 8 vừa qua, SATRA và những doanh nghiệp thành viên đã vinh dự lần thứ 2 liên tiếp được tôn vinh ở giải thưởng danh giá này.

Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng giám đốc SATRA, chia sẻ, cân bằng giữa hoạt động sản xuất kinh doanh và bảo vệ môi trường đã giúp SATRA và các đơn vị thành viên là Satramart siêu thị Sài Gòn, Satramart siêu thị đường Phạm Hùng, Satramart siêu thị Củ Chi, Công ty Phát triển kinh tế Duyên Hải (Cofidec), Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) tiếp tục được UBND TPHCM trao danh hiệu này.

“Đây là năm thứ hai chúng tôi vinh dự nhận được danh hiệu Doanh nghiệp xanh TPHCM, một lần nữa khẳng định vị thế của SATRA trong lộ trình phát triển bền vững. Đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là lời cam kết mạnh mẽ của SATRA - đồng hành cùng cộng đồng, xây dựng một tương lai xanh cho thế hệ mai sau”, ông Lâm Quốc Thanh phấn khởi cho biết.

XHH 8B.jpg
Doanh nghiệp xanh được bố trí quầy kệ riêng tại hệ thống bán lẻ SATRA giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện hình ảnh

Theo ông Lâm Quốc Thanh, để đạt được giải thưởng Doanh nghiệp xanh, SATRA cũng như các doanh nghiệp thành viên đã có nhiều nỗ lực xanh hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, quan điểm chỉ đạo của SATRA tới các doanh nghiệp thành viên, đơn vị bán lẻ phải luôn có trách nhiệm với môi trường, cân đối giữa sản xuất kinh doanh và môi trường. Theo đó, tại hệ thống bán lẻ của SATRA sẽ không sử dụng túi nylon, thay vào đó là dùng túi phân hủy sinh học và túi vải không dệt. Đây là minh chứng rõ ràng cho cam kết giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống, góp phần hình thành thói quen tiêu dùng xanh cho hàng triệu khách hàng mỗi ngày.

Đặc biệt, trong quá trình đàm phán với nhà cung cấp, những đơn vị đảm bảo đầy đủ các tiêu chí xanh sẽ được SATRA ưu tiên quầy kệ, chính sách giá khi đưa hàng hóa vào hệ thống bán lẻ. Ở các đơn vị sản xuất của SATRA, việc sử dụng công nghệ xanh, đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống năng lượng tái tạo là các hoạt động đã được triển khai.

Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp xanh

Thực tế, SATRA nhận thức được việc phát triển xanh là tất yếu và để phát triển bền vững thì phải phát triển xanh. Do vậy, các hệ thống bán lẻ của SATRA đã xếp riêng quầy kệ để quảng bá hình ảnh nhà cung cấp, đơn vị vào hệ thống của SATRA ở phân khúc doanh nghiệp xanh. Việc này nhằm tạo nhận diện rõ ràng hơn với người tiêu dùng về sản phẩm đạt tiêu chí xanh. Ngoài ra, hầu hết chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng khi triển khai, SATRA đều ưu tiên sản phẩm của doanh nghiệp xanh.

Ông Vũ Dương Quân, Trưởng ban quản lý hệ thống bán lẻ SATRA thông tin, thời gian qua, SATRA luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp xanh có thể đưa sản phẩm lên quầy kệ siêu thị thuộc hệ thống bán lẻ SATRA. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp này còn được bố trí quầy kệ riêng để giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện hình ảnh sản phẩm. “Trước đây, chúng tôi phối hợp các nhà cung cấp có thương hiệu xanh tổ chức nhiều hoạt động quảng bá cho sản phẩm như: dùng thử sản phẩm,khuyến mãi trực tiếp trên giá bán… để khách hàng biết đến sản phẩm xanh nhiều hơn. Điều đáng mừng là các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sau khi tham gia những hoạt động này đã ghi nhận mức tăng trưởng rõ rệt so với trước”, ông Vũ Dương Quân cho biết.

Theo các chuyên gia kinh tế, tiêu chuẩn xanh là một hệ thống quy định những tiêu chuẩn về môi trường sản xuất, trình độ công nghệ sản xuất, xử lý chất thải, giải pháp tận thu, sử dụng, tái chế chất thải, giảm thiểu phát thải… Vì vậy, trong kế hoạch sắp tới, SATRA đã áp dụng nhiều giải pháp để nâng chất lượng xanh hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao vai trò “bệ đỡ” cho doanh nghiệp xanh thông qua hệ thống bán lẻ. Chẳng hạn, hệ thống bán lẻ của SATRA khi làm việc với nhà cung cấp có trách nhiệm trang bị kiến thức cho họ về tiêu chí xanh. Qua đó, giúp nhà cung cấp cùng song hành với SATRA trong quá trình phát triển xanh. Trong sản xuất, SATRA tiếp tục chỉ đạo đơn vị thành viên phải bắt đầu từ nguyên liệu đầu vào thân thiện môi trường và không gây ô nhiễm, để sản phẩm xuất khẩu đảm bảo xanh thực chất và bền vững.

SATRA có nhiều đơn vị thành viên và đến nay, đã có 6 đơn vị được công nhận doanh nghiệp xanh. Vì thế, SATRA tiếp tục nỗ lực để các đơn vị còn lại đạt được danh hiệu này. Cụ thể như chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền được UBND TPHCM chỉ đạo phải xây dựng là chợ đầu mối hiện đại, có quy mô tiên tiến để phát triển. Vì thế, ngay từ khâu rà soát quy hoạch đến thiết kế đều được SATRA tập trung vào tiêu chí phát triển doanh nghiệp xanh.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thy, Phó Giám đốc Công ty Cofidec, cho biết: “Trong quá trình tiếp cận người tiêu dùng, chúng tôi nhận thấy xu hướng người tiêu dùng ngày càng có yêu cầu cao hơn về sản phẩm như kiểm soát chặt hơn về kháng sinh, an toàn vệ sinh thực phẩm. Để đáp ứng, chúng tôi đã quản lý chặt chẽ đầu vào nguyên liệu sản xuất bằng việc chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn xanh, giảm khí thải ra môi trường… Cùng với đó là việc kiểm soát năng lượng để tiết kiệm điện và tối ưu hóa sản xuất”. Thông qua những bước đi này, ông Lâm Quốc Thanh khẳng định, SATRA không chỉ thể hiện cam kết bảo vệ môi trường mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp khác hướng tới tương lai xanh.

Tin cùng chuyên mục