Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA đánh giá, những tháng cuối năm 2024, sức cầu của nền kinh tế có dấu hiệu dần phục hồi sau đại dịch Covid-19, nhưng việc các doanh nghiệp đối mặt với sụt giảm doanh thu là điều khó tránh khỏi.
Tuy nhiên, ông Lâm Quốc Thanh cho biết, ngay từ đầu năm, ban lãnh đạo SATRA đã nhận định rõ tình hình, thách thức nhưng cũng có không ít cơ hội trong bối cảnh mới. Từ đó, SATRA xây dựng kế hoạch và phương hướng hoạt động cụ thể, tránh sự bất ngờ bị động xảy ra với doanh nghiệp. Chính nhờ vậy, SATRA đã hạn chế tối đa những khó khăn có thể xảy ra, giúp doanh thu 9 tháng đầu năm vẫn đạt 74,9% kế hoạch.
Với kết quả đạt được, SATRA đang tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý hàng hóa và nguồn vốn một cách chặt chẽ, đảm bảo tối ưu hiệu quả sử dụng nguồn vốn và hạn chế rủi ro, trong đó chú trọng nhiều đến công nợ phải thu và hàng tồn kho từ các công ty mẹ và công ty con.
Ngoài ra, SATRA cũng thúc đẩy tiến độ triển khai các công trình trọng điểm, trong đó có chương trình đẩy mạnh và phát triển chuỗi bán lẻ Satra. Tổng công ty tập trung đẩy nhanh tiến độ cơ cấu lại hệ thống Satrafoods ở TPHCM và tái cơ cấu Satra Cần Thơ theo nghị quyết Hội đồng thành viên trong 3 tháng cuối năm 2024 và thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2021 - 2025 với mục tiêu giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Hiện tại, SATRA đang đẩy nhanh tiến độ dự án Trung tâm thương mại đường Võ Văn Kiệt đảm bảo thủ tục pháp lý, tiến độ khai trương trong tháng 12-2024. Đặc biệt, để nâng tầm trung tâm thương mại này cũng như khẳng định vị thế và uy tín của SATRA trên thị trường bán lẻ, ngày 30-10 vừa qua, SATRA đã tổ chức ký kết hợp tác với 20 đối tác lớn ở đa dạng lĩnh vực thương mại, giáo dục, giải trí, sức khỏe… SATRA khẳng định, để đạt được thành công và phát triển bền vững, không thể thiếu sự đồng hành, hợp tác chặt chẽ từ các đối tác chiến lược. Và việc ký kết chính là khởi đầu của một chặng đường mới, nơi mà sự hợp tác giữa SATRA và các đối tác sẽ tạo nên những giá trị tốt đẹp, bền vững cho cả hai bên, đồng thời góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng.
Cùng với các hoạt động kể trên, các tháng tới, SATRA sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh khu vực trưng bày cũng như danh mục hàng hóa phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng theo khu vực tại các đơn vị bán lẻ; rà soát, đánh giá hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng Satrafoods sau khi cải tạo trong 3 tháng cuối năm 2024.
Tổng công ty cũng thực hiện đánh giá nhà cung cấp định kỳ để đánh giá hiệu quả hợp tác, đồng thời rà soát các điều khoản thương mại, thương lượng tăng thêm ngân sách đầu tư, các khoản chiết khấu thương mại, thương lượng chính sách giá tốt nhất cho hệ thống bán lẻ SATRA.
Cùng với đó là tiếp tục triển khai các kỳ khuyến mãi theo kế hoạch năm 2024 đã xây dựng; tăng cường các chương trình khuyến mãi đồng giá, giải phóng hàng tồn kho tại các đơn vị, đặc biệt là các chương trình khuyến mãi giá tốt cuối tuần cho các mặt hàng thực phẩm tươi sống để thu hút khách hàng.
Đối với kênh Horeca (khách sạn, nhà hàng, dịch vụ ẩm thực), sẽ được đẩy mạnh khai thác thông qua cung cấp các đơn hàng cho khu chế xuất, khu công nghiệp, bệnh viện, trường học để thay thế dần kênh truyền thống tại các cửa hàng thực phẩm không còn phù hợp. SATRA sẽ phát triển hệ thống siêu thị mini tại các khu vực dân cư, trung tâm thương mại đã có sẵn để giảm kinh phí đầu tư ban đầu, vận hành nhanh và hiệu quả. SATRA cũng chủ động bố trí nguồn vốn vào các mục tiêu quan trọng như phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển dự án, liên kết tạo nguồn nguyên liệu cho chế biến và xuất khẩu; chuẩn bị nguồn lực tài chính để nắm bắt cơ hội khi tình hình kinh tế ổn định và phục hồi trong thời gian tới…
Với những giải pháp trên, ông Lâm Quốc Thanh kỳ vọng SATRA sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2024. Từ đó làm cơ sở để SATRA xây dựng, triển khai kế hoạch năm 2025 với mục tiêu hoàn thành cao nhất kế hoạch 5 năm giai đoạn 2020-2025 và có sự tăng trưởng so với kế hoạch năm 2024.