Tạo cầu nối đưa hàng đến tay người tiêu dùng
Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của TPHCM, luôn hưởng ứng và ủng hộ tham gia chương trình liên kết vùng từ 2012, SATRA đã và đang đồng hành với chương trình liên kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM và các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng Đông Nam bộ, vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Cụ thể, hệ thống bán lẻ SATRA đã nỗ lực trao đổi với các nhà cung cấp, nhà sản xuất các tỉnh thành trên cả nước nhằm tìm kiếm những sản phẩm phù hợp để đưa vào hệ thống phân phối của SATRA. Trong đó, ở vùng Đông Nam bộ, theo ước tính từ SATRA, đã có khoảng 5.000 sản phẩm của 56 nhà cung cấp đến từ các tỉnh, thành trong vùng đang được bày bán tại hệ thống bán lẻ SATRA với tính doanh thu 8 tháng đầu năm đạt hơn 90 tỷ đồng.
Ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, các thống kê từ SATRA cho thấy, có khoảng 1.000 sản phẩm của 30 nhà cung cấp vào hệ thống SATRA với doanh thu ước đạt hơn 20 tỷ đồng.
Riêng về sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm), qua sự đồng hành, hỗ trợ của SATRA, nhiều sản phẩm OCOP của các địa phương trên cả nước được trưng bày tại những khu vực riêng biệt trong các đơn vị của hệ thống bán lẻ SATRA, từ đó giúp người tiêu dùng và du khách dễ dàng tiếp cận các sản phẩm đặc trưng vùng miền. Đáng chú ý, doanh thu từ sản phẩm OCOP trong hệ thống SATRA tăng dần qua từng năm và chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2024 ước đạt hơn 4,6 tỷ đồng, cho thấy sản phẩm dần tạo dựng được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.
Đặc biệt, theo xu hướng phát triển xanh, SATRA cùng 7 nhà bán lẻ lớn tại TPHCM đã ký kết tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm” do Sở Công thương TPHCM và các đơn vị liên quan triển khai nhằm kiểm soát chất lượng hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng. Trong bước đầu triển khai, SATRA đã tiến hành phối hợp với các nhà cung cấp để xây dựng kế hoạch đưa “Tick xanh trách nhiệm” vào bao bì sản phẩm, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết. Đồng thời, các khu vực trưng bày sản phẩm cũng sẽ được thiết kế để quảng bá mạnh mẽ cho chương trình này thông qua việc sử dụng các bảng chỉ dẫn, ticket và áp phích.
Ông Vũ Dương Quân, Trưởng Ban Quản lý hệ thống bán lẻ SATRA, cho biết, sự hợp tác này không chỉ bảo đảm rằng tất cả các sản phẩm đều đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và chất lượng mà còn tạo ra một chuẩn mực mới cho thị trường, nâng cao uy tín của các hệ thống bán lẻ. Đến hết tháng 9-2024, đã có 65% nhà cung cấp phản hồi sẽ thực hiện chương trình này cùng SATRA, cho thấy các nhà cung cấp rất quan tâm thúc đẩy chất lượng và uy tín của hàng Việt Nam.
Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển
Bên cạnh những thuận lợi, đại diện SATRA cho biết, hệ thống bán lẻ cũng gặp một số trở ngại nhất định như nhà sản xuất, hợp tác xã nông nghiệp tại các tỉnh thành trong vùng liên kết có quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, sản phẩm tốt nhưng bao bì chưa phù hợp tiêu chuẩn nhãn hiệu; năng lực sản xuất còn thấp cũng là một bất lợi vì chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân TPHCM.
Ngoài ra, các nhà sản xuất, hợp tác xã này cũng chưa tổ chức được kênh bán hàng, chưa xây dựng được hệ thống logistics giao hàng đến các điểm bán của nhà phân phối trên địa bàn TPHCM khiến nguồn cung dễ bị đứt gãy cục bộ, làm giá thành sản phẩm tăng cao khi đến tay người tiêu dùng.
Riêng với sản phẩm OCOP, người tiêu dùng vẫn chưa quen nhiều, chưa hiểu rõ về sản phẩm OCOP nên chưa phân biệt và chấp nhận giá các sản phẩm này nhỉnh hơn so với các sản phẩm cùng loại. Các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP còn chưa nắm rõ thông tin, chưa chuẩn bị đầy đủ hồ sơ liên quan đến sản phẩm khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị…
Để tháo gỡ các khó khăn này, đại diện SATRA đề xuất các tỉnh, thành cần có những doanh nghiệp thương mại làm đầu mối tập trung các sản phẩm OCOP để kết nối với các nhà phân phối, các nhà bán lẻ trên địa bàn TPHCM nhằm rút ngắn thời gian và tiết giảm chi phí logistics trong lưu thông hàng hóa từ các tỉnh, thành về TPHCM, đồng thời tận dụng kinh nghiệm quản lý của các doanh nghiệp trong trao đổi đàm phán hợp đồng với các nhà phân phối bán lẻ trên địa bàn.
Về phía SATRA, đại diện đơn vị khẳng định sẽ luôn tạo điều kiện tối đa cho các nhà cung cấp sản phẩm OCOP của từng vùng miền đạt đủ điều kiện để vào tiêu thụ tại hệ thống; đồng thời cũng sẽ tiết giảm chi phí vận chuyển, giảm phí thuê mặt bằng, chia sẻ lợi nhuận, tạo điều kiện thanh toán linh hoạt và nhanh chóng; tăng cường quảng bá, truyền thông cho các sản phẩm này thông qua các kênh truyền thông đại chúng, mạng xã hội, website, ứng dụng di động của SATRA cũng như thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá, trưng bày sản phẩm ở vị trí bắt mắt…
Đối với các sản phẩm của doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm”, các đơn vị trong hệ thống bán lẻ SATRA sẽ ưu tiên bố trí vị trí trưng bày riêng cho nhóm sản phẩm này để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức giới thiệu, dùng thử sản phẩm để người tiêu dùng có thể trải nghiệm trước khi mua hàng. Ngoài ra, trên ấn phẩm cẩm nang mua sắm định kỳ SATRA sẽ dành chuyên trang để giới thiệu nhóm sản phẩm này.