Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TPHCM: Đời sống người dân phải ổn hơn, tốt hơn

Việc sắp xếp số lượng lớn đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn TPHCM là nhằm thực hiện theo chủ trương chung của Trung ương.

Chính quyền các địa phương có đơn vị sắp xếp cần quan tâm ổn định đời sống, sinh hoạt của người dân, giải quyết các thủ tục hành chính và tăng cường sự tương tác giữa người dân với chính quyền trong thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ cho người dân, cơ quan, đơn vị.

U3a.jpg
Khi sắp xếp đơn vị hành chính, chính quyền địa phương cần hỗ trợ đổi thông tin giấy tờ cho người dân. Ảnh: NGÔ BÌNH

Người dân ủng hộ chủ trương

Sắp xếp ĐVHC ảnh hưởng rất nhiều đến công tác quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM và các địa phương. Điều này cũng dẫn đến sự lo lắng của người dân về những xáo trộn cuộc sống trong thời gian đầu.

Ông Trương Trần Đạt (65 tuổi) đã sinh sống tại phường 10, quận 3, TPHCM hơn 30 năm. Ông cho biết, chính quyền đã thông báo đến người dân về việc sáp nhập phường cách đây mấy tháng.

“Tôi ủng hộ việc sáp nhập phường nhằm tinh gọn bộ máy cơ sở. Tuy nhiên, tôi nghĩ sẽ rất vất vả khi có một số giấy tờ quan trọng phải làm lại. Cá nhân tôi cũng như nhiều người dân trên địa bàn phường mong muốn chính quyền cơ sở tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong chuyển đổi các giấy tờ liên quan một cách nhanh chóng, kịp thời”, ông Đạt chia sẻ.

Theo ông, nếu thay đổi số nhà thì giấy tờ bắt buộc phải thay đổi. Tuy nhiên, nếu số nhà không thay đổi thì một số giấy tờ thay vì cấp mới, có thể chỉ cần cập nhật bằng cách mở ngoặc ghi phường 9 mới, như vậy sẽ đơn giản hơn, hoặc có thể cập nhật qua hệ thống trực tuyến.

Bà Nguyễn Thị Lệ Nga (50 tuổi, ngụ phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM) bày tỏ sự ủng hộ trước thông tin trên địa bàn quận có một số phường thuộc diện sắp xếp, sáp nhập. Tuy nhiên, bà băn khoăn về việc thông tin trên giấy tờ của người dân sẽ được giải quyết ra sao khi sáp nhập phường. Bà Nga mong muốn chính quyền địa phương hỗ trợ người dân thực hiện việc đổi giấy tờ (nếu có), hỗ trợ người dân làm các thủ tục hành chính một cách nhanh, gọn.

Không thu phí chuyển đổi giấy tờ

Trước những lo lắng của người dân, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM Trần Kim Yến lưu ý, TPHCM có đến 80 phường nằm trong diện sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính giai đoạn 2023-2030, dẫn theo việc điều chỉnh thông tin giấy tờ của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Do vậy, trong thời gian tới, TPHCM cần chia từng giai đoạn để giải quyết việc này, tránh gây xáo trộn không đáng có trong cuộc sống, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là vấn đề Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM Ngô Minh Châu lo lắng. Ông Ngô Minh Châu đề nghị UBND TPHCM có hướng dẫn nhằm đảm bảo minh bạch, tránh làm thất lạc hoặc bị mất khi bàn giao tài liệu, hồ sơ. Đồng thời cần có phần mềm quản lý dữ liệu để thống nhất, đồng bộ.

UBND TPHCM vừa có Báo cáo số 265/BC-UBND gửi Bộ Nội vụ về việc tiếp thu, giải trình một số nội dung liên quan đến hồ sơ Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của TPHCM.

Theo đó, UBND TPHCM đề nghị không thực hiện sắp xếp đối với 1 ĐVHC cấp huyện (huyện Nhà Bè) và 58 ĐVHC cấp xã trong giai đoạn này. Như vậy, TPHCM đề xuất thực hiện sắp xếp ĐVHC một lần trong giai đoạn 2023-2030.

Theo dự thảo Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 của TPHCM, việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã nhằm thực hiện các chủ trương của Trung ương và TPHCM.

Việc sắp xếp nhằm mở rộng quy mô, không gian phát triển, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả đầu tư kinh tế - xã hội, hiệu quả, hiệu lực hoạt động của hệ thống chính trị. TPHCM có 80 phường (thuộc 10 quận) sẽ sắp xếp lại còn 38 phường.

Về vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, UBND TPHCM sẽ có hướng dẫn xử lý chuyển tiếp những trường hợp cần điều chỉnh hồ sơ. Trong đó, sẽ có loại hồ sơ do cơ quan nhà nước phải tự điều chỉnh hoặc khi người dân đến thực hiện thủ tục thì sẽ được hỗ trợ điều chỉnh thông tin.

“TPHCM sẽ không thu phí việc chuyển đổi giấy tờ cho người dân”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM thông tin; đồng thời khẳng định, TPHCM sẽ có hướng dẫn bàn giao hồ sơ, tài liệu, nhân sự, cơ sở vật chất giữa các đơn vị khi sắp xếp, sáp nhập nhằm đảm bảo việc lưu trữ tài liệu được chặt chẽ.

Trong cuộc họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2023-2030, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng Ban Chỉ đạo, đã đặt ra yêu cầu: khi thực hiện việc sắp xếp cần hạn chế tối đa những phát sinh ảnh hưởng đến đời sống người dân.

TPHCM thực hiện sắp xếp ĐVHC theo nguyên tắc là sắp xếp xong phải ổn hơn, tốt hơn. TPHCM lắng nghe và xử lý những phát sinh, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện sắp xếp ĐVHC. Trong đó có hướng dẫn và hỗ trợ chuyển đổi thông tin giấy tờ, các thủ tục hành chính có liên quan.

Tin cùng chuyên mục