Theo tin từ Bộ GT-VT, việc sửa đổi Nghị định 152/2005/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông đến nay đã hoàn tất. Trong đó, đại diện của tất cả các bộ, ngành tham gia sửa đổi nghị định này thống nhất thông qua việc bãi bỏ hình thức xử phạt bấm lỗ giấy phép lái xe (GPLX).
Hình thức bấm lỗ GPLX được áp dụng từ đầu năm 2003 và đã trở thành nỗi kinh hoàng đối với nhiều tài xế. Việc bấm lỗ được áp dụng cả với người điều khiển ô tô và xe máy. Lái xe bị bấm lỗ lần thứ 2 sẽ phải sát hạch lại Luật Giao thông đường bộ thì mới được cấp đổi bằng.
Bị bấm lỗ lần 3, GPLX sẽ hết giá trị sử dụng và người lái xe phải chờ thêm ít nhất 12 tháng mới được phép thi sát hạch để được cấp lại bằng lái. Theo Nghị định 152, có tới 59 hành vi vi phạm có thể bị bấm lỗ GPLX. Trong đó, nếu điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định hơn 20%, lái xe sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng, bấm lỗ GPLX và tước quyền sử dụng GPLX trong vòng 90 ngày.
Trước những bức xúc của người dân về tình trạng bấm lỗ GPLX, Chính phủ đã yêu cầu Bộ GT-VT phối hợp với Bộ Công an và các đơn vị liên quan nghiên cứu, sửa đổi hình thức xử phạt này. Tuy nhiên, từ đó đến nay có khá nhiều quan điểm trái chiều về vấn đề này.
Ban đầu, Bộ Công an đề xuất bỏ bấm lỗ GPLX, nhưng thay bằng phiếu kiểm soát lái xe do lực lượng CSGT đường bộ cấp. Bộ GT-VT thì không đồng ý với đề xuất trên vì cho rằng, việc ban hành phiếu kiểm soát lái xe sẽ làm ra đời thêm “giấy phép con”, trái với Luật Giao thông đường bộ; đồng thời không phù hợp với Hiệp định về công nhận GPLX cơ giới đường bộ giữa các nước ASEAN mà Việt Nam đã tham gia ký kết.
Mặt khác, việc cấp phiếu kiểm soát lái xe kèm theo 14 triệu GPLX đang lưu hành chắc chắn sẽ gây bức xúc trong xã hội, làm tăng thêm bộ máy quản lý, ngân sách nhà nước phải chi ra nhiều tỷ đồng để in ấn, cấp phát. Cuối cùng, các cơ quan liên quan cơ bản nhất trí với đề xuất của Bộ GT-VT là bỏ hình thức bấm lỗ GPLX, đồng thời ban hành mẫu GPLX mới khắc phục những hạn chế của việc đánh dấu số lần vi phạm của người điều khiển phương tiện.
GPLX mới được in bằng công nghệ hiện đại. Khi nhập dữ liệu để in GPLX, những dữ liệu về người lái xe sẽ được đồng thời chuyển về trung tâm lưu trữ cơ sở dữ liệu của từng địa phương và trên toàn quốc (do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý).
Theo Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, những thông tin trên GPLX mới này được quản lý theo dạng “mở” để tiện cho công tác quản lý. Chẳng hạn, khi lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát trên đường, phát hiện vi phạm thì có thể tra cứu thông tin về GPLX đó, qua cổng thông tin của Cục Đường bộ Việt Nam để biết được số lần vi phạm, thay vì phải bấm lỗ như hiện nay.
NGÔ NGUYÊN