Tăng hiệu suất công việc
Tại Tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo, Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân “trình làng” giải pháp “Bộ điều khiển áp lực tự động”, với nguyên lý vận hành cơ khí robot. Ông Nguyễn Trọng Nhân, Tổ trưởng vận hành, Phòng kỹ thuật, Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân, giải thích, bộ điều khiển được sử dụng cảm biến áp lực có kết nối với đầu vào của van điều áp. Bộ điều khiển thao tác được trên hệ điều hành Android, tạo thuận tiện cho công tác theo dõi và điều khiển từ xa.
Áp dụng giải pháp này, khi có sự cố vận hành bộ điều áp Pilot hay có hỏa hoạn trong phạm vi địa bàn, nhân viên quản lý biết được thông tin là lập tức điều chỉnh, tăng áp lực từ xa, thay vì mất thời gian đi đến hiện trường và thao tác thủ công như trước. Tương tự, khi có sự cố bể ống nước hay áp lực nước yếu (vào giờ cao điểm), nhân viên quản lý chỉ cần đóng/mở van điều áp từ xa qua ứng dụng, mà không cần phải đến hiện trường. Ứng dụng giải pháp tự động hóa trên đã giúp đơn vị tăng hiệu suất công việc, tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong giải quyết công việc.
Ông Nguyễn Trọng Nhân cũng cho biết, giải pháp này là bước hoàn thiện tự động hóa trên ứng dụng đóng van bước (các van chặn trong 1 đồng hồ tổng - DMA). Cụ thể, giải pháp đã được đưa vào vận hành tại cư xá Lữ Gia, phường 15 (quận 11, TPHCM), giúp đơn vị tiết kiệm được chi phí vận hành.
Công ty CP Cấp nước Tân Hòa cũng thực hiện tự động hóa với giải pháp tự động tính toán số liệu van bước để cảnh báo bất thường trong vận hành mạng lưới cấp nước. Đây là bước tiến trong công tác kiểm tra dò tìm các điểm rò rỉ nước.
Theo ông Nguyễn Trần Lam, Phó Giám đốc kỹ thuật, Công ty CP Cấp nước Tân Hòa, trước đây, nhân viên công ty khi dò tìm đường ống rò rỉ phải qua các bước đọc chỉ số, đóng van bước để kiểm tra lưu lượng nước có tăng cao hay không, từ đó mới đoán được nguy cơ rò rỉ. Nhân viên trực tiếp mở tủ đồng hồ ghi lại chỉ số, cách 30 phút phải đi ghi chỉ số một lần, sau đó tự tính toán mức độ rò rỉ thủ công.
Từ khi nghiên cứu và áp dụng công cụ tự động tính toán số liệu van bước và cảnh báo bất thường, các giai đoạn làm việc của nhân viên được rút ngắn. Cụ thể, mỗi ngày, máy chủ sẽ tự động gửi cảnh báo dữ liệu bất thường theo lịch trình thông qua kênh Zalo OA. Trong tin nhắn thông báo sẽ có đường link dẫn đến công cụ phân tích sản lượng, áp lực và lưu lượng để có thể xem chi tiết. Từ đó, nhân viên có thể nhận được cảnh báo biến động lưu lượng thất thường trên thiết bị di động. Trên cơ sở đó, xem xét khả năng diễn ra sự cố bể, rò rỉ đường ống sớm và triển khai dò tìm nhanh, hiệu quả nhất.
Những giải pháp trên đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp đơn vị tiết kiệm nhân lực, thời gian, góp phần kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước. Cùng với các giải pháp khác, giải pháp bộ điều khiển áp lực tự động đã góp phần giảm tỷ lệ thất thoát nước tại đơn vị và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Chính sự khác biệt và hiệu quả mang lại, giải pháp “Bộ điều khiển áp lực tự động” đã đoạt giải nhất tại tuần lễ.
Đẩy mạnh chăm sóc khách hàng
Cũng tại tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo, Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn giới thiệu sáng kiến “Ứng dụng hệ thống Contact Center trong việc vận hành quản lý và chăm sóc khách hàng”, đã giúp nâng cao khả năng quản lý thông tin khách hàng. Cụ thể, từ khi áp dụng Contact Center, hệ thống ghi nhận và truy xuất tự động thông tin của khách hàng khi có cuộc gọi đến. Từ đó, nhân viên điều hành và tiếp nhận thông tin của khách hàng qua ứng dụng chỉ cần một công cụ để xử lý, hỗ trợ khách hàng tiếp xúc qua nhiều kênh khác nhau như: văn bản, webchat, trò chuyện video, phương tiện truyền thông xã hội, email...
Đại diện Cấp nước Chợ Lớn cho biết, trước đây đơn vị sử dụng hệ thống Call Center nên chỉ tiếp nhận tất cả phản ánh của khách hàng qua một đường dây nóng duy nhất là điện thoại. Hiện nay, công ty đã triển khai tương tác với khách hàng trên mọi phương tiện, đồng thời truy xuất được lịch sử tương tác của khách hàng với công ty. Từ đó, công ty có thể theo dõi định danh khách hàng và có cách xử lý nhanh chóng, hiệu quả hơn. Ứng dụng cũng giúp khách hàng kết nối liên tục với công ty, không bị tình trạng bận máy hoặc không có người trực.
Còn Công ty CP Cấp nước Gia Định cũng mang đến tuần lễ sáng kiến hệ thống Call Center tích hợp nhằm giảm thời gian tiếp khách hàng tại quầy, đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu và thắc mắc của khách hàng. Theo đó, khi có cuộc gọi phản ánh, hệ thống sẽ liên kết dữ liệu khách hàng, hiển thị thông tin theo số điện thoại gọi tới. Đặc biệt, ứng dụng tích hợp nền tảng chủ lực trong quản lý cơ sở dữ liệu mạng lưới cấp nước GIADINHGIS, từ đó cho phép xem thông tin vị trí đồng hồ nước của khách hàng để kịp thời hỗ trợ xử lý các sự cố.
Ông Bùi Thanh Giang, Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Khoa học - công nghệ SAWACO, chia sẻ, Tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo là hoạt động thiết thực để nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ trong đẩy mạnh hiệu quả hoạt động ngành cấp nước, phù hợp với xu hướng phát triển mới. Từ hoạt động này, nhiều sáng kiến, giải pháp được hình thành, vận dụng vào thực tế công tác quản lý và hoạt động sản xuất kinh doanh tại tổng công ty cũng như các đơn vị thành viên. Hoạt động cũng góp phần thúc đẩy phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất trong ngành cấp nước, tạo điều kiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm cho các cán bộ khoa học kỹ thuật giữa các đơn vị.