Sáng tạo để làm giàu lịch sử

Việc thổi hồn vào những trang phục xưa và mang nó vào cuộc sống luôn là một bài toán khó khi yếu tố lịch sử và hiện đại cần có sự hòa hợp. Với niềm đam mê, tinh thần sáng tạo và chỉn chu, chị Đồng Phạm, người sáng lập Đồng Creative, đã hiện thực hóa mong muốn tái hiện các trang phục lịch sử và thu hút sự quan tâm.

Lấy chi tiết làm nền tảng

Cũng như nhiều người, chị Đồng Phạm cùng nhóm bạn của mình đều là người trẻ có chung niềm đam mê với lịch sử và văn hóa Việt Nam. Nhóm bắt đầu với việc nghiên cứu về các nhân vật trong tín ngưỡng thờ Tứ Phủ, sau đó mở rộng sang các nhân vật lịch sử. Chia sẻ về hành trình của mình, chị nói: “Hành trình đến với Việt phục chắc chắn phải gọi là một chữ duyên”. Duyên ở đây là vì giữa rất nhiều cách tiếp cận các nhân vật lịch sử, nhóm lại chọn bắt đầu từ trang phục. Với mong muốn tái hiện hình ảnh của các nhân vật trong thực tế, nhóm bắt tay vào nghiên cứu những chi tiết trong tạo hình và sử dụng các chất liệu hiện có để phỏng dựng. Mỗi nhân vật đều là đại diện cho một không gian, thời gian lịch sử nhất định. Vì thế, đi sâu vào trang phục các nhân vật cũng là lý do giúp chị Đồng Phạm có thêm kiến thức về đặc điểm riêng trong cách ăn mặc của mỗi thời kỳ, mỗi triều đại.

nghethuat.jpg
Trang phục Nữ nhạc được lấy cảm hứng từ hình ảnh vũ công thời Lê Trung Hưng - một mẫu thiết kế của Đồng Creative

Với Đồng Creative, chị định hướng rõ trang phục của mình là phỏng dựng và thiết kế riêng. Tuy nhiên, dù là hàng thiết kế, vẫn phải bám sát kiểu dáng chung của trang phục cổ mà sản phẩm lấy ý tưởng. Điển hình như bộ Nữ nhạc vừa ra mắt gần đây, Đồng Phạm đã tìm kiếm và nghiên cứu rất nhiều hình ảnh tượng nữ hầu, nữ nhạc trong các đình chùa cuối thời Lê Trung Hưng. Từ đó, chị tìm được những đặc điểm phổ biến trong trang phục của thời kỳ này, như: áo viên lĩnh bán tí (áo cổ tròn, tay ngắn), thường (một dạng như váy hiện nay), đai, đặc biệt là năm dải lụa phía trước quây lại. Để đảm bảo tính lịch sử đồng thời thể hiện sự sáng tạo của mình, chị Đồng Phạm giữ lại những đặc điểm cố định này và thêm thắt một số chi tiết sáng tạo để trang phục trông phù hợp hơn với quan điểm thẩm mỹ hiện nay.

Bên cạnh đó, với mong muốn tái hiện được tinh thần gốc của bộ trang phục, Đồng Phạm cũng thử sức với việc tự tay làm những bộ trang sức sao cho phù hợp. Chị cho biết: “Mẫu trang phục Việt Nam từ thời Lê Trung Hưng trở về trước đã hiếm, trang sức lại còn hiếm hơn”. Với tinh thần không muốn mua sẵn đồ từ nước ngoài và tư duy nghệ thuật của người học ngành Thiết kế mỹ thuật, nên dù không phải nghệ nhân kim hoàn, chị cũng tìm ra một hướng làm trang sức phù hợp với khả năng của mình sau nhiều lần thử nghiệm lẫn thất bại. Trang sức tại Đồng Creative tạo nên từ những vòng dây đồng quấn cầu kỳ, tỉ mỉ cùng với những hạt cườm đủ màu sắc được đính kết tinh tế. Chị cho rằng: “Nếu không có tư liệu phục dựng, tôi có thể sáng tạo ra cái mới dựa trên những gì mình có. Và đúng là việc có thêm trang sức sẽ góp phần giúp bộ trang phục trở nên hoàn chỉnh hơn”.

Nỗ lực tìm chất riêng

Trong cộng đồng nghiên cứu, thiết kế và sưu tầm cổ phục Việt, các sản phẩm của Đồng Creative luôn nổi bật với phong cách độc đáo. Đồng Phạm cho biết, chị không định hình được sự khác biệt của bản thân ngay từ đầu, nhưng đó là thành quả của hành trình trải qua những thử thách và khó khăn khi làm Việt phục. Thời điểm bắt đầu vào năm 2019, số lượng người quan tâm đến Việt phục còn hạn chế, thậm chí có nhiều phản ứng tiêu cực khi cho rằng các trang phục này giống của Trung Quốc, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Dẫu rằng đây là sự tương đồng thường thấy giữa các nước đồng văn, chị vẫn quyết tâm tìm lời giải đáp cho câu hỏi: Điều gì làm nên sự khác biệt và nổi bật của trang phục cổ của từng quốc gia? “Thực ra, hình ảnh cổ phục Trung Quốc hay Hàn Quốc cách đây 20-30 năm cũng chưa đẹp như bây giờ. Chính nhờ cách họ đưa trang phục truyền thống vào phim ảnh, giải trí mà những hình ảnh đó dần khắc sâu trong tâm trí cả người dân trong nước lẫn quốc tế”, chị Đồng Phạm cho biết.

Bên cạnh thiết kế đặc sắc, linh hồn của mỗi bộ trang phục được tạo nên từ chất liệu và các họa tiết trang trí. Với quyết tâm tìm lại chỗ đứng cho cổ phục Việt của mỗi thời kỳ, bên cạnh câu chuyện về chất liệu, chị Đồng Phạm chọn nghiên cứu hoa văn đặc trưng của mỗi giai đoạn và đưa những nét tiêu biểu ấy thành họa tiết trong thiết kế của mình. Tuy chỉ mới dừng lại ở bước góp nhặt và ghép các hoa văn lại với nhau, nhưng chị luôn nỗ lực để tạo sự liên kết cho từng chi tiết trong thiết kế của mình. Trong thời gian tới, chị cho biết bản thân sẽ đầu tư thời gian và công sức nhiều hơn nữa vào việc vẽ và sáng tạo hoa văn. Hơn hết, tinh thần chủ đạo của Đồng Creative vẫn là tạo ra những sản phẩm ngày càng thuần Việt hơn, được tạo nên bởi người Việt Nam và ngay tại Việt Nam, từ họa tiết, chất liệu cho đến thiết kế.

Tin cùng chuyên mục