Sản xuất xanh: Giúp hàng Việt thâm nhập sâu thị trường quốc tế

Sản phẩm xanh, tốt cho sức khỏe là xu hướng được người tiêu dùng quan tâm lựa chọn và nhiều doanh nghiệp đang chuyển đổi để hướng đến sản xuất sản phẩm xanh.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản phẩm xanh, tốt cho sức khỏe
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản phẩm xanh, tốt cho sức khỏe

Doanh nghiệp chủ động chuyển đổi

Tại lễ phát động Chiến dịch Tiêu dùng xanh do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức cuối tuần qua, đại diện Saigon Co.op cho biết, người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm hơn đến những sản phẩm xanh và thân thiện với môi trường. Nhờ vậy, sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong tháng 6 hàng năm tại 800 điểm bán đã tăng 50%-60% so với các tháng thông thường.

Từ xu hướng của người tiêu dùng, Saigon Co.op đã ngừng sử dụng túi ni lông khó phân hủy và thay vào đó sử dụng 100% túi tự hủy sinh học để đựng hàng hóa cho khách hàng; khuyến khích khách hàng sử dụng túi tái sử dụng nhiều lần, túi môi trường khi mua sắm… Một điểm đáng chú ý khác, theo Saigon Co.op, trước xu hướng “xanh hóa” của người tiêu dùng, trong vòng 5 năm qua, khoảng 30% trong số hàng ngàn nhà cung cấp sản phẩm tiêu dùng tại Saigon Co.op đã chuyển sang sử dụng bao bì thân thiện môi trường. Đơn cử như Công ty CP Bibica giảm dần sử dụng bao bì ni lông để đóng gói sản phẩm và thay bằng các loại bao bì giấy thân thiện môi trường.

Ông Bùi Quốc Hùng, Giám đốc bán hàng kênh siêu thị của Bibica, cho biết, bánh bông lan Hura là dòng sản phẩm tiêu biểu của công ty gần 20 năm qua và bao bì đóng gói của Hura có sử dụng màng co nhựa được nhiều khách hàng nhận diện. Do đó, một mặt duy trì bao bì cho dòng sản phẩm này, công ty đồng thời phát triển thêm dòng sản phẩm bánh bông lan Hura cao cấp với bao bì sử dụng nguyên liệu giấy.

“Sau 7 năm, lượng tiêu thụ bánh Hura bao bì giấy vượt xa bánh Hura sử dụng màng co nhựa. Lượng bán hàng bánh Hura bao bì giấy tăng trưởng 150% mỗi năm, cho thấy người tiêu dùng ưu tiên chọn sản phẩm tiêu dùng xanh, thân thiện môi trường”, ông Hùng chia sẻ.

Nắm bắt xu hướng sử dụng mỹ phẩm từ các sản phẩm gần với thiên nhiên, Công ty CP Mỹ phẩm Sài Gòn cũng chú trọng đến chất lượng sản phẩm, tính bền vững, đổi mới công nghệ để mang đến những sản phẩm có yếu tố xanh. Ông Vương Ngọc Dũng, Giám đốc Marketing và phát triển thị trường Công ty CP Mỹ phẩm Sài Gòn, cho biết, công ty đã sản xuất những sản phẩm có yếu tố thiên nhiên, như dầu gội có thành phần thảo mộc, tinh dầu bưởi, hà thủ ô… “Với những sản phẩm có thành phần tự nhiên đưa ra thị trường, chúng tôi đều đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức 10%”, ông Dũng thông tin.

Sẽ có tiêu chuẩn về tiêu dùng xanh

Thực tế sự chuyển đổi xanh nói trên có phần góp sức của Chiến dịch Tiêu dùng xanh trong suốt 15 năm qua. Cụ thể, theo ông Nguyễn Anh Đức, kể từ lần đầu tổ chức vào năm 2009, sau 15 năm triển khai, các giá trị đóng góp của chương trình Tiêu dùng xanh đã giúp độ nhận biết về sản phẩm xanh của người tiêu dùng tăng rõ rệt. Phía các nhà cung cấp cũng có những kế hoạch chuyển đổi sản phẩm theo hướng xanh hơn.

Tuy nhiên, ông Đức cho rằng, để chương trình phát triển lên một tầm cao mới vẫn còn nhiều việc phải làm. Cụ thể, chương trình phải có sự phù hợp với định hướng liên quan đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Theo đó, tiêu chuẩn về tiêu dùng xanh phải phù hợp với sản xuất và cần thực hiện quyết liệt hơn. Ông Đức đề xuất đưa chương trình Tiêu dùng xanh trở thành hệ thống tiêu chuẩn của Việt Nam để hàng Việt tự tin ra quốc tế. Đây là giá trị mang lại cụ thể nhất cho người tiêu dùng qua việc lựa chọn sản phẩm có trách nhiệm với môi trường, xã hội. Ngoài ra, xem xét kết hợp chương trình Tiêu dùng xanh với những chiến dịch quy mô khác như “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để kể những câu chuyện thương hiệu phát triển bền vững, tối ưu hóa lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp tham gia.

Về phía Saigon Co.op, theo ông Nguyễn Anh Đức, năm 2024, Saigon Co.op sẽ tập trung vào 3 hoạt động chính để khuyến khích tăng trưởng tiêu dùng xanh. Thứ nhất, sẽ có giảm giá, kích cầu cao hơn với các sản phẩm xanh để người tiêu dùng cảm nhận. Cùng với đó, Saigon Co.op cũng muốn phát triển sâu hơn trong chuỗi giá trị liên kết sản phẩm dựa trên những khâu sản xuất xanh của các nhà cung cấp, cơ sở. Và cuối cùng là hình thành điều kiện, tiêu chuẩn chung cho sản phẩm xanh ở hệ thống Saigon Co.op và có sự lan tỏa ở thị trường bán lẻ Việt Nam.

Để chuẩn bị cho Chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2024, Saigon Co.op dành nhiều hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường không chỉ về giá bán, mà còn dành riêng khu vực trưng bày thu hút cho các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Từ những hoạt động này cùng sự đồng hành của các đối tác, nhà cung cấp, nhà sản xuất và sự thấu hiểu của người tiêu dùng sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, từng bước tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng để hàng Việt tự tin bước ra thế giới.

Tin cùng chuyên mục