Rốt ráo chuẩn bị hàng hóa
Theo Bộ Công thương, nhằm bảo đảm đủ nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân vào dịp cuối năm, Bộ Công thương có chỉ đạo tới sở công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm và dịp Tết Nguyên đán.
Theo đó, Bộ Công thương sẽ tiếp tục yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch phục vụ tết, chủ động rà soát cung cầu hàng hóa, chuẩn bị tốt nguồn hàng và các phương án cung ứng hàng hóa. Cùng với đó là triển khai chương trình bình ổn thị trường, chú trọng bảo đảm nguồn cung thực phẩm thiết yếu với giá cả ổn định; thực hiện chương trình kết nối cung cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo đảm an toàn thực phẩm… Ngoài ra, vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, Bộ Công thương thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm hàng hóa, niêm yết giá bán…
Trên tinh thần đó, sở công thương các địa phương đã và đang lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, Sở Công thương sẽ vận động các hệ thống phân phối tham gia, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp phân phối xây dựng kế hoạch bình ổn các mặt hàng thiết yếu để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán 2024. Bên cạnh đó, Sở Công thương sẽ tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2023 từ ngày 21 đến 24-12 tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao Phú Thọ nhằm kết nối, tìm nguồn hàng chất lượng cho người dân thành phố.
Riêng với hoạt động bình ổn thị trường, ngay tháng 4-2023, TPHCM đã công bố triển khai Chương trình Bình ổn thị trường năm 2023 - Tết Giáp Thìn năm 2024 gắn liền với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chương trình áp dụng cho 11 nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, với khoảng 44 đơn vị sản xuất, kinh doanh tham gia lượng hàng bình ổn chiếm từ 23%-31% nhu cầu thị trường.
Trong khi đó, tại Hà Nội, để chuẩn bị nguồn hàng cho những tháng cuối năm, thành phố Hà Nội đã tổ chức đưa đoàn doanh nghiệp đến Tây Ninh làm việc để kết nối đưa sản phẩm của Tây Ninh vào thị trường Hà Nội. Đồng thời chuẩn bị nội dung ký kết cho sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội trong tháng 10-2023. Bên cạnh việc tiếp tục kết nối cung cầu đưa hàng hóa địa phương vào thành phố, Hà Nội cũng triển khai các điểm giới thiệu và bán sản phẩm của thủ đô; mở thêm 2 điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP.
Tiếp tục tập trung kích cầu
Cùng với việc chuẩn bị hàng hóa, theo Bộ Công thương, việc tổ chức các hoạt động khuyến mãi kích cầu cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cuối năm nhằm kéo sức mua. Theo đó, ở quy mô cả nước, Bộ Công thương tiếp tục tổ chức chương trình “Khuyến mãi tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023”, diễn ra từ ngày 4-12-2023 đến 10-1-2024. Đáng chú ý, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các tỉnh, thành phố và sở công thương các địa phương đẩy mạnh chương trình kích cầu gắn với bình ổn thị trường phục vụ Tết Nguyên đán 2024.
Sở dĩ hoạt động khuyến mãi tập trung được tổ chức quy mô lớn xuất phát từ những hiệu quả thiết thực mà chương trình đem lại. Đơn cử như TPHCM, trong quý 3-2023, Sở Công thương TPHCM đã tham mưu thành phố tổ chức Tháng khuyến mãi tập trung, thu hút 3.000 doanh nghiệp tham gia. Thông qua các hoạt động giảm giá kéo dài, sức tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn TPHCM đã tăng rõ rệt, góp phần tăng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu trong 9 tháng đầu năm. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng đầu năm 2023 của thành phố ước đạt 871.198 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 10,6%; doanh thu lưu trú và ăn uống tăng 31,8%; doanh thu lữ hành tăng 68,9%.
Từ hiệu quả nói trên, TPHCM dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức đợt 2 của chương trình khuyến mãi tập trung vào tháng 11 tới. Trong đợt này, TPHCM khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp tham gia để kích cầu mua sắm, tiêu dùng với hạn mức tối đa 100%, tương đương mua 1 tặng 1.
Trên thực tế, không cần đợi tới khuyến mãi tập trung mà xuyên suốt năm các nhà bán lẻ đều có những hoạt động giảm giá, khuyến mãi nối tiếp để thu hút khách hàng. Chẳng hạn Saigon Co.op, ngoài thực hiện khuyến mãi hưởng ứng theo các chương trình của TPHCM vẫn đang tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động khác cho khách hàng. Cụ thể, từ ngày 28-9 đến 11-10, hệ thống hơn 800 điểm bán của Saigon Co.op tổ chức chương trình “Thương hiệu hội tụ siêu sale” với việc giảm giá mạnh theo cấp độ khách hàng thành viên cho khoảng 500 mặt hàng thiết yếu.
Với hoạt động này, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành hoạt động Co.opmart kiêm Giám đốc Marketing Saigon Co.op, chia sẻ, Saigon Co.op xác định khách hàng không chỉ là đối tượng phục vụ mà còn là bạn đồng hành. Vì thế, trong quá trình kinh doanh, bên cạnh việc giảm giá trực tiếp, thêm nhiều quyền lợi khi mua sắm, Saigon Co.op liên tục cải tiến, cập nhật các công nghệ hiện đại vào chương trình khách hàng thành viên, đem đến trải nghiệm thuận tiện cho khách hàng khi đến mua sắm.