Chọn sản phẩm xanh để bảo vệ sức khỏe
Chưa bao giờ chuyện lựa chọn thực phẩm lại khiến nhiều bà nội trợ phải đắn đo như hiện nay bởi những thông tin thực phẩm bẩn, không đạt an toàn vệ sinh hoặc có hàm lượng hóa chất cao gấp nhiều lần thỉnh thoảng lại xuất hiện. Chính vì thế, giải pháp mà các bà nội trợ thông minh lựa chọn là mua thực phẩm sạch, nếu là rau củ thì sẽ chọn rau củ quả có chứng nhận VietGAP hoặc hữu cơ (organic).
Một khảo sát được Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao công bố hồi tháng 3 cho thấy, NTD không chỉ chú trọng những yếu tố cơ bản như chất lượng, giá cả... mà ngày càng quan tâm các yếu tố an toàn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ hay công dụng, tính năng sản phẩm. Riêng với sản phẩm ở một số nhóm ngành như thực phẩm, đồ uống... những yếu tố về an toàn sử dụng ngày càng được NTD quan tâm hơn cả. Hầu hết NTD tham gia khảo sát cho biết, họ sẵn sàng chi tăng thêm đối với sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, có ưu điểm truy xuất được nguồn gốc, thành phần tốt cho sức khỏe, đạt chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng, chứng nhận hữu cơ, nguyên liệu thân thiện với môi trường...
Ngoài ra, theo một khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, có đến 86% NTD Việt sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm đến từ thương hiệu có ảnh hưởng tích cực đến xã hội và môi trường (tỷ lệ trung bình của NTD khu vực Đông Nam Á là 76%). Việc doanh nghiệp cam kết có trách nhiệm với môi trường cũng tác động đến quyết định mua hàng của 62% NTD Việt.
Nói về tiêu chí lựa chọn sản phẩm, chị Ngô Mỹ Anh (ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) cho biết, đối với thực phẩm, tiêu chí đầu tiên khi mua của gia đình chị là sản phẩm phải xanh, sạch, nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của gia đình và môi trường sinh thái. Còn với các sản phẩm khác thì ưu tiên có chứng nhận nhãn xanh hoặc có thể tái sử dụng. Cũng theo chị Mỹ Anh, ngoài lựa chọn sản phẩm xanh, mỗi khi mua sắm ở các siêu thị, chợ truyền thống chị đã hạn chế dùng túi ni lông và nói không với rác thải nhựa để góp phần bảo vệ môi trường.
Thực tế, những NTD như chị Mỹ Anh đang ngày càng nhiều, hình thành những cộng đồng và các hội nhóm trên mạng xã hội ưa chuông sản phẩm xanh. Tại đó, họ chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn thực phẩm, cách phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường và những địa chỉ mua sắm uy tín, chất lượng.
Lan tỏa hành động xanh trong cộng đồng
Trước xu hướng tiêu dùng của NTD thay đổi, doanh nghiệp sản xuất, phân phối đã chú ý nhiều hơn tới việc kinh doanh những sản phẩm xanh, bảo vệ sức khỏe. Điển hình như Saigon Co.op, với lợi thế là nhà phân phối hiện đại hàng đầu Việt Nam, có hệ thống khoảng 1.000 điểm bán gồm đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… trên cả nước. Saigon Co.op cập nhật, nắm bắt và đáp ứng rất nhanh những thay đổi trong nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng.
Theo đó, tỷ lệ sản phẩm, hàng hóa xanh được nâng dần lên tại các điểm bán qua từng năm. Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra… còn lan tỏa thông điệp sống xanh, bảo vệ môi trường thông qua nhiều hoạt động thường niên. Nổi bật là Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh được Saigon Co.op phối hợp cùng Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức vào tháng 6 hàng năm.
Theo ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, năm 2023 đánh dấu chặng đường 14 năm Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh được đông đảo NTD và doanh nghiệp nhiệt tình hưởng ứng.
“Thật vinh dự khi Saigon Co.op là đơn vị bán lẻ hiện đại duy nhất tại Việt Nam hiện nay tiên phong thực hiện Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh trọn vẹn và liên tục trong 14 năm qua”, ông Lê Trường Sơn cho biết. Cũng theo ông Lê Trường Sơn, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, Saigon Co.op luôn ý thức trong việc bảo vệ môi trường bằng các hoạt động thiết thực và ý nghĩa như: sử dụng túi ni lông tự hủy để gói đồ cho khách hàng, ngừng kinh doanh ống hút nhựa trên toàn hệ thống. Đặc biệt, bên cạnh đồng hành các hoạt động cộng đồng cùng Báo Sài Gòn Giải Phóng, toàn bộ hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife… còn phối hợp với hàng trăm nhãn hàng uy tín tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường.
Tiêu dùng xanh, sống xanh, thân thiện với môi trường không phải là một trào lưu nhất thời mà theo Bộ Công thương, tiêu dùng xanh là một nội dung trong Chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2050 của Việt Nam.