Sự phổ biến của văn hóa Hàn Quốc đã được khuếch đại thông qua các nền tảng xã hội, nơi người dùng đánh giá cao phim truyền hình, nhạc pop, ẩm thực và mỹ phẩm Hàn Quốc.
TikTok ban đầu chỉ phổ biến các đoạn clip ngắn về những người trẻ tuổi nhảy theo các bài hát nổi tiếng, giờ đã trở thành nơi tụ họp trực tuyến của người hâm mộ K-pop. Thời gian gần đây, nội dung trên TikTok được mở rộng bao gồm nhiều lĩnh vực văn hóa và truyền thống Hàn Quốc hơn.
Quy mô thị trường hiện tại của Hallyu (làn sóng Hàn Quốc - một thuật ngữ bao hàm tất cả các mặt hàng xuất khẩu văn hóa của quốc gia này) ước tính đạt 76 tỷ USD. Đặc biệt, Hallyu thu hút nhiều đối tượng hơn ở các thị trường chính như Mỹ và Đông Nam Á.
So với Nhật Bản, ban đầu là quốc gia xuất khẩu văn hóa lớn của Đông Á, thì sản lượng văn hóa của Hàn Quốc vẫn còn tương đối nhỏ, nhưng phương tiện truyền thông xã hội đang giúp thu hẹp khoảng cách này. Nội dung trên TikTok ngày càng mở rộng sang các chủ đề như ẩm thực và phim truyền hình Hàn Quốc, thúc đẩy doanh số bán sản phẩm trong thế giới thực.
Chẳng hạn, doanh số bán mì Buldak tăng vọt sau khi rapper Cardi B đánh giá mặt hàng này trên TikTok và thu hút gần 40 triệu lượt xem. Điều đó đã đưa cổ phiếu của nhà sản xuất mì Hàn Quốc Samyang Foods lên mức cao kỷ lục trong năm nay. Hàn Quốc nổi tiếng nhất với hoạt động xuất khẩu hàng hóa từ chất bán dẫn đến ô tô và đồ gia dụng.
Những mặt hàng này vẫn chiếm ưu thế về mặt kinh tế. Giờ đây, phạm vi tiếp cận ngày càng tăng của Hallyu đang tạo ra hiệu ứng lan tỏa và hứa hẹn sẽ tăng cường sức mạnh mềm của Hàn Quốc và các thương hiệu của nước này. Một thế hệ triệu phú mới từ các lĩnh vực sáng tạo như K-pop và truyện tranh Hàn Quốc (webtoon) đã xuất hiện.
Tại Mỹ và Đông Nam Á, các nghiên cứu phát hiện ra rằng, khoảng 80% người dùng đã tìm thấy văn hóa Hàn Quốc thông qua TikTok. Theo ông Son Hyun-ho, Tổng Giám đốc giải pháp kinh doanh toàn cầu tại TikTok Hàn Quốc, những câu chuyện thành công toàn cầu của văn hóa Hàn Quốc thường là do những người sáng tạo nội dung ở Đông Nam Á.
Điều này cho thấy thị trường Đông Nam Á đang hoạt động như một cửa ngõ và trung tâm cho các xu hướng lan truyền toàn cầu văn hóa Hàn Quốc. Nhu cầu về văn hóa Hàn Quốc xuất hiện vào thời điểm TikTok đang mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử thông qua TikTok Shop tại Mỹ và trên khắp Đông Nam Á. Các sản phẩm Hàn Quốc là một trong những phân khúc triển vọng nhất cho nền tảng xã hội này, vì hơn một nửa số người dùng TikTok đã mua thực phẩm hoặc mỹ phẩm Hàn Quốc trực tiếp trên TikTok Shop.
Theo Japan Times, chi tiêu toàn cầu hiện tại cho âm nhạc Hàn Quốc, bao gồm vé hòa nhạc và các nội dung khác, ước tính sẽ tăng lên khoảng 11,6 tỷ USD trong năm 2024; trong khi chi tiêu cho các sản phẩm làm đẹp và thực phẩm Hàn Quốc cũng dự kiến sẽ tăng lên hơn 20 tỷ USD cho mỗi lĩnh vực.
Đà tăng trưởng này có thể sẽ tiếp tục vào năm 2025, khi 7 trong số 10 người dùng TikTok tại Mỹ và Đông Nam Á cho biết, chi tiêu của họ cho K-food và K-beauty sẽ tăng vào năm 2025. Tuy nhiên, khác với nhiều nước, ngay tại Hàn Quốc, lượng khán giả của TikTok lại thấp hơn lượng khán giả của YouTube và Instagram.