Sản phẩm OCOP rộng đường vào kênh phân phối hiện đại

Bằng việc hỗ trợ và ưu tiên các các vị trí đắc địa nhất trong siêu thị dành cho sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), nhà bán lẻ Saigon Co.op kỳ vọng góp phần kết nối để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Phong phú sản phẩm OCOP

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm gần đây nở rộ khi thị trường xuất hiện ngày càng phong phú sản phẩm gắn nhãn OCOP. Theo Bộ NN-PTNT, tính đến tháng 6-2024, cả nước có 13.368 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên và hơn 7.400 chủ thể OCOP.

Việc xây dựng để sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP không chỉ làm thay đổi phương thức sản xuất lạc hậu, phát triển sản xuất bền vững, mà còn hướng tới thị trường tiêu thụ rộng lớn. Khi đạt chuẩn OCOP, sản phẩm đó phải đạt các tiêu chuẩn về an toàn chất lượng từ nguyên liệu đầu vào, chế biến, bảo quản… cho đến ra thị trường.

Các thống kê từ Bộ NN-PTNT cho thấy, có 46% chủ thể OCOP đạt tăng trưởng về sản phẩm và doanh thu thời gian qua bất chấp đại dịch Covid-19. Trong đó, tỷ lệ tăng doanh thu của các chủ thể đạt 29,7%.

XHH 8A.jpg
Sản phẩm OCOP lên quầy kệ tại siêu thị Co.opmart

Bên cạnh mặt tích cực cũng còn nhiều khó khăn khi không phải sản phẩm nào cũng tìm được đầu ra hiệu quả. Nguyên nhân do các chủ thể OCOP đa phần là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp… nên việc tiếp cận công nghệ, đầu tư xây dựng thương hiệu còn yếu. Điển hình như tại TPHCM, theo thống kê của Sở NN-PTNT, TPHCM hiện có tổng cộng 191 sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, khi được hỏi “đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm có dễ bán hơn không?”, nhiều doanh nghiệp ở TPHCM đã… lắc đầu.

Theo các doanh nghiệp, nguyên nhân chủ yếu do hiện nay, đa số người tiêu dùng vẫn chưa biết cụ thể sản phẩm OCOP là gì, có gì đặc biệt mà giá lại cao hơn so với các sản phẩm cùng loại.

“Khoảng 80% người tiêu dùng không biết, không nắm rõ thông tin về sản phẩm OCOP. Doanh nghiệp có sản phẩm cà phê trái cây Meet More đạt chứng nhận OCOP 4 sao, nhưng vẫn ít người tiêu dùng hiểu được giá trị của chứng nhận này”, ông Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn cầu, chia sẻ.

Hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm

Hiểu được những khó khăn của doanh nghiệp, chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, liên tục trong thời gian qua, nhà bán lẻ Saigon Co.op đã thực hiện kết nối với nhiều địa phương trên cả nước để hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm này.

Mới đây nhất, tại lễ công bố và trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP cho 43 sản phẩm của 6 chủ thể trên địa bàn TPHCM, Saigon Co.op đã ký cam kết tiêu thụ hàng hóa với 6 chủ thể này, gồm: Công ty TNHH Đạt Butter (huyện Củ Chi), Công ty TNHH XNK Thực phẩm ABZ (huyện Bình Chánh), Công ty CP Đầu tư XNK Phúc Lộc Thọ (huyện Bình Chánh), Công ty CP Quốc tế Hoàng Nam (huyện Nhà Bè), Công ty TNHH ĐTTMDV Yến đảo Cần Giờ (huyện Cần Giờ), hộ kinh doanh Yến sào Khánh Đan (huyện Cần Giờ).

Thông qua ký kết này đã nâng tổng số sản phẩm OCOP đang kinh doanh trên hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… lên hơn 500 sản phẩm. Đây là các mặt hàng đến từ các hợp tác xã (HTX) trên toàn quốc như TPHCM, Đồng Nai, Tây Ninh, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Đắk Nông, Phú Quốc - Kiên Giang, Thanh Hóa, Hà Nội, Thái Nguyên…

Theo ông Võ Trần Ngọc, Giám đốc Kinh doanh Saigon Co.op, việc sản phẩm OCOP tăng trưởng nhanh chóng về chủng loại trong hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… là kết quả hiện thực hóa quá trình kết nối giao thương giữa Saigon Co.op với các vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước.

Đặc biệt, sản phẩm OCOP khi được vào hệ thống Co.opmart, Co.opXtra… sẽ được hỗ trợ và ưu tiên các vị trí đắc địa nhất trong siêu thị. Ngoài ra, còn được hỗ trợ thông qua các bảng biểu chỉ dẫn, chương trình khuyến mãi… nhằm tạo điều kiện để hàng OCOP tiếp cận dễ dàng với người tiêu dùng.

Cũng trong nỗ lực tạo đầu ra cho sản phẩm OCOP, đầu tháng 7, Saigon Co.op đã đồng loạt tổ chức chương trình “Đồng hành cùng OCOP - Tôn vinh nông sản Việt” tại 800 điểm bán trên cả nước với các hoạt động: trưng bày, quảng bá, kích cầu, dùng thử sản phẩm… Đây cũng là năm đầu tiên Saigon Co.op đưa sản phẩm OCOP bán trực tuyến trên website mua sắm www.cooponline.vn để thông qua đó khách hàng có thể mua sắm sản vật các địa phương trong cả nước.

Là chủ thể có sản phẩm OCOP được đưa vào hệ thống của Saigon Co.op, ông Lê Minh Sang, Giám đốc HTX cây ăn trái Tân Mỹ (tỉnh Bình Dương) cho biết, kênh phân phối siêu thị đã hỗ trợ đầu ra sản phẩm cho bà con nông dân. Hiện HTX Tân Mỹ đang có bưởi da xanh đạt OCOP 4 sao kinh doanh tại hệ thống siêu thị Co.opmart với doanh số trên 10 tấn mỗi tháng.

Theo ông Sang, để có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, trước hết nông sản phải đạt chuẩn VietGAP, nuôi trồng theo phương thức an toàn, kiểm soát hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật. Sau đó, sản phẩm còn phải xét các tiêu chí khác như sử dụng nguyên vật liệu địa phương, đặc trưng của địa phương… Vì thế, chương trình “Đồng hành cùng OCOP” Saigon Co.op triển khai không chỉ tăng thêm đầu ra nông sản mà còn giúp bà con yên tâm canh tác theo đúng tiêu chuẩn chất lượng, nâng cao giá trị nông sản.

Đại diện Công ty Thiên nhiên Việt và Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn cầu cũng khẳng định, việc đưa sản phẩm OCOP lên quầy kệ siêu thị Co.opmart đã và đang giúp doanh nghiệp quảng bá rộng rãi sản phẩm đến người tiêu dùng, từng bước thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết, là HTX tiêu biểu hàng đầu với hệ thống mạng lưới điểm bán trải rộng khắp 43/63 tỉnh thành cả nước, Saigon Co.op là cầu nối quan trọng đưa các sản phẩm, nông sản OCOP chất lượng cao đến gần với người tiêu dùng cùng hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Kế hoạch sắp tới, Saigon Co.op tích cực tham gia những sự kiện xúc tiến thương mại của các địa phương; chủ động tìm kiếm, mở rộng nguồn cung; xây dựng các hồ sơ, hướng dẫn doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân, cơ sở sản xuất… điều kiện cần và đủ để nhanh chóng đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Món quà nhỏ, thông điệp lớn

Món quà nhỏ, thông điệp lớn

Tiếp tục thực hiện các hoạt động thiết thực hướng đến cộng đồng và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn cơ sở Co.opmart Tân An phối hợp cùng Công đoàn cơ sở trao tặng 400 suất ăn miễn phí tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Long An.

Ứng dụng AI tại đại siêu thị Co.opXtra đường Tạ Quang Bửu, quận 8, TPHCM

Xu hướng sử dụng robot trong siêu thị

Nhiều siêu thị lớn ở khu vực TPHCM đã đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và robot để tối ưu hóa danh mục hàng hóa, phục vụ khách hàng. Điển hình như 4 đại siêu thị Co.opXtra của Saigon Co.op đã ứng dụng robot AI (tên gọi thân mật Xtrabot) và nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Tưng bừng lễ hội giặt xả tại các siêu thị

Tưng bừng lễ hội giặt xả tại các siêu thị

Từ ngày 27-3 đến 9-4, các siêu thị Co.opmart, Co.oXtra khu vực TPHCM tổ chức “Lễ hội giặt xả, tinh tươm mỗi ngày” với việc áp dụng giảm giá đến 50% cho hàng ngàn sản phẩm như: nước giặt, nước xả vải, giàn phơi inox, túi lưới giặt, găng tay cao su, bàn chải cao cấp, nước tẩy…

Ngành F&B dự báo tăng trưởng 9,6% năm 2025

Ngành F&B dự báo tăng trưởng 9,6% năm 2025

Theo Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024 và dự báo năm 2025 vừa được iPOS.vn và các đối tác công bố, đến hết năm 2024, số lượng cửa hàng F&B (ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống) tại Việt Nam ước tính đạt 323.010 cửa hàng, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước.

Finelife kêu gọi thúc đẩy lối sống xanh

Finelife kêu gọi thúc đẩy lối sống xanh

Hưởng ứng Giờ trái đất 2025, hệ thống bán lẻ Finelife kêu gọi khách hàng duy trì phong cách sống xanh mỗi ngày qua những hành động nhỏ như: tắt đèn, quạt, điều hòa và các thiết bị điện khi không sử dụng; sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân để giảm khí thải CO2 và trồng thêm cây xanh tại nhà, nơi làm việc.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op kiểm tra hàng hóa tại siêu thị Co.opmart

Thương mại điện tử dần dẫn dắt tăng trưởng bán lẻ

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, lĩnh vực bán lẻ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa và ổn định thị trường. Là đơn vị bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) nỗ lực thích ứng và đổi mới để duy trì vị thế cũng như đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế.

Giá sữa dự báo ổn định

Giá sữa dự báo ổn định

Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, trong năm 2025, dự báo giá bán sữa có thể sẽ ổn định hơn năm 2024 với tỷ lệ tăng trưởng sản lượng tiêu thụ có thể đạt 1,8%

Dán tem sản phẩm “tick xanh trách nhiệm” tại siêu thị

Tem “Tick xanh trách nhiệm” được gắn lên sản phẩm

Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa (tick xanh trách nhiệm) tại TPHCM đã có thêm bước phát triển mới khi 3 nhà phân phối là Saigon Co.op, MM Mega Market, Bách hóa Xanh thực hiện thí điểm ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc và thu hồi sản phẩm “tick xanh trách nhiệm”.

Nhiều mặt hàng thực phẩm, sản phẩm dinh dưỡng giảm giá mạnh tại Co.opmart

Thực phẩm dinh dưỡng khuyến mãi lớn

TPHCM và các tỉnh thành phía Nam đang bước vào cao điểm nắng nóng kéo dài, vì thế những sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe cho gia đình được nhiều bà nội trợ quan tâm, mua sắm.

Nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng

Nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng

Trong chuỗi hoạt động Tháng Thanh niên năm 2025, nhiều siêu thị Co.opmart khu vực miền Tây Nam bộ đã tổ chức nhiều chương trình hoạt động với tinh thần nhân văn, hướng đến cộng đồng.

Thương mại điện tử là động lực cạnh tranh của Saigon Co.op trong năm 2025

Đầu tư thương mại điện tử để tạo vị thế cạnh tranh

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) khiến cuộc đua kinh doanh ngày càng khốc liệt và nhà bán lẻ thuần Việt - Saigon Co.op khẳng định, trong năm 2025 sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn cho mảng này nhằm tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường.

Củng cố niềm tin của người tiêu dùng để tăng sức mua cho thị trường bán lẻ

Củng cố niềm tin của người tiêu dùng

Theo ghi nhận, hoạt động kinh doanh, mua sắm tại nhiều kênh truyền thống như chợ, cửa hàng không còn nhộn nhịp như trước. Để củng cố niềm tin cho người tiêu dùng (NTD), theo các chuyên gia kinh tế, cần thúc đẩy bằng nhiều giải pháp, trong đó có sự chung tay của nhà bán lẻ.

Người tiêu dùng có tâm lý thận trọng

Người tiêu dùng có tâm lý thận trọng

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam, người tiêu dùng năm 2025 có tâm lý thận trọng mua sắm. Công ty này nhận định, lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến hành vi mua sắm, chi tiêu chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như giáo dục, thực phẩm, y tế và giảm chi đối với danh mục không thiết yếu.

Người Việt ưa chuộng dầu gội dược liệu

Người Việt ưa chuộng dầu gội dược liệu

Theo đánh giá của các công ty nghiên cứu thị trường, thị trường dầu gội đầu, đặc biệt là phân khúc dầu gội dược liệu, có nguồn gốc tự nhiên rất nhiều tiềm năng. Điều này xuất phát từ nguyên nhân nhận thức ngày càng tăng về tác hại của hóa chất, các sản phẩm tổng hợp đang thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ.

Thận trọng để tránh sập bẫy mua hàng giả

Thận trọng để tránh sập bẫy mua hàng giả

Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển, bên cạnh nhiều tiện ích từ tiêu dùng số dành cho người tiêu dùng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái, thậm chí là bị lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Tổ chức bán hàng lưu động đến khu dân cư

Tổ chức bán hàng lưu động đến khu dân cư

Vừa qua, Công đoàn và Đoàn thanh niên Co.opmart Hòa Bình (quận Tân Phú, TPHCM) đã phối hợp với Hội phụ nữ phường Phú Trung tổ chức bán hàng lưu động cho người dân trên địa bàn quận.