Đáng chú ý, ngành này đang bám sát đà tăng trưởng trên thế giới, thể hiện qua việc các mặt hàng giá trị cao ghi nhận mức tăng mạnh mẽ gồm: tăng trưởng của phân khúc lò vi sóng tích hợp đồng hồ kỹ thuật số tăng 70%, máy lọc không khí tích hợp công nghệ làm sạch và tạo độ ẩm tăng 123% và máy lọc không khí tích hợp điều khiển thông minh tăng 114%.
Điều này phản ánh nhu cầu mua sắm đang tăng lên ở các mặt hàng gia dụng tích hợp nhiều tính năng và công nghệ tiên tiến chất lượng cao, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức và người tiêu dùng nhạy cảm hơn với giá cả. Ngoài ra, các mặt hàng tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1-2024 cũng cho thấy người tiêu dùng ưu tiên sản phẩm có lợi cho sức khỏe và mang tính bền vững.
Cũng theo báo cáo, 43% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng nền kinh tế sẽ hồi phục trong 7-12 tháng tới, trong khi 38% dự đoán cần hơn 1 năm. Ngoài ra, 69% người tiêu dùng cho rằng giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng đáng kể trong 6 tháng qua.
Điều này cho thấy, người tiêu dùng đang phải đối mặt với áp lực tài chính do lạm phát. Mặt khác, người tiêu dùng Việt Nam chỉ mua sản phẩm điện máy, dịch vụ từ thương hiệu uy tín. Vì vậy, để cạnh tranh, doanh nghiệp phải cải tiến chất lượng, tiện lợi khi sử dụng, tốt cho sức khỏe người dùng.