Thủ tướng Phạm Minh Chính, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper, lãnh đạo TP San Francisco tham dự sự kiện và chứng kiến các tổ chức, doanh nghiệp hai nước trao biên bản ghi nhớ hợp tác.
Với chủ đề “Rediscovering Vietnam”, hội nghị truyền tải thông điệp về sự phục hồi, mở cửa và phát triển mạnh mẽ của Việt Nam sau hai năm đại dịch, cũng như triển vọng quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai.
Saigontourist Group tham gia chương trình lần này nhằm tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến, phục hồi và phát triển du lịch thị trường Hoa Kỳ và Bắc Mỹ. Saigontourist Group cùng các bên liên quan đưa ra những giải pháp phục hồi du lịch quốc tế, đặc biệt là thị trường khách Bắc Mỹ trong giai đoạn bình thường mới sau thời gian bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19.
Đoàn công tác Saigontourist Group có các phiên làm việc với các đối tác du lịch Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy phát triển du lịch hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Saigontourist Group đồng thời cũng ký kết các biên bản ghi nhớ (MOU) cùng đối tác du lịch hàng đầu Hoa Kỳ.
Hoa Kỳ nói riêng và Bắc Mỹ nói chung là thị trường trọng điểm của Saigontourist Group. Trong thời điểm bình thường trước dịch Covid-19, bình quân mỗi năm Saigontourist Group thu hút hàng trăm ngàn lượt khách Hoa Kỳ đến Việt Nam tham gia các chương trình du lịch nghỉ dưỡng, hội nghị hội thảo, trải nghiệm, khám phá nền văn hóa lịch sử, ẩm thực đa dạng, vừa truyền thống, vừa hiện đại.
Ở chiều ngược lại, Lữ hành Saigontourist đã đưa khách Việt Nam đi tham quan, du lịch tại Hoa Kỳ khoảng 3.000 lượt khách/năm. Đóng góp lớn vào nguồn khách du lịch quốc tế tại Lữ hành Saigontourist chính là du lịch tàu biển.
Theo lịch tàu hiện có từ các đối tác tàu biển của đơn vị, trong năm 2022 - 2023, Lữ hành Saigontourist dự kiến đón tổng cộng 23 chuyến tàu biển với ước tính tổng cộng khoảng 22.550 lượt khách du lịch quốc tịch Hoa Kỳ. Các hãng tàu biển hiện là đối tác chiến lược của Lữ hành Saigontourist tham gia khai thác thương mại các hải trình du lịch tới Việt Nam trong danh mục này bao gồm Silversea Cruises, Celebrity Cruises và Azamara Cruises, đều có chủ sở hữu thuộc các tập đoàn du lịch tàu biển hàng đầu Hoa Kỳ.
Còn tại các đơn vị khách sạn, khu nghỉ dưỡng, sân golf, trung tâm hội nghị hội thảo…thuộc Saigontourist Group tạiTPHCM và các địa phương trên toàn quốc hàng năm cũng đón tiếp và phục vụ hàng trăm ngàn lượt khách Hoa Kỳ, mang lại doanh thu hàng ngàn tỷ đồng.
Tại hội nghị, đại diện Saigontourist Group đã giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ đến với đối tác, khách hàng Hoa Kỳ và Bắc Mỹ.
Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Saigontourist Group cho biết: “Tham gia chuyến công tác lần này, Saigontourist Group sẽ tận dụng tối đa thế mạnh về mạng lưới đối tác sẵn có và các đối tác tiềm năng tại Hoa Kỳ và Bắc Mỹ để cùng góp phần quảng bá du lịch Việt Nam và du lịch TPHCM, qua đó đẩy mạnh hồi phục và tăng cường thu hút khách du lịch tại thị trường Hoa Kỳ và Bắc Mỹ. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để thực hiện mục tiêu này khi xuyên suốt thời gian qua tập đoàn mở cửa kinh doanh trong điều kiện bình thường các lĩnh vực lưu trú, ẩm thực, lữ hành, giải trí, hội nghị hội thảo…”.
Cũng theo ông Phạm Huy Bình, các sản phẩm du lịch Việt Nam được du khách Hoa Kỳ đặc biệt ưa chuộng tập trung chủ yếu vào các dòng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp (Premium Travel), du lịch biển và du lịch chăm sóc sức khỏe (Wellness Tourism). Để nối lại dòng khách du lịch Hoa Kỳ đến Việt Nam trong thời gian tới cũng như đáp ứng nhiệm vụ trọng tâm phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế quan trọng này, Saigontourist Group tiếp tục đầu tư, nâng tầm dịch vụ các sản phẩm du lịch đặc thù phục vụ khách.
Đối với Vietnam Airlines đã giới thiệu về đường bay thẳng Hoa Kỳ - Việt Nam, giúp nhanh chóng kết nối thương mại, du lịch hai nước. Hiện nay, hãng hàng không quốc gia khai thác 4 chuyến bay mỗi tuần giữa San Francisco và TPHCM, bằng tàu bay thân rộng hiện đại Airbus A350, Boeing 787, với chất lượng dịch vụ 4 sao, hướng tới 5 sao. Vietnam Airlines dự kiến sẽ tăng tần suất bay thẳng Hoa Kỳ lên hàng ngày vào năm 2023, đồng thời đang nghiên cứu mở đường bay chuyên chở hàng hóa giữa TP HCM và Los Angeles.“Hội nghị là dịp để các đối tác Hoa Kỳ tìm hiểu về những cơ hội đầu tư, những mặt hàng thế mạnh, những dịch vụ hàng không, du lịch tiêu biểu của Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, kết nối đầu tư, thương mại, du lịch với các đối tác Hoa Kỳ.” - Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết.
Trong những năm qua, quan hệ thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đã phát triển rất tích cực. Kể từ khi bình thường hóa quan hệ vào năm 1995, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ năm 2021 đạt hơn 111 tỷ USD, tăng khoảng 250 lần, bất chấp đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu quan trọng đối với nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam, như nông, lâm, thủy sản, dệt may, da giày…Việt Nam cũng nhập khẩu hàng tỷ USD mỗi năm hàng hóa, dịch vụ từ Hoa Kỳ, tiêu biểu gồm máy móc, thiết bị điện tử, nông phẩm, dịch vụ vận tải, du lịch, kỹ thuật…Đầu tư giữa hai nước tiến triển tốt đẹp với các dự án lớn đã, đang được triển khai trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ, sản xuất, y tế, giáo dục...
Với nỗ lực xúc tiến từ cả hai nước trong hàng chục năm, lượng hành khách từ Hoa Kỳ đến Việt Nam và theo chiều ngược lại đang tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ. Trong đó, năm 2019 lượng khách từ Hoa Kỳ đến Việt Nam đạt hơn 746.000 lượt, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2014 – 2019 là 11%. Còn tính riêng giai đoạn từ chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên vào 28/11/2021 đến nay, tổng số khách Vietnam Airlines vận chuyển hai chiều giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã đạt hơn 15.000 lượt, nhiều chuyến bay có tỷ trọng lấp đầy trên 80%. Bốn tháng đầu năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa Vietnam Airlines vận chuyển hai chiều giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đạt gần 100 tấn, tăng hơn 61% so sánh cùng kỳ năm 2019.