Vào ngày 01-8-2020, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tròn 45 năm tuổi. Suốt bốn thập kỷ rưỡi hình thành và phát triển, Saigontourist Group đã tạo lập nhiều thành tựu nổi bật, luôn song hành cùng tiến trình vươn mình mạnh mẽ của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung, củng cố vững chắc vị thế tập đoàn du lịch hàng đầu của cả nước. Cũng trong dịp sinh nhật năm nay, Saigontourist Group đón nhận hai giải thưởng ASEAN Awards 2020.
Câu chuyện của Saigontourist Group như hiện thân cho hành trình đi lên ngoạn mục, với tên thương hiệu mang dấu ấn của thành phố trẻ nhất Việt Nam sau ngày thống nhất đất nước: Saigontourist. Nhìn lại chặng đường 45 năm hình thành và phát triển, Saigontourist Group đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và có những bước chuyển mình mạnh mẽ và bền vững, tự hào là một trong những doanh nghiệp đầu ngành góp phần trong công cuộc thúc đẩy sự phát triển của du lịch TPHCM, Việt Nam cùng các ngành kinh tế khác.
Xuất phát từ TPHCM nhưng hình ảnh thương hiệu Saigontourist Group đã lan tỏa sâu rộng, khẳng định vị thế của một trong những doanh nghiệp đóng vai trò dẫn dắt của ngành du lịch TPHCM, Việt Nam. Suốt nhiều thập kỷ, Saigontourist Group đã có những đóng góp, tham gia tổ chức, phục vụ thành công nhiều sự kiện văn hóa – du lịch quan trọng của Việt Nam và TPHCM.
Với slogan “Tận hưởng bản sắc Việt”, Saigontourist Group còn mang trên vai trọng trách của một đại sứ cho ngành du lịch nước nhà. Saigontourist Group hướng đến mục tiêu trở thành một trong những thương hiệu du lịch hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á và châu lục.
“Hành trình 45 năm với những thách thức đã vượt qua, các thành quả đã đạt được, cùng chuỗi giá trị Saigontourist Group mang lại cho cộng động xã hội và cho chính người lao động đã khẳng định tầm nhìn, niềm tin, sự gắn kết đặc biệt, sức mạnh của đội ngũ quản lý, cán bộ nhân viên - lao động trong toàn hệ thống”, Ông Phạm Huy Bình – Chủ tịch Hội đồng thành viên Saigontourist Group – phát biểu.
Những dấu mốc đáng nhớ trên hành trình phát triển Năm 1975: Tiền thân của Saigontourist Group là Công ty Du lịch Thành phố (Saigontourist), được hình thành và hoạt động từ ngày 01-8-1975. Đây là công ty du lịch đầu tiên của thành phố được đưa vào hoạt động trên cơ sở tiếp quản và quản lý một số khách sạn như Caravelle, Continental, Majestic, Rex, Palace,... tạo dựng nền tảng vững chắc cho thời kỳ đầu. Giữa bối cảnh lịch sử khó khăn thời bấy giờ, sự phát triển không ngừng của Saigontourist trong giai đoạn này được xem là nỗ lực vượt bậc. Năm 1979: Saigontourist trực tiếp ký kết và phục vụ khách từ các thị trường quốc tế. Năm 1984: Tham dự hội chợ du lịch quốc tế đầu tiên tại Cộng Hòa Liên bang Đức (Hội chợ ITB Berlin). Năm 1986: Saigontourist bắt đầu giai đoạn đầu tư xây dựng một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng với quy mô vừa và lớn tại TP.HCM và các tỉnh, thành trong cả nước. Giữa bối cảnh Việt Nam bắt đầu thực hiện đường lối đổi mới, thu hút đầu tư nước ngoài, Saigontourist là doanh nghiệp tiên phong liên doanh với đối tác quốc tế đầu tư khách sạn New World theo tiêu chuẩn 5 sao tại TPHCM. Năm 1989: Tổ chức các tuyến du lịch đầu tiên đến các nước Đông Nam Á; đưa vào hoạt động Trường Sơ cấp Nghiệp vụ Du lịch và Khách sạn (nay là Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist - STHC) chuyên đào tạo về dịch vụ du lịch cho công ty và TP.HCM. Ký hợp đồng liên doanh đầu tư đầu tiên trong nước. Năm 1991: Saigontourist bắt đầu lĩnh vực kinh doanh du lịch tàu biển quốc tế. Năm 1992: Thành lập Công ty Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV). Thành lập liên doanh Saigontourist tại Nhật Bản. Hợp tác đầu tư sân golf tại Quận 9. Xây dựng khách sạn tại Hà Nội... Năm 1994: Tổ chức Hội nghị bạn hàng (Partners Forum) đầu tiên tại Việt Nam. Gia nhập các Hiệp hội du lịch quốc tế như Hiệp hội Du lịch Nhật Bản (JATA), Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ (USTOA)… Năm 1999: Ngày 31-3-1999: Đổi tên thành Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, tên tiếng Anh: Saigontourist Holding Company, gọi tắt Saigontourist. Vận hành website Saigontourist. Năm 2004: Saigontourist được UBND TPHCM giao chủ trì thực hiện Lễ hội Tết với các sự kiện Đường hoa Nguyễn Huệ, Lễ hội bánh tét, pháo hoa giao thừa... đáp ứng mong đợi của người dân thành phố và du khách về lễ hội Tết đậm đà bản sắc dân tộc. Năm 2005: Ngày 18-4-2005: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mô hình Công ty mẹ - Công ty con. Tổ chức Gala Dinner “Sài Gòn - Ngày tôi 30” cho 5.000 khách sinh ngày 30-4-1975. Năm 2010: Ngày 15-7-2010: Chuyển đổi thành Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn – Trách nhiệm hữu hạn một thành viên (Saigontourist). Năm 2013: Đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động do Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng. Danh hiệu đơn vị Anh hùng Lao động Năm 2014: Ngày 20-5-2014: Saigontourist công bố Bộ nhận diện thương hiệu mới. Đây là lần thứ ba Saigontourist thay đổi nhận diện thương hiệu, sau giai đoạn 1975-1998 và 1999-2013. Năm 2019: Ngày 13-12-2019: UBND TP.HCM chấp thuận cho Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn chuyển tên tiếng Anh từ Saigontourist Holding Company thành Saigontourist Group. Năm 2020: Ban hành hệ thống nhận diện thương hiệu mới. Saigontourist Group hiện là tập đoàn du lịch hàng đầu tại Việt Nam, quản lý hơn 100 đơn vị khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, công ty lữ hành, khu vui chơi giải trí, trường đào tạo du lịch, khu triển lãm hội nghị, sân golf và truyền hình cáp.... Hàng năm đón tiếp và phục vụ trên 3 triệu lượt khách, có mạng lưới hàng vạn đối tác lớn trong và ngoài nước. |