Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xuyên suốt trong Năm chéo Nga – Việt 2019, với mục đích phát triển mối quan hệ giữa hai nước nói chung, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch nói riêng.
Nga là thị trường quốc tế quan trọng của Việt Nam
Đối với du lịch Việt Nam, Nga hiện đứng đầu các thị trường khách du lịch quốc tế tại châu Âu, với trên 600.000 lượt khách Nga đến Việt Nam mỗi năm.
Nga là một trong những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam, TPHCM và hệ thống Saigontourist. Trong 9 tháng năm 2019, du lịch Việt Nam đón 478.168 lượt khách Nga, tăng 5,1% so cùng kỳ năm 2018. Riêng tại TPHCM, nơi vừa là điểm đón tiếp, trung chuyển, vừa là tuyến điểm du lịch mang lại nhiều lựa chọn thú vị cho du khách Nga, hàng năm đón tiếp trên 100.000 lượt khách Nga.
Trong đó, hệ thống các công ty lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng Saigontourist hàng năm đón tiếp và phục vụ hàng trăm ngàn lượt khách Nga. Chiều ngược lại, lượng khách Việt Nam sang Nga của các công ty lữ hành thuộc hệ thống Saigontourist đã và đang có mức tăng trưởng cao.
Nhiều đơn vị thuộc Saigontourist đã thành lập riêng các bộ phận "Thị trường Nga" với các nhân sự trình độ cao, sẵn sàng cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ từ hạng phổ thông đến hạng cao cấp dành cho khách Nga.
Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp của Saigontourist luôn là điểm lưu trú, nghỉ dưỡng, ẩm thực, giải trí được ưa chuộng, mang lại ấn tượng tốt đẹp cho các du khách Nga và cộng đồng người Nga hiện đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.
Tại TPHCM, có thể kể đến Rex Saigon, Majestic Saigon, Grand Saigon, Caravelle Saigon, New World Saigon... Tại các tuyến điểm du lịch biển nổi tiếng của Việt Nam là các khách sạn, khu nghỉ dưỡng Sài Gòn – Phú Quốc (Phú Quốc), Sài Gòn – Mũi Né (Phan Thiết), Sài Gòn – Ninh Chữ (tỉnh Ninh Thuận), Yasaka Saigon Nhatrang (Nha Trang), Sài Gòn – Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh)...
Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, doanh nghiệp lữ hành lớn nhất và uy tín nhất tại Việt Nam thuộc hệ thống Saigontourist hàng năm phục vụ hàng ngàn du khách Nga đến Việt Nam. Ở chiều ngược lại, mỗi năm công ty tổ chức cho hàng ngàn du khách Việt du lịch đến Nga, trong đó đặc biệt là những nhóm khách Việt thế hệ 6X, 7X vốn có nhiều kỷ niệm gắn bó với Liên Xô (cũ) và Nga muốn thăm lại những thành phố mà họ từng học tập, sinh sống và làm việc.
Trong nhiều năm qua, Lữ hành Saigontourist đã giới thiệu nhiều sản phẩm mới lạ, hấp dẫn như các hành trình Trải nghiệm mùa thu Nga (Moscow - Saint Petersburg) 10 ngày, Moscow - Saint Petersburg - Kaliningrad 11 ngày...
Tất cả các tour tham quan nước Nga từ tour truyền thống đến những tour độc đáo như Du thuyền trên sông Volga, tour Săn Bắc cực quang đều đưa du khách đến thăm Saint Petersburg với thời gian lưu trú từ 3 đến 5 ngày. Công ty thường xuyên kết hợp với các hãng hàng không lớn như Qatar Airways, Turkish Airlines phục vụ các chuyến bay thẳng đến Saint Petersburg, mang lại sự thoải mái về thời gian, tiện lợi cho du khách.
Phát triển dự án Trung tâm Văn hóa – Du lịch – Kinh tế TPHCM tại Saint Petersburg
Sự kiện diễn đàn du lịch lần này có ý nghĩa như một nỗ lực cụ thể hóa mối quan hệ song phương trên cơ sở hợp tác Năm chéo Nga - Việt 2019 và giữa hai địa phương kết nghĩa TP Saint Petersburg - TPHCM.
"Saigontourist đang được Thành ủy, UBND TPHCM giao nhiệm vụ làm đầu mối đầu tư phát triển dự án Trung tâm Văn hóa – Du lịch – Kinh tế TPHCM tại Saint Petersburg. Hy vọng đây sẽ là cơ hội để thắt chặt mối quan hệ, hợp tác giao lưu văn hóa, kinh tế, du lịch, tăng trưởng nguồn khách du lịch qua lại giữa hai quốc gia Nga – Việt nói chung và giữa hai TP Saint Petersburg – TPHCM nói riêng", Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), phát biểu tại diễn đàn.
Tham gia vào tiến trình thúc đẩy phát triển mối quan hệ hợp tác toàn diện và du lịch giữa hai nước, tháng 5 năm nay, Saigontourist đã tham gia sự kiện "Những ngày thành phố Hồ Chí Minh tại Saint Petersburg" nhằm chào mừng Năm chéo Nga - Việt 2019.
Tại "Lễ hội ẩm thực Việt Nam" diễn ra tại nhà hàng Pho'n'Roll, TP Saint Petersburg vào ngày 25-5-2019, Saigontourist đã góp phần tạo nên thành công của sự kiện khi tích cực quảng bá văn hóa - ẩm thực Việt Nam đến với công chúng Saint Petersburg qua những món ngon Việt Nam do các nghệ nhân, đầu bếp đến từ hệ thống Saigontourist thực hiện.
Trước đó, vào cuối năm 2018, trong khuôn khổ chuyến công tác của đoàn Saigontourist tại Saint Petersburg, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist và Golden Age Group (Nga) cũng đã ký kết hợp tác phát triển du lịch, đẩy mạnh thu hút du khách hai chiều Việt – Nga.
Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), cho biết: "Để thu hút khách Nga, bên cạnh việc quan tâm phát triển sản phẩm, dịch vụ, cử nguồn nhân lực chuyên trách thị trường Nga, Saigontourist luôn chú trọng quảng bá tiếp thị cho du lịch Việt Nam thông qua các sự kiện hội chợ du lịch, hội nghị, hội thảo... tại Nga. Định kỳ hàng năm trong nhiều năm qua và trong tháng 3-2019, Saigontourist đã tham gia Hội chợ MITT tại Nga - một trong những hội chợ du lịch quốc tế lớn nhất thế giới".