Ngày 27-8, Đảng bộ Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigontourist) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V nhiệm kỳ 2020-2025. Các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy dự Đại hội cùng 200 đại biểu đại diện cho 1.201 đảng viên thuộc Đảng bộ.
“Đổi mới toàn diện”, thay vì “củng cố”
Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM gửi lời cảm ơn chân tình đến tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động Saigontourist vì những đóng góp cho sự phát triển của TP những năm qua. Theo đồng chí, Saigontourist là sản phẩm 45 năm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP, một biểu tượng kinh tế TP, được phong danh hiệu Anh hùng lao động từ năm 2013.
Đồng chí Bí thư Thành ủy đồng tình với báo cáo của Đảng bộ Tổng Công ty về kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020. Đó là Saigontourist đã giữ được tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu khá cao (15,7%). Doanh thu gộp tăng bình quân 3,4%/năm, lợi nhuận tăng 0,3%/năm. Tổng Công ty cũng triển khai nhiều nhóm giải pháp mà theo đồng chí là ấn tượng, nhất là trong công tác đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề lao động. Các chỉ tiêu về xây dựng đảng cũng rất đáng trân trọng.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các đại biểu thảo luận về định hướng phát triển của Tổng Công ty trong thời gian tới. Đại hội xác định chủ đề “Củng cố toàn diện, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững”, theo đồng chí Bí thư Thành ủy là đúng nhưng chưa đủ.
Theo đồng chí, ngành du lịch TPHCM giai đoạn 2011-2019 có tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng bình quân 8-9%. Trong cùng thời gian chưa thấy Saigontourist thống kê chỉ số này. Nhưng xét về doanh thu tăng trưởng 3,4%/năm thì tăng trưởng của Saigontourist chỉ bằng một nửa tốc độ tăng trưởng du lịch của TPHCM.
Còn nếu xét về số khách, thị phần khách của Saigontourist trong tổng số khách du lịch đến TPHCM cũng giảm dần. Nếu như năm 2015, TPHCM đón 23,4 triệu lượt khách, Saigontourist chiếm 9%, thì qua các năm giảm dần và năm 2019 còn 7,4%. Về doanh thu gộp, năm 2016 chiếm 18,7%, đến năm 2019 còn 14,6%. Theo đồng chí, nếu vẫn tiếp tục làm như thời gian qua thì các tỷ lệ này sẽ còn giảm xuống. Và vị trí “đầu đàn” sẽ không còn giữ được.
“Có thể khắc phục và cần khắc phục tình trạng này”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói.
Đồng chí gợi mở, tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên thế giới. Dự báo trong hai năm tới, khách quốc tế không thể trở lại như trước. Vậy nên chiến lược của Saigontourist cần tạm thời chuyển hướng, tìm cách thu hút khách trong nước, chấp nhận có thể lợi nhuận thấp hơn nhưng giữ được khách.
Đồng chí cho rằng cần làm rõ, lượng hóa mục tiêu “tiếp tục là đơn vị du lịch đầu đàn” bằng cách định vị mình trong số 10 công ty du lịch hàng đầu Việt Nam. Rất cần thiết phải xem 10 năm trước mình ở vị trí nào, bây giờ ở vị trí nào, lượng khách chiếm bao nhiêu %, tăng hay giảm. Cần vẽ được đồ thị doanh thu, lợi nhuận qua các năm, đề ra mục tiêu đi lên chứ không đi ngang như thời gian qua. TPHCM đang phấn đấu 5 năm tới đưa ngành du lịch thành ngành kinh tế chủ lực, đóng góp trên 5% GRDP, thì Saigontourist cũng cần xác định đóng góp bao nhiêu trong số 5% này để được gọi là đơn vị chủ lực.
Hình thành trung tâm điều hành thông minh Saigontourist
Đồng chí Bí thư Thành ủy dành nhiều thời gian chia sẻ về phương châm, định hướng phát triển Saigontourist thời gian tới. Đó là phương châm đổi mới toàn diện, nâng cao vị thế, phát huy truyền thống đơn vị anh hùng của TP mang tên Bác.
Với công tác đảng, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu yêu cầu trước tiên là xác định mục tiêu phương châm hành động, xây dựng kế hoạch. Theo đồng chí, Đại hội Đảng bộ lần này đã nhận thức đúng tình hình, xác định yêu cầu phát triển. Quá trình thực hiện cần theo dõi chặt chẽ, nên hình thành trung tâm điều hành thông minh Saigontourist. Lãnh đạo các đơn vị sẽ theo dõi, thấy được hoạt động của từng đơn vị, hiệu quả ra sao, thay đổi như thế nào qua thời gian.
Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh vai trò nêu gương, tiên phong của đảng viên, nhất là người đứng đầu.
Đặc biệt, đồng chí nhấn mạnh đến vai trò kiểm tra giám sát của Đảng bộ Tổng Công ty để cơ quan điều hành quản lý không làm sai pháp luật. Vừa qua có những nơi phải xử lý cán bộ, theo đồng chí, Saigontourist cũng cần rút kinh nghiệm trong quản lý tài sản, tích cực hoàn thiện giấy tờ pháp lý, thực hiện đúng quy định về cho thuê…
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ tin tưởng đại hội này sẽ đánh dấu bước chuyển giai đoạn phát triển của Saigontourist từ chỗ phát triển chậm lại, thành phát triển có chiều sâu, phát triển đi lên. Đồng thời mong muốn Đảng bộ Saigontourist nhiệm kỳ tới nỗ lực, tự tin đổi mới với tinh thần trách nhiệm cao.
Khẳng định vị trí hàng đầu
Trước đó, trình bày báo cáo chính trị tại đại hội, đồng chí Võ Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng Công ty cho biết, nhiệm kỳ vừa qua, bất chấp những khó khăn do tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến ảnh hưởng đến nhu cầu đi du lịch và chi tiêu của du khách trong và ngoài nước, Đảng ủy Tổng Công ty đã lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đạt nhiều kết quả. Tổng Công ty luôn hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch UBND TPHCM giao, vốn nhà nước được bảo toàn, số nộp vào ngân sách nhà nước năm sau cao hơn năm trước.
Tổng doanh thu toàn Tổng Công ty đến năm 2019 đạt 20.064 tỷ đồng, tăng trưởng 13,8% so với đầu nhiệm kỳ. Từ 2015-2019, Tổng Công ty nộp ngân sách hơn 18.000 tỷ đồng, với tỷ suất lợi nhuận trên vốn đạt bình quân 15,3%. Thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên khối trực tiếp kinh doanh năm 2015 đạt 10,1 triệu đồng/tháng, năm 2019 đạt 13,1 triệu đồng/tháng.
Trong nhiệm kỳ, Tổng Công ty đã thực hiện cổ phần hóa tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Thủ Đức và Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Phú Thọ; thoái vốn một danh mục đầu tư là Công ty Cổ phần Eden. Tổng Công ty cũng rất chú trọng phát triển thương hiệu và quảng bá tiếp thị.
Đến nay Đảng bộ Tổng Công ty có 33 tổ chức cơ sở đảng với hơn 1.200 đảng viên, trong nhiệm kỳ kết nạp 534 đảng viên, đạt 106,8 % chỉ tiêu nghị quyết đề ra.
Nhiệm kỳ tới, Tổng Công ty đặt mục tiêu khẳng định vị trí tập đoàn du lịch hàng đầu Việt Nam và khu vực trên các lĩnh vực kinh doanh doanh: lưu trú - ẩm thực - lữ hành - giải trí - đào tạo và các ngành phụ trợ tạo nên hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu đa dạng và cao cấp của khách hàng, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của TPHCM và cả nước.
Tổng Công ty cũng phấn đấu doanh thu đến năm 2025 đạt 30.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân nhiệm kỳ là 24,7%; thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/người/tháng.
Trong lĩnh vực lưu trú, Tổng Công ty phấn đầu quản lý thêm tối thiểu 1.500 phòng khách sạn tiêu chuẩn 4 sao và 5 sao. Đồng thời hướng đến xây dựng chuỗi nhà hàng nhượng quyền thương hiệu Saigontourist Group. Trong lĩnh vực lữ hành, phấn đấu Saigontourist trở thành doanh nghiệp lữ hành hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Nâng cấp Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist, tiếp tục duy trì là địa chỉ uy tín hàng đầu về đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao.