Đây là giải thưởng do UBND TPHCM chỉ đạo và Sở Công thương TPHCM thực hiện, nhằm ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp có thành quả xây dựng thương hiệu sản phẩm ấn tượng, gắn với sự nhận diện về Sài Gòn - TPHCM.
Theo lãnh đạo Sở Công thương TPHCM, việc tổ chức bình chọn Thương hiệu Vàng của thành phố được thực hiện công khai, minh bạch và tuân thủ các quy định pháp luật. Tiêu chí chấm điểm các thương hiệu sản phẩm tham gia bình chọn dựa trên: tính tuân thủ; sự phát triển; tính sáng tạo; đầu tư cho thương hiệu và quản trị thương hiệu; chất lượng và an toàn của sản phẩm/dịch vụ; trách nhiệm với cộng đồng.
Thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp tham gia bình chọn được Hội đồng bình chọn xem xét, chấm điểm và lấy ý kiến bình chọn của người tiêu dùng. Đặc biệt, thương hiệu sản phẩm được Hội đồng bình chọn đạt 70% trên tổng số điểm sẽ được báo cáo Ban tổ chức giải thưởng thông qua để trình Chủ tịch UBND TP xem xét, công nhận. Thành viên Hội đồng bình chọn là các chuyên gia có uy tín về xây dựng thương hiệu.
Việc Saigon Co.op là thương hiệu được bình chọn với số phiếu cao và là nhà phân phối duy nhất được vinh danh cho thấy người tiêu dùng luôn tin dùng và ủng hộ kênh mua sắm của nhà bán lẻ này; khẳng định uy tín của Saigon Co.op ngày càng được mở rộng cả ở thị trường trong nước và quốc tế.
Saigon Co.op. thành lập từ năm 1989, theo chủ trương của UBND TPHCM về việc chuyển đổi từ Ban Quản lý HTX mua bán thành phố trở thành Liên hiệp HTX Mua bán TPHCM - Saigon Co.op với 2 chức năng trực tiếp kinh doanh và tổ chức vận động phong trào HTX. Nổi bật nhất là sự ra đời siêu thị đầu tiên của hệ thống siêu thị Co.opmart là Co.opmart Cống Quỳnh vào ngày 9-2-1996. Luật HTX ra đời tháng 1-1997 mà Saigon Co.op là mẫu HTX điển hình minh chứng sống động về sự cần thiết, tính hiệu quả của loại hình kinh tế HTX, góp phần tạo ra thuận lợi mới cho phong trào HTX trên cả nước phát triển. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động bán lẻ theo đúng chức năng, lãnh đạo Saigon Co.op dành thời gian nghiên cứu học tập kinh nghiệm của hệ thống siêu thị KF (Thụy Điển), NTUC Fair Price (Singapore), Co.op (Nhật Bản) để tạo ra một hệ thống siêu thị mang nét đặc trưng của phương thức HTX tại TPHCM và Việt Nam.
Tính đến nay, Saigon Co.op đã có hơn 1.000 điểm bán trên toàn quốc, là nhà bán lẻ có nhiều mô hình kinh doanh nhất cả nước, từ siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại đến cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa; từ kinh doanh tại điểm bán đến kinh doanh trực tuyến.
Với hơn 30 năm hình thành và phát triển, Saigon Co.op đã trở thành niềm tự hào của người dân thành phố, là minh chứng sự phát triển năng động, sáng tạo của thành phố mang tên Bác, gắn liền với sự nhận diện về Sài Gòn - TPHCM.