Saigon Co.op - điểm sáng trong bức tranh bán lẻ

Năm 2023, dù phải chịu sức ép lớn từ những biến động thị trường song Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) vẫn tiếp tục duy trì vị thế là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Saigon Co.op tiếp tục duy trì vị thế nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam
Saigon Co.op tiếp tục duy trì vị thế nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam

Nỗ lực vượt khó duy trì thị phần

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh, công tác xây dựng Đảng năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024 mới đây của Saigon Co.op, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng chia sẻ, năm 2023, dù kinh tế nói chung còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng thành phố vẫn thực hiện tốt mục tiêu ngăn đà suy giảm, các lĩnh vực kinh tế đạt mức tăng trưởng cao; trong đó tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,08% so với năm 2022. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của Saigon Co.op.

Thực tế, nền kinh tế nói chung và thị trường bán lẻ nói riêng trong năm 2023 tiếp tục gặp nhiều khó khăn, tác động trực tiếp đến giá cả hàng hóa, tác động tiêu cực đến sức mua và thay đổi văn hóa tiêu dùng của khách hàng. Trước bối cảnh đó, Ban cán sự Đảng của Saigon Co.op đã có những nỗ lực vượt bậc, vừa lãnh đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, vừa tập trung phát triển sản xuất kinh doanh.

Theo đó, Saigon Co.op đã duy trì doanh số đạt gần 30.000 tỷ đồng; lợi nhuận cả năm 2023 hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó doanh số bán hàng trực tuyến đạt gần 1.702 tỷ đồng, tăng trưởng 20,7% so với cùng kỳ.

Kết quả này có được, theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, trong năm qua Saigon Co.op đã kiểm soát khá tốt chi phí, đảm bảo hiệu quả kinh doanh trong bối cảnh còn nhiều khó khăn; tập trung xây dựng chuẩn hóa quy trình vận hành; triển khai các hoạt động truyền thông, khuyến mãi thu hút khách hàng; phát triển e-voucher, thanh toán trực tuyến…

“Hiện Saigon Co.op tập trung hoàn thiện công tác định hướng và chuẩn bị nguồn nhân lực cho thương mại điện tử giai đoạn 2024-2025 nhằm tạo sức bật lớn hơn, theo kịp với xu hướng phát triển chung của thị trường”, ông Đức cho biết.

Cũng theo ông Đức, trong công tác phát triển mạng lưới, năm 2023, Saigon Co.op tung ra thị trường mô hình kinh doanh mới là Co.opmart Chợ Mới (An Giang) và trung tâm thương mại SenseMarket - Co.opmart Cái Bè (Tiền Giang), với sự nghiên cứu và chuẩn hóa để phù hợp với các thị trường tuyến huyện, tạo điều kiện cho việc thúc đẩy mạng lưới trong thời gian tới. Song song đó, công tác tìm kiếm dự án cho giai đoạn 2024-2025 cũng được tập trung thực hiện, tạo nguồn dự án tốt để thúc đẩy tăng trưởng các năm tới. Đặc biệt, công tác tập trung chuyển đổi số và cải thiện hoạt động logistics được đẩy mạnh gồm triển khai POS Omni, châm hàng tự động, hóa đơn điện tử, thanh toán điện tử, khởi công kho Saigon Co.op hướng Tây TPHCM tại KCN Lê Minh Xuân 3, triển khai hệ thống quản lý kho WNS, chuyển đổi mô hình công ty kho vận… để theo kịp tốc độ phát triển của công nghệ hiện nay, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, các hoạt động bình ổn thị trường và kết nối cung cầu được Saigon Co.op duy trì; tăng cường thực hiện các đợt bán hàng bình ổn giá với hơn 656 chuyến bán hàng lưu động đến các xã nghèo vùng sâu, vùng xa, KCN-KCX… phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa với giá bình ổn cho người dân. “Chúng tôi tích cực tham gia cùng UBND TPHCM trong chuỗi chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa thành phố với các tỉnh, thành trên cả nước nhằm phát triển chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng hóa, kết nối cung cầu, thúc đẩy giao thương, lưu thông hàng hóa phù hợp với định hướng và quy hoạch của từng tỉnh, thành. Qua đó, Saigon Co.op đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các địa phương, đối tác trên cả nước”, ông Đức chia sẻ.

Nhiều định hướng quan trọng

Năm 2024, dự báo nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng tiếp tục có nhiều biến động khó lường, mang đến thách thức không nhỏ với hệ thống bán lẻ. Tuy nhiên, Saigon Co.op vẫn đề ra những mục tiêu lớn như doanh số phấn đấu tăng trưởng 6-7% so với cùng kỳ; phấn đấu đạt 900 điểm bán vào cuối năm 2024; nâng tầm phục vụ, hướng đến khách hàng và phát triển các dịch vụ gia tăng; đẩy mạnh điện toán hóa/số hóa; mở rộng mạng lưới, đẩy mạnh phát triển mô hình mới và đầu tư điểm bán.

Những mục tiêu này được đưa ra trong bối cảnh hiện nay là rất cao, song theo ông Vũ Anh Khoa, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, tập thể Saigon Co.op quyết tâm phải làm được. Để thực hiện, ông Khoa cho biết Saigon Co.op đã đề ra 8 nhóm nhiệm vụ quan trọng, trong đó nổi bật là cải tổ và nâng cao chất lượng nhân lực tương ứng chế độ đãi ngộ; đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số để đáp ứng xu hướng mạnh mẽ của thương mại điện tử hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM NGUYỄN VĂN DŨNG: Kỳ vọng Saigon Co.op vận dụng hiệu quả Nghị quyết 98 để tăng tốc phát triển

Với tinh thần sáng tạo, cống hiến, tiến công, đội ngũ Saigon Co.op đã vượt qua những rào cản, thách thức để đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong năm 2023, nhất là luôn đảm bảo cung ứng hàng bình ổn giá, đầy đủ cho người dân, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền TPHCM đảm bảo an sinh xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của kinh tế - xã hội TPHCM. Trong năm 2024, lãnh đạo thành phố đặt kỳ vọng Saigon Co.op vận dụng hiệu quả chủ trương, chính sách đột phá từ Nghị quyết 98/2023/QH15 để tăng tốc phát triển. Trường hợp đơn vị còn vướng mắc thì mạnh dạn đề xuất thành phố tháo gỡ để phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế mọi nguồn lực, thúc đẩy Saigon Co.op phát triển nhanh và bền vững.

Tin cùng chuyên mục