Saigon Co.op: Bền bỉ tham gia bình ổn thị trường

Nhiều năm nay, Chương trình bình ổn thị trường tại TPHCM đã góp phần thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường nội địa, trong đó các nhà bán lẻ đã góp sức không nhỏ. Đặc biệt, việc doanh nghiệp (DN) bán lẻ tham gia bình ổn thị trường đã góp phần điều hòa cung - cầu, ổn định thị trường.
Hàng bình ổn thị trường bán tại các kênh siêu thị của Saigon Co.op
Hàng bình ổn thị trường bán tại các kênh siêu thị của Saigon Co.op

Góp phần ổn định giá hàng hóa

Tại TPHCM, Chương trình bình ổn thị trường đã trải qua chặng đường 20 năm kể từ khi bắt đầu triển khai năm 2002 nhằm ổn định giá cả các mặt hàng tết trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đánh giá của UBND TPHCM, xuyên suốt 20 năm, chương trình đã triển khai hiệu quả, đồng bộ các nhóm giải pháp, đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, hình thành các chuỗi cung ứng tối ưu, phát triển đồng bộ hệ thống phân phối, kiểm soát hiệu quả thị trường, xử lý, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng khan hàng, sốt giá như dịch cúm gia cầm năm 2003, sốt giá gạo năm 2008, sốt giá trứng gia cầm năm 2013, sốt giá đường năm 2014… Qua đó góp phần ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát và giúp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của thành phố thường xuyên ở mức thấp hơn bình quân cả nước.

Đặc biệt, suốt 20 năm qua, ngoài sự tham gia của các DN sản xuất, các DN bán lẻ cũng tích cực tham gia và góp phần không nhỏ vào thành công của chương trình này. Tiêu biểu phải kể tới Saigon Co.op. Theo đó, Chương trình bình ổn thị trường của TPHCM có hành trình 20 năm thì nhà bán lẻ này cũng có thâm niên tham gia đều đặn suốt 16 năm liên tục. Chia sẻ tại hội thảo “Thực tiễn 20 năm và giải pháp nâng cao hiệu quả Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TPHCM” tổ chức mới đây, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết, trong 16 năm triển khai thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường, tổng lượng hàng bình ổn của Saigon Co.op bình quân đạt 10.000 tấn/năm, trong đó các mặt hàng bình ổn thiết yếu chiếm 70-80% tỷ trọng. So với năm đầu tiên tham gia chương trình (2006), đến năm 2021, sản lượng hàng bình ổn của Saigon Co.op đã tăng gấp 8 lần; tỷ lệ hàng Việt tăng từ 80% lên hơn 90% trong cơ cấu hàng hóa, riêng các mặt hàng bình ổn luôn đảm bảo 100% là hàng Việt. Số lượng điểm bán bình ổn cũng được mở rộng đến nhiều tỉnh thành khác, tăng từ 17 điểm bán (năm 2006) lên hơn 600 điểm bán trên cả nước; riêng tại TPHCM có 422 điểm bán.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, hàng năm Saigon Co.op đều chủ động lên kế hoạch tham gia Chương trình bình ổn cả năm với 9 nhóm hàng chính và các mặt hàng phục vụ cho mùa tựu trường, kinh doanh các mặt hàng của các nhà cung cấp tham gia chương trình bình ổn thị trường. Bên cạnh đó, thông qua những chương trình thiết thực như ký kết hợp tác phát triển giữa TPHCM và các tỉnh thành, các hội nghị “Kết nối cung - cầu hàng hóa”, nhiều chuyên đề hợp tác với các cơ quan ban ngành, Saigon Co.op đã thường xuyên thực hiện hoạt động liên kết, hợp tác phát triển nguồn hàng, đặc biệt là bao tiêu, tiêu thụ nông sản đặc trưng tại các vùng miền, sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng sản phẩm, định hướng đầu ra; qua đó kích thích phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố cũng như cả nước, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động.

Đáng chú ý, trong 3 năm từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Saigon Co.op đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa và phản ứng nhanh trong các tình huống phát sinh rất phức tạp, cung ứng kịp thời nhu yếu phẩm cho người dân. Qua đó thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với đất nước và đồng bào bằng sự tận tụy, dấn thân, thực hiện tốt nhiệm vụ do UBND TPHCM giao về bình ổn thị trường.

Tiếp tục chủ động, sáng tạo hơn

Là một trong những đơn vị bán lẻ hiện đại đầu tiên tại Việt Nam, với thị phần bán lẻ tiêu dùng hiện đại khoảng 40%, Saigon Co.op đã và đang không ngừng đổi mới, sáng tạo để vừa khẳng định vị thế của mình, vừa là cầu nối mang hàng hóa chất lượng đến với người tiêu dùng. Theo ước tính, quy mô và hiệu quả hoạt động của Saigon Co.op đã gấp hàng ngàn lần so với những năm đầu đi vào hoạt động, tăng trưởng doanh số gần 25%/năm; giải quyết việc làm trực tiếp cho hơn 16.000 lao động và hàng chục ngàn lao động gián tiếp khác tại gần 800 điểm bán ở 44/63 tỉnh thành trên cả nước; phục vụ nhu cầu mua sắm, giải trí của hơn 1 triệu lượt khách hàng mỗi ngày.

Ông Nguyễn Anh Đức cho biết, với những kết quả đã làm được, thời gian tới, Saigon Co.op cam kết sẽ thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ được giao với tinh thần chủ động, sáng tạo; đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, gia tăng quá trình luân chuyển hàng hóa; tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng chất hoạt động bình ổn thị trường, thiết thực chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Tuy nhiên, để tiếp tục phát huy vai trò là một trong những đơn vị chủ lực của chương trình, hướng đến mục tiêu thực hiện ngày càng tốt hơn trong giai đoạn 2022-2032, ông Nguyễn Anh Đức đề xuất, cần thúc đẩy nhanh việc áp dụng Quy chế triển khai Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố nhằm cụ thể hóa hơn nữa cơ chế, chính sách hỗ trợ, phân định trách nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tham gia chương trình.

Song song đó, thành phố cần tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quy hoạch, xây dựng hệ thống logistics, kho trung tâm phân phối hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên địa bàn thành phố cũng như các tỉnh thành khác. Ngoài ra, đẩy mạnh kết nối cung cầu, phát triển chuỗi giá trị hàng hóa, chuỗi cung ứng, gắn chặt với các chương trình, cuộc vận động kết hợp tăng cường kiểm soát chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Với những giải pháp trên, nhà bán lẻ này tin tưởng Chương trình bình ổn thị trường sẽ đóng góp lớn đến sự ổn định, cân đối cung cầu hàng hóa không chỉ cho TPHCM mà cả khu vực phía Nam trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Anh Đức bên cạnh nguồn hàng nhập từ các nhà cung cấp, Saigon Co.op tiếp tục đẩy mạnh phát triển hàng nhãn riêng trong nhiều năm qua, bình quân mỗi năm phát triển 70-100 mặt hàng mới với mức giá thấp hơn các mặt hàng cùng loại từ 5-20%. Ngoài ra, Saigon Co.op cũng tích cực hưởng ứng chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, hàng năm có trên 1.000 chuyến bán hàng lưu động mang hàng hóa bình ổn đến với người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa, khu chế xuất, khu công nghiệp, vùng bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục