Hướng đến dòng sản phẩm cao cấp
Ra đời từ rất lâu nhưng chuyện hai ấn phẩm Thương nhớ mười hai và Bỉ vỏ trở lại trong diện mạo mới vẫn khiến không ít độc giả trầm trồ bởi sự công phu và chăm chút về hình thức. Ngoài nỗ lực tìm kiếm để có được bản in lần đầu tiên, Công ty Sách Đông A còn chú trọng đầu tư phần mỹ thuật. Cả 2 ấn phẩm đều dùng bìa cứng, áo ôm theo phong cách làm sách của phương Tây, ruột in 4 màu trên giấy GV76-BB định lượng 100 gsm, có tranh minh họa. Riêng 2 loại ấn bản đặc biệt (gồm 896 bản giới hạn và 105 bản đặc biệt làm thủ công) đều được in bằng công nghệ mực vi sinh, mạ cạnh sách bằng nhũ vàng.
Đây là 2 cuốn sách mở đầu cho tủ sách Văn chương và Mỹ thuật, được Đông A giới thiệu đến bạn đọc trong tháng 12-2021. Đơn vị này cũng từng ra mắt tủ sách “Trăm năm Nobel” với hàng loạt ấn phẩm theo phiên bản giới hạn, được đầu tư công phu, có khâu còn làm thủ công.
Nếu như trước đây, Đông A được xem là đơn vị tiên phong và gần như là độc tôn ở thị trường sách phiên bản giới hạn thì giờ đây, nhiều đơn vị đã cùng vào cuộc. Điển hình như Nhã Nam, sau một thời gian nhập cuộc, hiện cũng là đơn vị “ghi điểm” trong lòng độc giả khi liên tục trình làng những ấn phẩm đẹp. Có thể kể đến Chuyện rừng xanh, Cây cam ngọt của tôi, các tác phẩm trong bộ Việt Nam danh tác, bộ sách của nhà văn Fyodor Dostoyevsky…
Với mong muốn mang đến cho độc giả những ấn phẩm không chỉ đặc sắc về nội dung mà còn độc đáo về hình thức, nhiều đơn vị đã tìm tòi, nghiên cứu để có những cách làm riêng. Chẳng hạn như Phúc Minh Books, sau Thể xác và tâm hồn, cũng vừa ra mắt tác phẩm Những người phụ nữ bé nhỏ, theo hình thức vi quyển (miniature books). Hay như NXB Kim Đồng, đơn vị làm sách thiếu nhi hàng đầu hiện nay, lại chăm chút đến phần tranh của họa sĩ trẻ tài năng.
Là người bán sách tự do thông qua kênh Bình Bán Book, theo anh Nguyễn Tuấn Bình, thị trường xuất bản đang có sự chuyển dịch quyết liệt trên bề rộng và bề sâu. Nếu trước nay người ta chỉ nghĩ về bìa cứng, bìa mềm thì nay có thêm bìa vải, bìa da. Kỹ thuật đóng sách cũng thay đổi nhiều, không còn cảnh in giấy khò, đóng keo mà nay đã có máy, thậm chí dùng phương pháp thủ công.
Cũng không còn dạng giấy trắng nhợt nhạt ngày xưa, mà các đơn vị đã chuyển sang sử dụng giấy ngả vàng, giấy nhập ngoại, có vân trên trang sách. Các ấn phẩm hiện nay không chỉ toàn chữ mà còn nhiều tranh minh họa, in ấn sinh động để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả.
Kích thích văn hóa đọc
Thị trường xuất bản năm qua bị ảnh hưởng không nhỏ bởi đại dịch Covid-19, tuy nhiên theo anh Nguyễn Tuấn Bình, sự quan tâm của độc giả dành cho những ấn phẩm mới, nhất là những ấn phẩm được làm đẹp không hề giảm. “Trên bình diện tổng thể, khi có đầu sách mới ra, tôi vẫn cảm nhận là sức bán ngày càng tăng lên. Sách vở cũng như món ăn, thị hiếu và yêu cầu ngày càng cao hơn. Cách thức in ấn và hình thức xưa cũ không còn được lòng độc giả. Họ cần sách có nội dung tốt, in ấn đẹp, thời thượng, nên giá có cao vẫn chấp nhận”, anh Tuấn Bình lưu ý.
"Thị trường sách đang nở rộ công ty làm sách và hướng đến sản phẩm cao cấp, xứng tầm với văn hóa tri thức" Anh Nguyễn Tuấn Bình |
Cầm trên tay 2 ấn phẩm Thương nhớ mười hai và Bỉ vỏ phiên bản bìa cứng cao cấp, PGS-TS Võ Văn Nhơn không khỏi xúc động: “Tôi là nhà nghiên cứu, chỉ cần nội dung là được rồi, nhưng quả thật được cầm trên tay những cuốn sách này, cảm thấy rất vui và xúc động, vì những tác phẩm chứa đựng giá trị văn hóa được nâng niu, gìn giữ. Điều này cho thấy sự tôn vinh, trân trọng tác giả, trân trọng giá trị văn hóa từ đơn vị làm sách. Chúng ta nên khuyến khích cách làm này. Việc đầu tư về hình thức như vậy là một cách nâng giá trị cho cuốn sách, cũng là cách để kích thích văn hóa đọc. Chưa kể, những ấn phẩm như vậy sẽ được lưu giữ như một kỷ niệm đẹp”.
Theo chia sẻ của anh Đạt Nhân, biên tập viên của Đông A, mỗi cuốn sách trong tủ sách sẽ được minh họa xuyên suốt bởi một họa sĩ Việt Nam đương đại. Bằng việc hợp tác với họa sĩ, Đông A mong muốn tạo hiệu ứng về phần đọc và thưởng thức tranh, mang đến cảm xúc và trải nghiệm mới cho bạn đọc về một tác phẩm văn chương bất kỳ.
Dù vậy, đến thời điểm này, việc thực hiện các ấn phẩm giới hạn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Theo đuổi dòng sách giới hạn từ nhiều năm nay, ông Đỗ Kim Cơ, Giám đốc Công ty Tri Thức Trẻ Books, nêu rõ: “Dòng sách này yêu cầu các đơn vị xuất bản phải tìm tòi, đưa ra được cách làm độc đáo, có sự khác biệt nhất. Công đoạn gia công thành một cuốn sách đẹp là cả một vấn đề rất lớn, khi phải thuê bên ngoài”.