- Dư luận phản ánh thực tế. Và điều đã xảy ra là sau thời gian đầu hăng hái, đa số người chọn làm nông trại kiểu canh tác tự nhiên đã thấy đời không như mơ. Năng suất thấp, giá bán cao là rào cản lớn cho sản phẩm. Hệ thống phân phối cũng thưa vắng, khiến rau củ làm theo cách đó khó có đầu ra. Và lực cản lớn nhất là lòng tin của người tiêu dùng.
- Ai cũng phải thương sức khỏe của mình chứ, sao lại vướng lòng tin?
- Có không ít nơi chỉ dán nhãn “nông trại sạch” chứ không canh tác. Có không ít doanh nghiệp đi mua thực phẩm từ nhiều nguồn không rành mạch rồi tạo ra thương hiệu an toàn thiếu kiểm chứng. Người tiêu dùng có thể bị xí gạt một lần, sau đó họ né ra. Trên phạm vi rộng của thị trường, tới giờ số địa chỉ bán nông sản, thực phẩm sạch, an toàn thực sự còn ít ỏi.
- Vậy nghĩa là một kỳ vọng lớn sẽ tắc?
- Đâu thể tắc, vì nhu cầu luôn sẵn sàng dành chỗ cho sản phẩm. Nhưng vấn đề tạo nguồn cung của thị trường bự là không thể canh tác nhỏ lẻ. Chuyện đó đòi hỏi chủ doanh nghiệp nông nghiệp an toàn phải chuẩn bị sức đầu tư căn cơ, chứ không mong có lời nhanh. Có sẵn sàng khả năng nhẫn nại, mới đi được hành trình sạch bền bỉ.