Tác phẩm sơn mài của họa sĩ Vũ Trung trong triển lãm lần này, có nhiều sắc độ của 2 màu xanh dương, xanh lục, đặc biệt là xanh dương. Màu xanh này lúc như một bảng nền, lúc như một sự điểm trang trên bề mặt loang lổ ghi xám. Sử dụng kỹ thuật sơn mài hoàn toàn theo lối truyền thống, nhưng họa sĩ đã phá hết mảng và hình, để sự pha hòa tự nhiên, giữa sơn ta và các lớp màu chồng lấp nhau, rồi dần được hiển lộ nhờ nét mài, tạo nên những không gian ngoài mọi dữ liệu. Từ đó, những phong cảnh gợi nhớ khoảnh khắc trong tự nhiên ở đâu đó hiện ra trước mắt người xem, có thể là rừng cây, bóng nước, vạt cỏ và hoa dại, cũng có thể chỉ là ảo ảnh hòa trộn thật và mơ khiến ta như thấy quen mà lạ. Nhìn kỹ hơn vào từng điểm màu, người xem sẽ không khó để nhận ra phía sau đó là những điểm màu khác, gợi nét khác, khuyến khích trí tưởng tượng của mỗi người để tự mở ra những vùng không ảnh mới.
Một điểm khác biệt trong triển lãm sơn mài này chính là khuôn thước tác phẩm. Sau khi xem triển lãm, anh Nguyễn Hoàng Vinh (38 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) chia sẻ: “Sơn mài là chất liệu đã quá quen nhưng triển lãm lần này, tác phẩm sơn mài thay đổi về khuôn khổ của tấm vóc, từ vuông vức sang tròn, gấp góc, rất lạ và thú vị, người xem sẽ có cảm giác rộng dài và sâu thẳm đến vô tận”.
Họa sĩ Vũ Trung từng đoạt giải nhất cuộc thi sáng tác mỹ thuật “Ánh mắt trẻ” (Jeunes Regards), do Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM và Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức, năm 2005. Khác biệt trong lựa chọn thực hành sơn mài của Vũ Trung là không “vàng son”. “Nhắc đến sơn mài nhiều người nghĩ ngay đến tác phẩm cẩn vàng, xà cừ quen thuộc theo kiểu sơn son thếp vàng, nhưng ngay từ khi là sinh viên, tôi không chọn sử dụng vàng quỳ, nền son đỏ và vỏ trứng, tôi chỉ thích nguyên vẹn với chất liệu sơn ta”, họa sĩ Vũ Trung chia sẻ.
Trong quá trình học hỏi và thực hành nghệ thuật, Vũ Trung từng thử nghiệm thực hành nghệ thuật sắp đặt, vẽ tranh sơn dầu... Họa sĩ Vũ Trung bày tỏ: “Cuối cùng, sơn mài vẫn là nơi duy nhất khiến tôi cảm thấy bình tâm khi đi cùng. Sự bình tâm ấy, đã phần nào được thể hiện trong từng nét, từng điểm màu trên tranh, tạo nên những khoảng lặng thi vị trước mắt người xem”.