Cụ thể, sa thải Ban lái tàu SE25 của Chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, bao gồm lái tàu và phụ lái tàu, do đã vi phạm điều 35 Quy chuẩn quốc gia về chạy tàu và công tác dồn đường sắt, điều 55 Quy trình tác nghiệp của ban lái tàu đầu máy diesel.
Đồng thời, khiển trách đối với các chức danh liên đới gồm Quản đốc Phân xưởng vận dụng, Trưởng phòng nghiệp vụ an toàn an ninh quốc phòng, cán bộ giám sát an toàn. Riêng Đội trưởng lái tàu kéo dài thời gian nâng lương 6 tháng.
Đối với Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn, trực ban chạy tàu ga Dầu Giây bị khiển trách và chuyển công tác khác, nhân viên gác ghi tại ga bị khiển trách, Trưởng ga Dầu Giây và cán bộ giám sát khu vực bị phê bình và hạ chất lượng công tác tháng xuống loại B.
Đối với Tổ tàu SE25 của Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam, Phó tàu phụ trách an toàn bị kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng, hạ chất lượng công tác phiên vụ và không bố trí làm nhiệm vụ phó tàu phụ trách an toàn; Trưởng tàu khách tàu SE25 bị khiển trách; Trưởng phòng nghiệp vụ và Trạm trưởng Trạm tiếp viên đường sắt Sài Gòn bị phê bình.
Trước đó, vào lúc 5 giờ 59 phút ngày 27-2, tàu SE25 đã không chấp hành lệnh dừng để tránh tàu mà chạy thông qua ga Dầu Giây vào khu gian Dầu Giây - Trảng Bom, trong khi tàu ASY2 đã có lệnh chạy vào khu gian này. Đơn vị điều độ đã kịp thời liên lạc với hai Ban lái tàu (SE25, ASY2) để dừng tàu kịp thời. VNR đã tiến hành phân tích và xác định nguyên nhân là do Ban lái tàu của đoàn tàu SE25 đã xác nhận nhầm tín hiệu vào ga và không quan sát tín hiệu ra ga.