Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương do Hiệp hội Phát thanh và Truyền hình châu Á - Thái Bình Dương tổ chức, dành cho các sinh viên đam mê robot đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Năm 2024, Việt Nam là nước chủ nhà của cuộc thi và có 2 đội tuyển đến từ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên tham dự.
Ban tổ chức cho biết, với chủ đề “Ngày mùa”, cuộc thi nhằm tôn vinh giá trị của ngành nông nghiệp, đặc biệt là việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang, một nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam. Các robot tham gia sẽ thực hiện những nhiệm vụ mô phỏng quá trình trồng lúa, từ gieo mạ đến thu hoạch.
Sự kiện không chỉ là một cuộc thi, mà còn là dịp để các bạn trẻ giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm. Bên cạnh các trận đấu chính thức, ban tổ chức sẽ tổ chức nhiều hoạt động bên lề hấp dẫn như giao lưu chia sẻ kiến thức lập trình điều khiển, thi công robot, và các chương trình tham quan di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long.
Toàn bộ diễn biến cuộc thi tại Khu liên hợp thể thao tỉnh Quảng Ninh trong ngày 25-8 sẽ được truyền hình trực tiếp trên Kênh VTV2 Đài truyền hình Việt Nam và livestream trên nền tảng mạng xã hội Facebook VTV2 Chất lượng cuộc sống.
Theo bà Lê Hải Anh, Quyền Trưởng ban Khoa giáo, Đài truyền hình Việt Nam - đơn vị thực hiện nội dung truyền hình, Ban Khoa giáo đã hoàn tất kịch bản và chuẩn bị đầy đủ đội ngũ phóng viên, biên tập thực hiện một chương trình truyền hình trực tiếp kéo dài 6 giờ liên tục.
Để chuẩn bị cho buổi truyền hình trực tiếp liên tục và kéo dài, ê kíp đã tính toán tới các chất liệu phóng sự về 13 đội tuyển tham dự cuộc thi, nội dung sẽ đan xen giữa các trận đấu. Chương trình được đảm bảo tính liên tục và hấp dẫn với các tiết mục múa hiện đại. Cùng với đó, đội ngũ MC trẻ trung, năng động của VTV như Trần Ngọc, Khánh Vy, Phí Linh, Hồng Phúc sẽ là cầu nối giữa khán giả và đội tuyển. Ê kíp thực hiện ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality - AR). Đây là một công nghệ kết hợp các yếu tố ảo vào môi trường thực tế trên sân thi đấu, tạo ra một trải nghiệm mới mẻ và tương tác cho khán giả truyền hình.