Góc nhìn

Review và người trẻ

Người trẻ, nhất là thế hệ gen Z đang ngày càng lệ thuộc vào các review để tìm hiểu trước khi đưa ra quyết định mua một món đồ, hoặc trải nghiệm một dịch vụ nào nào đó.

Bạn Hồng Nhung (21 tuổi, quê ở Lạng Sơn) cho biết: “Mình xem review để đưa ra quyết định vì muốn tiết kiệm tiền và chống lãng phí. Nếu không xem review trước mà mua luôn thì rất có thể món đồ đó sẽ không hợp với mình”.

screenshot-2024-01-17-091855-2575-2342.png

Nắm bắt xu hướng này của giới trẻ, hầu hết các lĩnh vực đều có những kênh review riêng và phát hành trên nhiều nền tảng như TikTok, Facebook, Instagram. Những lĩnh vực nổi trội được đa phần các bạn trẻ quan tâm là dịch vụ ăn uống, thời trang, địa điểm vui chơi với nhiều kênh review khác nhau. Cũng vì vậy, review trở thành một nghề ngày càng thu hút giới trẻ bao gồm những công đoạn lên ý tưởng, kịch bản, quay, dựng video. Chỉ cần gõ tìm kiếm review ở bất cứ lĩnh vực nào trên TikTok sẽ cho ra kết quả của hàng trăm kênh. Nghề này cũng tạo “đất” phát triển của nhiều video, sách hướng dẫn xây dựng kênh.

Với nghề review, khi làm đủ, đạt một số lượng video nhất định và có một tệp fan trung thành, kênh sẽ có cơ hội được hợp tác với các thương hiệu, được các nhãn hàng gửi tặng sản phẩm. Kênh sẽ có tiền công lên video và tiền Affiliate Marketing từ việc gắn link sản phẩm của nhãn hàng. Nhiều bạn trẻ đã tận dụng nền tảng các mạng xã hội này để kiếm tiền. Mức thu nhập của người làm review không cố định, phụ thuộc vào số lượng tương tác và thương hiệu kênh. Theo thông tin của kênh Loco Brand, thu nhập của một người chuyên review về đồ ăn trong khoảng từ 5- 500 triệu đồng/tháng.

Thu nhập tốt tất nhiên sẽ đi kèm nhiều áp lực. Theo đại diện kênh Ăn Sập Hà Nội, nền tảng TikTok là thay đổi hàng ngày, nó hấp dẫn vì chính sự luôn tiến về phía trước, bắt buộc người làm nội dung phải thay đổi, cập nhật xu hướng. Làm việc dưới một áp lực lớn như vậy, nếu không đủ kiên trì và tư duy thay đổi nội dung (content), tìm ra điều mới lạ thì kênh rất dễ bị bỏ lại phía sau.

Tất nhiên, bên cạnh những trải nghiệm tốt nhờ review, rất nhiều trường hợp review theo hướng tiêu cực như gây sốc thông qua việc chê bai dù không đúng bản chất. Thậm chí, đã xuất hiện không ít trường hợp review sai sự thật, có khi để quảng cáo nhưng cũng có khi là theo đơn đặt hàng để dìm hàng đối thủ cạnh tranh… Ứng phó với tình trạng này, người trẻ đang ngày càng trở nên thông minh hơn khi lựa chọn kênh review. Bạn Vũ Thu Hà (22 tuổi, quê ở Thái Bình) thường xem review ở nền tảng TikTok nhưng sau nhiều lần dở khóc dở cười khi “tin” review, cô cũng như nhiều bạn đã tự xây dựng cho mình bộ lọc bằng cách chỉ theo dõi những kênh có lượng follower (người theo dõi) lớn, uy tín tốt để tránh tình trạng tiền mất tật mang.

Tin cùng chuyên mục