Rap không chỉ có Đen Vâu
Trong vài năm trở lại đây, sự “lột xác” của rap Việt càng rõ ràng khi khá nhiều ca khúc rap thành hit, các rapper được hàng loạt ca sĩ thị trường săn đón, hợp tác trong các dự án âm nhạc, MV khủng.
Nhiều rapper đã thôi “ẩn mình” ở underground để bước ra thị trường và “làm mưa làm gió” trên YouTube, các bảng xếp hạng âm nhạc, ghi danh vào các giải thưởng âm nhạc uy tín.
Và phải nói thêm rằng, rap Việt không chỉ có Đen Vâu mà còn đang sở hữu hàng loạt giọng ca thu hút sự chú ý của khán giả như: Binz, Wowy, Karik, JustaTee, Big Daddy, Hà Okio, Đinh Tiến Đạt, Đạt Maniac… Sự xuất hiện của các rapper nữ như Suboi, Kimmese, Linh Lam, Pháo… với khả năng “bắn rap” tốc độ nhanh và sắc bén cũng khiến nhiều người thấy thú vị.
Đặc biệt, “Nữ hoàng” rap Việt Suboi không chỉ có các sản phẩm độc lạ mà còn ghi dấu ấn ở nước ngoài khi xuất hiện trên MTV, có mặt trong phim tài liệu về làng nhạc rap châu Á Asia Rising - The Next Generation of Hip hop. Đó là những tín hiệu khẳng định cộng đồng rap Việt đang ngày càng phát triển.
Mới đây nhất, từ đầu tháng 8, Rap Việt và King of Rap chính là 2 chương trình mang lại làn gió mới không chỉ riêng cộng đồng nhạc rap mà còn thị trường giải trí, người nghe nhạc nói chung.
Hai cuộc thi cho thấy rap Việt đang bùng nổ, từ dòng nhạc chỉ phục vụ cộng đồng nghe nhạc khiêm tốn đã được đón nhận rộng rãi, nhanh chóng vươn lên những vị trí dẫn đầu của top trending YouTube. Rap Việt, King of Rap “gây bão” mạng xã hội, khiến khán giả hứng thú theo từng tập lên sóng.
Bạn Nguyễn Thị Cẩm Vân (28 tuổi, quận 9, TPHCM) nói: “Chương trình hay quá! Trước đây tôi không hề thích rap nhưng xem và nghe thì nghiện rồi. Rap Việt lọt top 1 trending YouTube Việt là quá đỉnh!”.
Anh Nguyễn Đức Thành (ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) chia sẻ: “Tôi gần 37 tuổi, vẫn nghe rap hàng ngày. Hồi trước sinh viên toàn nghe nhạc xưa, nhưng với sự phát triển của rap Việt, tôi bắt đầu cảm thấy thú vị và nghe thường xuyên”.
Để không phải là trào lưu
Rap có đời sống âm nhạc rất riêng, đang thật sự phát triển nhanh, nhiều ca sĩ đã hợp tác với các rapper mang lại những món ăn mới lạ cho các sản phẩm âm nhạc.
Các sản phẩm kết hợp với rap thường có hiệu ứng lan tỏa, thậm chí không ít sản phẩm đánh bật vị trí nhiều bản ballad - thể loại đang thống trị V-pop hiện nay. Ngày tận thế (Tóc Tiên, Emcee L), Nơi em là bình yên (Tóc Tiên, Binz), Từ chối nhẹ nhàng thôi (Bích Phương, Phúc Du), Gác lại âu lo (Miu Lê, Da LAB), Ăn sáng nha (Erik, Suni Hạ Linh)… là những sản phẩm như thế. LK từng đọc rap đoạn intro trong Chat với Mozart của ca sĩ Mỹ Linh, một album được cho không thể nghiêm túc hơn.
Dù vậy, với phần lớn khán giả, rap không hề là một thể loại dễ thẩm thấu. Rap vốn có phần nổi loạn, thậm chí rất khác biệt, điên cuồng. Ngay cả bản thân rapper, hình ảnh của họ hướng theo phong cách cá tính, đậm chất đường phố. Khi xem những tập đầu của Rap Việt và King of Rap, phần lớn các bài rap chủ đề về đam mê âm nhạc, chuyện yêu đương, tình cha con.
Có ý kiến cho rằng hiện tại rap Việt vẫn “hiền” so với rap trên thế giới khi không ma túy, không bạo lực, không đề cao đồng tiền... Như trong những câu rap của Đen Vâu, có rất nhiều câu tựa thơ: “Em vào đời bằng náo nhiệt/Anh vào đời bằng âm thầm/Em đi tìm nốt thăng hoa/Lòng anh lại là âm trầm/Em đi tìm lời phố thị/Anh đi tìm tiếng ghi-ta…”. Nhiều bài khác chưa có câu nào cay độc hay giễu cợt đối phương. Với rapper “badboy” nổi loạn như Binz thì cũng chỉ là rap tán gái, không nặng nề. Thế nhưng, rap Việt có phải luôn “hiền” như thế? Trước đây, từng có những bản rap đầy tính hơn thua, bạo lực, gợi dục...
Thậm chí, các rapper nổi tiếng từng có những bản rap “dằn mặt” đồng nghiệp với lời rap mang nhiều ngôn từ đường phố, hơi hướng “khiêu chiến”… Với một số rapper chuyển sang chính thống buộc phải thay đổi, dung hòa để có sự đứng đắn trong ca từ thể hiện, bởi từng có các trường hợp chỉ vì ca từ có hướng “bậy bạ” đã bị dư luận mổ xẻ.
Thời mới du nhập, chưa có định hướng, rap quá thể hiện cái tôi, bất cần khuôn phép, rap không “có đất” ở những sân khấu lớn… Những điều ấy đã dần thay đổi khi đề tài đa dạng hơn, các bản rap dễ nghe hơn. Theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, thời điểm hiện tại, rap đang rất được công chúng quan tâm, đã có những bạn trẻ viết rap rất văn minh. Trước đây, nhiều người ác cảm về rap bởi có nhiều bài ca từ thô tục, gắn các chủ đề nhạy cảm…
“Với bất kỳ thể loại nào, âm nhạc vẫn là nghệ thuật và nghệ thuật là văn minh, hướng tới chân, thiện, mỹ. Không có nghệ thuật nào mà mang những tiếng chửi thề, thô bỉ, kích động bạo lực cả. Các bạn rapper trẻ muốn được mọi người ghi nhận thì chính mình phải làm những bài hát có câu từ văn minh, dù đời thường, gần gũi thì cũng không cộc cằn. Hy vọng các rapper thế hệ mới bước ra từ các cuộc thi sẽ cố gắng hơn. Hành trình còn rất dài, thành công là khi những bài hát được khán giả nhớ đến, trân trọng và ta đã làm gì cho nghệ thuật”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ.