Ráng tìm lối ra

- Dòm ngoài đường mới thấy là độ rày người đi chợ mua đồ đông lên, còn người vô siêu thị không được thế. Rồi trong giỏ đi chợ, thực phẩm thiết yếu lấn át những thứ khác. Nhìn chuyện đó, cũng thấy được những cái lớn lao hơn?

- Phép đo kiểu vậy khá chính xác, vì mọi điều đều phải nhìn từ mức sống người dân. Ở dịp nghỉ lễ dài vừa qua, nhiều nhãn hàng đã cắt chi phí quảng bá sản phẩm. Điều đó cho thấy cả ở thị trường xuất khẩu lẫn nội địa, giữ được kênh tiêu thụ là điều cốt lõi. Sản xuất mà không bán được sẽ vướng tùm lum.

-Doanh nghiệp gỡ vướng thế nào khi đối diện bao nhiêu cái khó?

-Thực tế cho thấy những cái khó đã kéo dài và cũng chưa biết khi nào giảm bớt. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp đã tìm nhiều cách vẫy vùng. Họ cắc củm dành tiền đi tìm khách hàng ở các hội chợ, triển lãm quốc tế. Không có đơn hàng dài thì đắp đổi bằng đơn hàng ngắn. Nhà máy có sáng đèn, doanh nghiệp mới còn cửa sống.

-Quy mô 100 triệu người tiêu thụ ở thị trường nội chẳng lẽ chưa phải là chỗ dựa?

-Thị trường nội luôn rất quan trọng. Tuy vậy, không ít người mua lại mong hàng hóa vừa tốt vừa rẻ. Cái kẹt trong tâm lý tiêu dùng này cần thời gian để gỡ. Đáng mừng là lúc này, cả người làm chính sách, nhà quản lý, doanh nghiệp và hiệp hội cùng đang dồn lực để ráng tìm lối ra.

Tin cùng chuyên mục