Rầm rộ những công trình trọng điểm - Bài 4: Đường cao tốc Bắc - Nam liền một dải

Năm nay, ngành giao thông lập kỷ lục chưa từng có và đóng vai trò hết sức quan trọng đối với đất nước: hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Bắc - Nam, kéo dài từ Cà Mau đến Lạng Sơn. Tuyến đường sẽ phá thế độc đạo của quốc lộ 1A, giảm bớt chi phí vận tải, rút ngắn đường về quê vào những dịp tết lễ của người dân.

Chờ thông xe tuyến cao tốc phía Đông

Sau khi thông khá nhiều đoạn, năm nay các đoạn còn lại của tuyến cao tốc phía Đông dài 3.000km phải hoàn thành và đưa vào khai thác. Trong tháng 2, PV Báo SGGP đã có mặt trên hầu hết các tuyến này, chứng kiến không khí làm việc rất tấp nập, khẩn trương.

Tại miền Tây, dự án tuyến đường cao tốc còn lại là Cần Thơ - Cà Mau dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, đang được người dân mong chờ nhất. Bởi lẽ, đây là tuyến cao tốc trục dọc, sau khi hoàn thành sẽ kết nối thông suốt tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn từ TPHCM đến cực Nam Tổ quốc, mở ra một trang mới trong phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực bán đảo Cà Mau và đồng bằng châu thổ.

Đến nay, hàng ngàn hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã giao đất và địa phương đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Đi dọc công trường của dự án, chúng tôi thấy không khí thi công rất hối hả. Hàng trăm kỹ sư, công nhân, cùng với xe lu, xe ủi, máy đào… thi công bất kể ngày đêm.

Nhìn tuyến đường cao tốc Cà Mau - Cần Thơ dài tít tắp, dần nên hình nên dáng, ông Danh Tính, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, phấn khởi: “Vậy là chỉ còn chưa đầy 10 tháng nữa, chúng tôi sẽ được ngược xuôi trên đường cao tốc. Đi lại, giao thương thuận tiện, mong doanh nghiệp về đầu tư nhiều, bà con không phải lên tận Bình Dương tìm việc. Mừng nhất là khi đau bệnh, bà con Đất Mũi chỉ mất vài giờ để đến TPHCM, không phải lặn lội cả ngày đường như trước”.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án), thông tin, sản lượng thi công toàn dự án đến nay đạt hơn 60%. Trong tổng số 117 cầu trên tuyến chính, hiện có hơn một nửa số cầu đã được các nhà thầu hoàn thành bản mặt cầu, trong đó 6 cầu lớn đã được thông xe kỹ thuật.

Tại miền Trung, đoạn cao tốc đường bộ Vân Phong - Nha Trang có tổng chiều dài hơn 83km, với điểm đầu tại cửa phía Nam hầm Cổ Mã, điểm cuối kết nối với điểm đầu đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, đến nay đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng tiến độ. Các công trình trên tuyến gồm 34 cầu, 85 hầm chui dân sinh và hệ thống thoát nước trên toàn tuyến đã hoàn thiện.

Đối với phần đường, công tác đào, đắp nền đường đã hoàn thành 100%... Tiến độ dự án vượt khoảng 8 tháng so với hợp đồng, công trình sẽ đưa vào vận hành nhân dịp 30-4 tới đây, theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tiếp nối là đoạn đường cao tốc đi qua tỉnh Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi. Tại tỉnh Bình Định, những ngày qua liên tục có những đợt mưa bất thường, nhưng không làm cản trở khí thế, tiến độ thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Ngày 1-3, PV Báo SGGP đã có mặt tại vị trí trọng yếu đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (tỉnh Bình Định, tỉnh Phú Yên). Dự án có điều kiện thi công rất đặc biệt, qua nhiều địa hình đồi núi, thung lũng phức tạp, nhiều điểm núi cao phải đào hầm xuyên núi.

Tại vị trí qua thôn Bình An 1 (xã Phước Thành, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định), các nhà thầu đang huy động hàng trăm nhân lực cùng máy móc để thi công các hạng mục như tạo khuôn nền, thảm lớp bê tông nhựa đầu tiên, lu lèn, bê tông mặt đường các cầu vượt…

F5A.jpg
Công nhân thi công các hạng mục khó trên đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (tỉnh Bình Định, Phú Yên). Ảnh: NGỌC OAI

Nhìn từ trên cao, tuyến đường bộ cao tốc đã bắt đầu lên khuôn, thành hình xẻ dọc qua địa hình đồi núi, thung lũng hiểm trở từ dãy núi Sơn Triều đến đèo Cù Mông (giáp ranh tỉnh Bình Định, tỉnh Phú Yên).

Tại 2 cửa hầm đường bộ cao tốc xuyên qua lòng núi Sơn Triều (tỉnh Bình Định), ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc Ban điều hành dự án hầm xuyên núi Sơn Triều, chia sẻ: “Hiện 2 cửa hầm đã đào thông và hoàn thiện phần bê tông vỏ hầm, trong đó hầm số 1 đã hoàn thiện mặt đường. Chúng tôi cam kết vượt tiến độ 6 tháng, sẽ hoàn thành xong vào ngày 30-4 này”.

Dưới thời tiết mưa nắng thất thường của Đà Nẵng, hàng trăm kỹ sư công nhân, máy móc thiết bị tại dự án đường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan vẫn tập trung cao độ thi công các hạng mục cầu, cống, hầm, trải thảm nhựa tại 2 vị trí nút giao thông lớn…

Lãnh đạo ban quản lý dự án cho biết: Dự án có chiều dài 11,5km, khi hoàn thiện tuyến đường sẽ kết nối với tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên và tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Các nhà thầu đang tích cực thi công, cuối năm sẽ đưa vào khai thác đúng tiến độ.

Ngược ra Bắc, trên dự án đường cao tốc Bắc - Nam khu vực huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình), khá đông công nhân đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Hiện chỉ còn những công việc tạo rãnh nước, tạo mỹ quan… để đến cuối tháng 6, tuyến cao tốc sẽ được đưa vào sử dụng.

Theo ông Trần Hải Đăng, Chỉ huy trưởng của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành, cây cầu dài nhất vượt sông Gianh 2,8km đã hoàn thiện. Riêng khu vực 4km nền đất yếu tại xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch), đơn vị đang thi công chờ lún...

Đại công trường khắp nước

Nếu nhìn tổng thể, theo công bố của Bộ Xây dựng, năm 2025, bộ mặt giao thông quốc gia sẽ rất khởi sắc, tiếp tục được hoàn thiện với việc đưa vào khai thác 50 dự án và khởi công 19 dự án lớn. Không chỉ tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn, mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối thông suốt giữa các vùng miền sẽ trở thành động lực cho sự phát triển của đất nước trong giai đoạn sắp tới.

Trong năm nay, bên cạnh các dự án mở rộng đường cao tốc từ 2 làn hoặc 4 làn hạn chế lên 4 làn hoặc 6 làn hoàn chỉnh theo quy hoạch, sẽ có một số dự án sử dụng vốn đầu tư công mang tính đảm bảo an toàn giao thông cao, tính kết nối vùng được khởi công.

Trong đó, đường cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ được đầu tư với tổng vốn hơn 5.700 tỷ đồng; dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1 được đầu tư với tổng vốn gần 2.000 tỷ đồng (gồm các cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang); tuyến nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ được đầu tư với tổng vốn gần 700 tỷ đồng.

Tiếp đó, một số dự án quan trọng khác được sử dụng ngân sách địa phương như đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình, đoạn qua Thái Bình và Nam Định hơn 26.650 tỷ đồng; sử dụng vốn ODA như đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh 6.100 tỷ đồng, cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 2) hơn 1.000 tỷ đồng.

E1d.jpg
Các phương tiện thảm những lớp nhựa bê tông đầu tiên trên đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh. Ảnh: NGỌC OAI

Cũng theo thông tin từ Bộ Xây dựng, trong số các dự án được khởi công năm nay, một số dự án đã huy động được vốn của nhà đầu tư rất lớn, là dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (gần 9.000 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư 7.681 tỷ đồng); dự án đường cao tốc TPHCM - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương (gần 17.500 tỷ đồng, trong đó chỉ có dự án thành phần 2 đầu tư theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư 8.830 tỷ đồng); đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành (gần 25.500 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư 12.700 tỷ đồng).

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, trong thời gian tới, bộ sẽ xây dựng, tham mưu Chính phủ xem xét, ban hành những cơ chế đột phá để thu hút nguồn lực ngoài ngân sách nhằm đầu tư cho hạ tầng giao thông được nhiều hơn, nhanh hơn, giúp cho nền kinh tế tăng tốc.

Đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dần rõ hình hài

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, tại đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua tỉnh Đắk Lắk, các nhà thầu tập trung thiết bị máy móc, nhân lực tăng ca, kíp thi công thảm nhựa đại trà mặt đường và bạt đồi xẻ núi, phấn đấu đến ngày 30-8 sẽ thông tuyến.

Tại đoạn thuộc tỉnh Khánh Hòa có tổng chiều dài 32km, chia làm 3 gói thầu xây lắp. Trong đó, gói xây lắp số 1 dài 22km, đến nay đã đạt hơn 45% trị giá hợp đồng, dự kiến hoàn thành vào ngày 31-12; gói xây lắp số 2 dài 10km đã đạt hơn 21% trị giá hợp đồng, dự kiến hoàn thành tháng 6-2026; gói xây lắp số 3 thi công xây dựng 2 cầu trên tuyến, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6-2026.

Tin cùng chuyên mục