Rà soát hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn TPHCM

Sáng 29-9, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024. 

Tăng cường đối thoại với cơ sở ngoài công lập

Theo báo cáo của Phòng Quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập, TPHCM hiện có 90 trường tư thục có vốn đầu tư trong nước và 21 trường phổ thông, 27 trường mầm non có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động.

Trong đó, tổng số học sinh đang theo học tại các cơ sở có vốn đầu tư trong nước là 48.165 học sinh. Riêng ở các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài, có 6.959 học sinh Việt Nam và 10.543 học sinh nước ngoài đang theo học.

Bên cạnh đó, thành phố còn có 760 trung tâm ngoại ngữ, tin học; 112 cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài; 122 đơn vị tham gia tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; 13 trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập; 584 tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học và 24 văn phòng đại diện tham gia hoạt động giáo dục.

Trong đó, tổng số giáo viên nước ngoài đang làm việc tại các trung tâm, cơ sở giáo dục ngắn hạn nói trên là hơn 2.000 người.

Đánh giá về tình hình hoạt động của các cơ sở ngoài công lập, bà Tạ Thị Minh Thư, Trưởng phòng Quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập cho biết, một số cơ sở còn gặp khó khăn về pháp lý đất đai, thẩm định hồ sơ thiết kế phòng cháy chữa cháy.

Đặc biệt, vẫn còn tình trạng trung tâm ngoại ngữ, kỹ năng sống tổ chức lớp bán trú vệ tinh, giữ trẻ mầm non, dạy học thêm cho học sinh. Một số đơn vị chưa tách bạch hoạt động của doanh nghiệp và trường học (như thực hiện hợp đồng góp vốn đầu tư), chưa hoạt động công đoàn cơ sở, không thực hiện hồ sơ công nhận hội đồng trường theo quy định.

Trẻ đang theo học tại một cơ sở giáo dục ngoài công lập

Trẻ đang theo học tại một cơ sở giáo dục ngoài công lập

"Năm học 2023-2024, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ tập trung quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong tổ chức hoạt động, đồng thời có cơ chế giám sát nhanh thông tin phản ánh của phụ huynh học sinh, kịp thời hỗ trợ các cơ sở giáo dục gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ. Riêng đối với các trường tư thục, trung tâm ngoại ngữ, tin học... phải thực hiện nghiêm việc kê khai và công khai giá", bà Tạ Thị Minh Thư cho biết.

Bắt đầu từ năm học 2023-2024, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết sẽ tổ chức cho doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục đối thoại với lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM định kỳ một lần/năm cũng như mở thêm các kênh tiếp nhận thông tin từ doanh nghiệp để có hướng hỗ trợ và hướng dẫn kịp thời hoạt động tại các đơn vị.

Đối với phản ánh của phụ huynh về chất lượng của các hoạt động liên kết tổ chức giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa cho học sinh tại các trường công lập, tới đây, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ rà soát tất cả hồ sơ pháp lý của các đơn vị tham gia hoạt động này.

Song song đó, cơ quan quản lý sẽ tăng cường giám sát việc sử dụng giáo viên người nước ngoài đảm bảo các cơ sở thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với người lao động, việc liên kết giáo dục, nhượng quyền thương mại các chương trình kỹ năng sống của tổ chức nước ngoài.

Tách biệt hoạt động trường học và doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, hiện nay số lượng giáo viên nước ngoài đang làm việc tại các cơ sở ngoài công lập chiếm gần 10% tổng số giáo viên toàn thành phố.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, người đứng đầu ngành giáo dục và đào tạo TPHCM cho biết, hiện nay vẫn còn tình trạng giáo viên nước ngoài ký hợp đồng lao động với đơn vị trung gian dẫn đến rủi ro khi kết thúc hợp đồng lao động.

Cùng với đó, nhiều cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài tuyển vượt quá tỷ lệ học sinh người Việt Nam theo quy định của Bộ GD-ĐT; đơn vị không tách bạch hoạt động của doanh nghiệp và hoạt động của trường học.

"Hợp đồng dân sự giữa phụ huynh học sinh với chủ trường, chủ đầu tư cần tách rời với hoạt động trường học. Trong đó, hoạt động trường học quy định rất rõ ràng về tổ chức thu học phí, không được chuyển đổi thành các hoạt động hùn vốn, góp vốn, huy động vốn tiềm ẩn nguy cơ gây khó khăn cho công tác quản lý. Trường học phải gắn với hoạt động chuyên môn dạy và học", Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, thời gian ổn định của một chu kỳ học tập của học sinh có thể kéo dài 12, thậm chí 15 năm. Trong khoảng thời gian đó, có nhiều biến động về giá cả nên các hợp đồng hợp tác sẽ gây khó khăn cho cả phụ huynh học sinh lẫn cơ quan quản lý.

Sở GD-ĐT TPHCM khen thưởng các cơ sở ngoài công lập đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023

Sở GD-ĐT TPHCM khen thưởng các cơ sở ngoài công lập đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023

Ở góc độ khác, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Thụy Mỵ Châu đề nghị các cơ sở ngoài công lập nghiêm túc nhìn thẳng những hạn chế, từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục, tuân thủ đúng quy định pháp luật về chức năng, nhiệm vụ nhằm duy trì các kết quả đã đạt được, đồng thời có phương hướng nhiệm vụ cho năm học mới 2023-2024.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM, hiện nay hơn 50% học sinh mầm non đang theo học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập, tuy nhiên tỷ lệ này giảm dần ở bậc phổ thông. Trong đó, tiểu học chưa đến 5%, THCS khoảng 10-12% và THPT gần 20% học sinh đang theo học tại các cơ sở ngoài công lập.

Tin cùng chuyên mục