Thích ứng kịp thời
Tính riêng nửa đầu năm 2021, hơn 30 mẫu xe đã ra mắt tại thị trường Việt Nam, cả mới và cả những bản nâng cấp giữa dòng đời sản phẩm. Tuy nhiên tất cả đều được ra mắt bằng hình thức trực tuyến, tùy theo mức độ đầu tư, sáng tạo của mỗi hãng xe để đưa sản phẩm của mình tới công chúng.
“Chúng tôi mong muốn quãng thời gian khán giả, khách hàng xem sản phẩm ra mắt trực tuyến phải thật mới, không chỉ là những thông tin sản phẩm đơn thuần mà đây còn là một sản phẩm giải trí, đáng nhớ. Đúng như tuyên ngôn của mẫu xe Hyundai Grand i10 thế hệ hoàn toàn mới là Kích hoạt một tôi mới”, ông Trần Huy Hoàng chia sẻ thêm.
Trước đó Audi Việt Nam mang đến màn giới thiệu những chiếc Q3, Q7 và A4 mới với thị trường Việt Nam trong một màn ra mắt khá công phu. Ford Việt Nam giới thiệu Ranger lắp ráp trong nước bằng sự kiện trực tuyến quay tại nhà máy của hãng tại Hải Dương.
Theo một thống kê chưa chính thức, tính từ đầu năm 2020 tới nay đã có hơn 100 sự kiện ra mắt trực tuyến lớn nhỏ trên toàn cầu bên cạnh các hoạt động triển lãm quy mô thế giới cũng đã bị hủy.
Bắt đầu nền tảng thương mại điện tử cho ngành xe
Đầu năm 2021, VinFast ra mắt mô hình mua sắm O2O - từ trên mạng đến cửa hàng (online to offline). Tại website của hãng, khách hàng có thể lựa chọn phiên bản, màu sắc nội, ngoại thất, hình thức thanh toán. Người mua lựa chọn khu vực sinh sống để có gợi ý showroom nơi gần nhất và tiến hành các thủ tục tiếp theo.
Tiếp nối VinFast, Mercedes Việt Nam hồi giữa tháng 3-2021 cũng lần đầu vận hành giao diện mua sắm xe online. Hãng cho phép khách chọn các mẫu xe kèm trang bị có sẵn, báo giá và kết nối với đại lý khách hàng chọn (có gợi ý).
Tương tự VinFast và Mercedes, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công cũng triển khai hình thức đặt xe online từ giữa tháng 6-2021. Thời điểm đó hãng chỉ mới áp dụng cho mẫu Santa Fe, hiện có thêm sản phẩm Grand i10 thế hệ hoàn toàn mới cũng lên sàn giao dịch và dự kiến tất cả các mẫu xe Hyundai sẽ được đưa lên sàn giao dịch trong tháng 8, tháng 9 năm nay. Hyundai Thành Công cũng cho phép khách hàng chọn màu xe, phiên bản, hình thức thanh toán và đặt hàng trực tuyến.
Các nền tảng thương mại điện tử hiện tại của 3 hãng trên, khách hàng có thể hình dung một cách tổng quan về cấu hình xe được lựa chọn theo sở thích. Giao diện điện tử với cơ sở dữ liệu được hãng xây dựng sẵn cho phép khách đối chiếu, so sánh cùng lúc nhiều mẫu xe, điều mà khi khách có mặt ở đại lý thường không thể thực hiện. Qua đó khách hàng cũng dễ dàng đưa ra lựa chọn và quyết định sớm.