Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Duy Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ; Thiếu tướng Lê Minh Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Bộ Công an; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM.
Luôn nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố xác định công tác cải cách hành chính là rất quan trọng; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của nền hành chính, năng lực điều hành của cán bộ quản lý. Qua đó, xác định hiệu lực, hiệu quả của nền hành chính, đóng góp cho sự phát triển của thành phố.
Đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, là một địa phương đông dân (khoảng 13 triệu người), TPHCM luôn nỗ lực cải cách, đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, cũng như tháo gỡ các vướng mắc để đạt được sự hài lòng cao nhất từ người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, khối lượng công việc ngày càng nhiều, với cách làm truyền thống và bộ máy hiện tại thì dù có nỗ lực hết công sức nhưng cũng chưa đáp ứng được. Do đó, thành phố đặt ra yêu cầu hiện đại hoá hoạt động của nền hành chính.
Đồng chí Phan Văn Mãi thông tin thêm, TPHCM đang có mục tiêu tham vọng và thách thức là đến năm 2025, thành phố sẽ vận hành nền hành chính trên nền tảng số. Tất cả các thủ tục hành chính từ cấp cơ sở đến thành phố, tiếp nhận, xử lý các phản ánh của người dân, doanh nghiệp, hoặc các nội dung khác đều được triển khai trên nền tảng số.
Do đó, việc ra mắt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM là bước chuẩn bị rất quan trọng, tạo sự liên thông, thực hiện các công việc thuận lợi hơn.
Để hệ thống vận hành đạt được kết quả ngay khi ra mắt và liên tục mở rộng, đảm bảo sự thông suốt, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, cần có sự phối hợp giữa các cơ quan của TPHCM với các cơ quan Trung ương và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) - đơn vị xây dựng hệ thống. Đồng thời, từng Sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức phải nhìn thấy được những khó khăn để phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh.
Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị Sở TT-TT tập trung nguồn lực phối hợp với Văn phòng UBND TPHCM, các Sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức để hệ thống vận hành tốt; chuẩn bị về nhân lực, thiết bị, giải pháp kỹ thuật để sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh; phấn đấu để từ nay đến cuối năm, 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện và các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 phải thực hiện được...
Đồng thời, các cơ quan liên quan cần tăng cường công tác tuyên truyền để các tổ chức cá nhân biết đến, sử dụng và góp ý; tổ chức đội ngũ tiếp nhận thông tin, hỗ trợ người dân doanh nghiệp tham gia vào hệ thống để giải quyết thủ tục hành chính; tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của thành phố, kết nối với cơ sở dữ liệu của công an, hộ tịch để vận hành hệ thống…
Tại buổi lễ, Giám đốc Sở TT-TT Lâm Đình Thắng cho biết, hệ thống được kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; hệ thống xác thực, định danh điện tử để chia sẻ, xác thực thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác của các Bộ, ngành Trung ương nhằm cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, chính xác tại địa chỉ dịch vụ công TPHCM.
Với hệ thống mới này, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất, tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường.
Ngoài ra, nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính còn cung cấp công cụ theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi, giao dịch điện tử giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, giám sát hồ sơ của mình; đồng thời qua đó tạo thành công cụ để giám sát việc triển khai dịch vụ công của các cơ quan nhà nước.
Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2022, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính sẽ thiết lập 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện đã được Chủ tịch UBND phê duyệt để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; Cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến theo danh mục dịch vụ công trực tuyến đã được UBND TPHCM ban hành và theo Đề án 06 của Chính phủ.
Trong năm 2023, thành phố sẽ tiếp tục triển khai danh mục dịch vụ công trực tuyến và danh mục thủ tục hành chính được phê duyệt cập nhật, bổ sung; tiếp tục hoàn thiện các tính năng, tiện ích nhằm đảm bảo vận hành ổn định và tạo sự thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, hệ thống được xây dựng với năng lực đáp ứng dự kiến xử lý 17 triệu hồ sơ/năm, khoảng 2.200 cán bộ và khoảng 9 triệu người sử dụng. Hệ thống sẽ giúp kiến tạo một nền hành chính phục vụ, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và chính quyền thành phố.
Hệ thống đảm bảo khả năng tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia và các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp Bộ, để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính một cách liên tục, thống nhất, thuận lợi, đơn giản và đồng bộ.
“Được UBND TPHCM tin tưởng giao triển khai hệ thống, VNPT đã huy động trên 100 kỹ sư công nghệ thông tin, cán bộ chuyên gia công nghệ có kinh nghiệm thực hiện thành công các dự án lớn của Chính phủ, Bộ, Ngành, địa phương cùng tham gia vào dự án. Tập đoàn VNPT cam kết sẽ tập trung nguồn lực, sẵn sàng phối hợp với các đơn vị có liên quan của thành phố, Bộ TT-TT, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ để thực hiện những nhiệm vụ cần phải làm trong thời gian tới với mục tiêu hỗ trợ TPHCM vận hành, khai thác hệ thống hiệu quả nhất, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và chính quyền thành phố”, ông Huỳnh Quang Liêm bày tỏ.