Sáng 29-9, UBND TPHCM tổ chức ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113, 114, 115 tại TPHCM. Tham dự có các đồng chí: Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; đại diện lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, các sở ngành, UBND các quận huyện.
Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phan Thị Thắng chúc mừng các chiến sĩ PCCC tại lễ ra mắt tổng đài khẩn cấp liên thông. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phát biểu tại lễ ra mắt, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM Lê Quốc Cường cho biết, chủ trương xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh là một trong những đề án trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền thành phố giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025 theo mục tiêu an toàn, an ninh cho người dân. Trong đó, yêu cầu từ sự phản ứng nhanh của các lực lượng có trách nhiệm và có khả năng giám sát trước những tình huống mất an toàn, an ninh có thể xảy ra trên địa bàn, để có biện pháp phòng ngừa, ứng phó hiệu quả. Trước hết, đó là khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin do người dân cung cấp trong các sự cố nghiêm trọng xảy ra.
Sau thời gian phối hợp, chuẩn bị giữa các sở ngành, hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113, 114, 115 lần đầu tiên trong cả nước được đưa vào vận hành. Hệ thống cơ bản đáp ứng những yêu cầu của việc tiếp nhận và phối hợp xử lý thông tin từ người dân đến các lực lượng chức năng. Kèm theo đó là quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin cứu nạn, cứu hộ, phối hợp điều hành công tác chỉ đạo chung giữa các lực lượng trong xử lý các tình huống khẩn cấp. Đây là mô hình tiên tiến, hiện đại như nhiều nước tiên tiến trên thế giới đang áp dụng.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chúc mừng các chiến sĩ PCCC tại lễ ra mắt tổng đài khẩn cấp liên thông. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo đại diện lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, hệ thống tổng đài khẩn cấp được xây dựng trên nền tảng công nghệ IT là trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin tập trung cho cả ba đầu số 113, 114, 115, cho phép mở rộng các kênh và hình thức trao đổi thông tin giữa người dân và cơ quan chức năng một cách dễ dàng. Người dân TPHCM có thể thông tin về sự cố cho cơ quan chức năng không chỉ bằng điện thoại nhắn tin, mà còn có thể thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông minh, cũng như cung cấp thêm nhiều thông tin trực quan về sự cố cho đơn vị chức năng qua hình ảnh và video clip. Với các chức năng được nâng cấp, bổ sung sẽ tích hợp các cấp dữ liệu hệ thống camera giám sát vị trí các trung tâm y tế, các trạm cứu nạn, giúp nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và tổ chức phối hợp cứu nạn, cứu hộ. Qua đó, góp phần hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản. Với những tính năng ưu việt đó, hệ thống tổng đài liên thông này còn giúp chính quyền thành phố nâng cao khả năng giám sát, dự báo trước các tình huống an ninh, an toàn có thể xảy ra trên địa bàn.
Tổng đài khẩn cấp liên thông. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức biểu dương, đánh giá cao nỗ lực và sự phối hợp của các sở ngành thành phố, cho biết: “Trong nhiều năm qua TPHCM đã có những bước chuẩn bị hướng đến xây dựng một chính quyền điện tử, dịch vụ công trực tuyến và hình thành hệ thống liên thông các đầu số khẩn cấp 113, 114, 115. Qua đó tạo ra môi trường sống với hệ thống phục vụ tốt hơn cho người dân, trong đó có việc triển khai, nâng cấp và vận hành hiệu quả các hệ thống 113, 114, 115 để phục vụ người dân. Việc hình thành một trung tâm tiếp nhận, xử lý thông tin khẩn cấp thống nhất của thành phố, bao gồm các thiết bị định vị, tích hợp hệ thống hỗ trợ công tác điều hành, tác chiến, tích hợp hình ảnh video từ hệ thống camera giám sát an ninh được lắp đặt trên địa bàn, quản lý, điều hành và giám sát tập trung một cách hiệu quả nhất trong công tác cứu hộ, cứu nạn, cung cấp các dịch vụ khẩn cấp, kịp thời cho người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
Diễn tập cấp cứu tại lễ ra mắt tổng đài khẩn cấp liên thông. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thời gian tới, các đơn vị liên quan cần phối hợp xây dựng, ban hành quy chế quản lý, hoạt động, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113, 114, 115; tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các đơn vị nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và khai thác hiệu quả các chức năng của hệ thống. Từ đó hướng đến mục tiêu phục vụ người dân được tốt hơn, kịp thời hơn trong tất cả các tình huống khẩn cấp cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn thành phố; sớm triển khai xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất; hoàn thiện, nâng cấp các chức năng của hệ thống, phù hợp với mô hình xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất đang được triển khai và sớm kiến nghị với Chính phủ, các bộ ngành về thí điểm chọn một đầu số duy nhất làm đầu số khẩn cấp trong số các đầu số 113, 114, 115 đang sử dụng”.
Các đồng chí lãnh đạo thăm tổng đài khẩn cấp liên thông. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trước khi chính thức vận hành hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113, 114, 115, các đại biểu dự lễ ra mắt được xem các tình huống giả định cung cấp thông tin khẩn cấp cháy, nổ tại các địa bàn và cách thức phối hợp ứng phó của lực lượng chức năng. Trong đó có tình huống xử lý thông tin giả do đối tượng cung cấp không đúng với thực tế tại hiện trường khu vực, địa bàn và cách thức kiểm soát, truy tìm, xử lý các đối tượng cung cấp thông tin giả này.