- Việc giảm giá cấp tập vài năm qua được khởi xướng bởi doanh nghiệp nắm giữ thị phần lớn nhất của lĩnh vực. Chủ doanh nghiệp này chỉ nhằm mục đích bóp chết đối thủ cạnh tranh, độc chiếm thị trường. Nhưng rốt cuộc không ai chết cả, mà chỉ xảy ra tình trạng tất cả cùng thua. Ông nào cũng “ở đây mới rẻ” thì lợi nhuận sẽ teo tóp. Thị phần giành được nhờ giảm giá bán lẻ cũng không quá nhiều. Tăng giá là điều được dự báo trước, để doanh nghiệp bù đắp thiệt hại quá khứ và có lời.
- Gia tăng thị phần tức là giành được người mua. Vậy rốt cục, người tiêu dùng có lợi hay không?
- Cái lợi dễ thấy là giá cả rẻ hơn. Nhưng ở phía kia, chất lượng dịch vụ buộc phải giảm. Khi doanh nghiệp giảm chi phí bán hàng, họ sẽ sa thải nhân công. Hậu quả là chăm sóc khách hàng kém, hậu mãi cũng dở theo. Từ đó, người tiêu dùng dễ “trề môi, lắc đầu” khi thể hiện thiện cảm với nhà bán lẻ. Chiếc bánh thị phần bự hơn, nhưng đâu có ngon.
- Ai kinh doanh cũng phải hướng về lợi nhuận. Nhưng kiếm lời bằng mọi giá sẽ tự làm mất uy tín dài hạn. Để đi được đường xa và bền vững, doanh nghiệp luôn cần quý trọng khách hàng.