Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk chia sẻ, Việt Nam đã đạt cột mốc 100 triệu dân và mở ra nhiều tiềm năng lớn đối ngành sữa trong nước cũng như hấp dẫn doanh nghiệp nước ngoài. Riêng với Vinamilk - đơn vị đã có 47 năm gắn bó với ngành sữa nội đã gặt hái những thành tựu nhất định. Từ xuất phát điểm gần như con số 0 - không có các nhà máy hiện đại, không có trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô và không thể sản xuất sữa theo quy mô công nghiệp, chỉ sau gần nửa thế kỷ, ngành sữa Việt Nam đã có diện mạo hoàn toàn mới với những dấu ấn mới.
Đặc biệt, câu chuyện của sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk với nhãn hiệu quen thuộc Dielac đã được chia sẻ như một điển hình cho hành trình phát triển này. Ra đời cách đây 34 năm, Dielac là sản phẩm sữa bột trẻ em đầu tiên sản xuất tại Việt Nam và cũng là sữa bột trẻ em đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu, trở thành sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Vinamilk đến nhiều thị trường trên thế giới.
Ông Piercristiano Brazzale, Chủ tịch IDF (đứng giữa) quan tâm ủng hộ tiến trình Việt Nam gia nhập IDF mà Vinamilk đang là đơn vị chủ động thúc đẩy |
Cách đây gần 20 năm, để làm ra được các sản phẩm phù hợp với thể trạng trẻ em Việt Nam, Vinamilk đã thực hiện điều tra dinh dưỡng và nghiên cứu lâm sàng trên quy mô lớn tại nhiều địa phương trên cả nước. Đến nay, dòng sản phẩm này vẫn luôn được Vinamilk nghiên cứu và phát triển dựa trên triết lý làm sao để mọi trẻ em đều được tiếp cận nguồn dinh dưỡng phù hợp nhất trên hành trình phát triển.
Năm 2013, Vinamilk đầu tư 100 triệu USD xây dựng Siêu nhà máy sữa bột Việt Nam, có công suất 54.000 tấn sản phẩm/năm, tạo ra sự tăng trưởng đột phá cho sản phẩm này về cả chất lượng và số lượng. Hiện nay, Vinamilk vẫn tiếp tục mở rộng hợp tác, đầu tư các nhà máy, dự án nhà máy, trang trại ước tính vốn đầu tư lên đến 600 triệu USD để sẵn sàng cho tương lai.
Ngành sữa không thể tách rời giá trị cốt lõi là “chất lượng sản phẩm”, vì vậy, Vinamilk đã hợp tác chiến lược với các tập đoàn chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới như Chr Hansen, DSM, Beneo, AKK… nhằm phát triển các sản phẩm sữa đạt chuẩn quốc tế. Năm 2023, toàn bộ sản phẩm sữa bột trẻ em của Vinamilk đều đạt "Purity Award" – giải thưởng khắt khe về tiêu chuẩn tinh khiết, an toàn cho thực phẩm, sàng lọc qua hơn 400 chỉ tiêu quan trọng.
Cũng tại hội nghị, Vinamilk đã được vinh danh trong giải thưởng The World Dairy Innovation Awards 2023 (Giải thưởng Ngành sữa toàn cầu về đổi mới năm 2023) với vị trí “quán quân” của hạng mục vinh danh các sản phẩm thay thế sữa (Dairy alternative).
Đại diện Ban tổ chức Giải thưởng The World Dairy Innovation Awards 2023 chúc mừng Vinamilk với giải thưởng dành cho sản phẩm Super Nut từ 9 loại hạt |
Nhìn nhận về vấn đề này, Chủ tịch Hội nghị sữa toàn cầu lần thứ 16, ông Richard Hall cho rằng, hiện Vinamilk đã vươn mình trở thành một doanh nghiệp có vị thế đáng kể trên thế giới. Không chỉ thành công phát triển những sản phẩm chất lượng tốt, mà còn giải quyết các vấn đề xã hội, tập trung vào sức khoẻ và hạnh phúc của người dân. Và giờ đây họ đang tiến ra thế giới. Đồng thuận về vấn đề này, ông Piercristiano Brazzale, Chủ tịch Liên đoàn sữa quốc tế (IDF) cho rằng, Vinamilk là một công ty lớn, năng động, đổi mới và hiệu quả của Việt Nam. IDF - tổ chức đại diện cho hơn 40 quốc gia khẳng định sẽ cùng đồng hành với Việt Nam và Vinamilk để đưa ngành sữa phát triển hơn trong thời gian tới.
Có thể thấy, với quy mô hơn 5 tỷ USD và còn nhiều dư địa tăng trưởng, ngành sữa Việt Nam không chỉ đáp ứng cho nhu cầu của một đất nước đang phát triển mạnh mẽ, mà còn có được sự ghi nhận của thế giới về những bước tiến vượt bậc của ngành ở một đất nước hoàn toàn không có thế mạnh về sữa. Có thể kể đến như sự góp mặt của Vinamilk, doanh nghiệp đầu ngành, trong danh sách Top 40 công ty sữa lớn nhất toàn cầu về doanh thu, Top 10 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất (với vị trí thứ 6) toàn cầu, có những hệ thống trang trại, nhà máy lớn trải dài trên cả nước và đã có sản phẩm xuất khẩu đi gần 60 quốc gia, vùng lãnh thổ…
Giải thưởng The World Dairy Innovation Awards 2023:
Giải thưởng quốc tế do FoodBev Media kết hợp với Zenith Global tổ chức với mục đích tôn vinh sự đổi mới và sáng tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực của ngành sữa toàn cầu. Qua 16 năm tổ chức với sự đánh giá, bình chọn của các chuyên gia ngành sữa, dinh dưỡng và truyền thông hàng đầu, giải thưởng đã góp phần tăng cường và vinh danh những bước tiến mới của các thương hiệu, góp phần đưa các thương hiệu nổi bật được công nhận trên toàn cầu.