Liên quan việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM (Dự án đường Vành đai 4 TPHCM), Bộ GTVT vừa đề nghị UBND TPHCM khẩn trương phối hợp với UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu để lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện rà soát, lập báo cáo đánh giá tổng thể các dự án, đảm bảo đồng bộ và nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến đường Vành đai 4 TPHCM. Song song đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND TPHCM và UBND các tỉnh nói trên trong quá trình xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án.
Về quy hoạch hướng tuyến, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT các địa phương cập nhật hướng tuyến của Dự án đường Vành đai 4 TPHCM vào hồ sơ Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong quý III-2024.
Về tiêu chuẩn kỹ thuật, đường cao tốc theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc, tốc độ thiết kế 100km/giờ. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh mặt cắt ngang rộng 74,5m (gồm 8 làn xe cao tốc và đường song hành 2 bên), các vị trí cầu vượt sông rộng 69,5m. Riêng một số đoạn đã được tỉnh Bình Dương đầu tư, khó khăn trong việc mở rộng, giữ nguyên bề rộng 62m, đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo đơn vị liên quan nghiên cứu các phương án cầu cạn và tổ chức giao thông phù hợp, đáp ứng nhu cầu vận tải và quy hoạch.
Quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 có tim tuyến đi trùng tim quy hoạch, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 25,5 - 27m (giải phân cách giữa rộng 1,5m, tại các vị trí bố trí trụ công trình rộng 3m). Đối với đường song hành 2 bên được đầu tư rộng 5 - 10,5m tùy theo nhu cầu giao thông từng đoạn, từng địa phương.