Báo cáo nêu rõ, QL19 mới Bình Định là công trình trọng điểm của Bình Định, có ý nghĩa chiến lược trong việc mở ra cơ hội thông thương, kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, các nước Lào, Campuchia và Đông Bắc Thái Lan theo trục hành lang Đông - Tây...
Công trình được Bộ GTVT thẩm định hồ sơ thiết kế, UBND tỉnh Bình Định phê duyệt dự án với chiều dài 17,42km, 6 làn xe, tổng vốn đầu tư 4.410 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.
Tháng 12-2012 công trình khởi công, nhưng sau 8 năm triển khai đến cuối tháng 3-2020 mới hoàn thành, đưa vào khai thác. Tuy vậy, chỉ 1 năm đưa vào khai thác, vận hành thử nghiệm, công trình đã phát sinh một số hư hỏng, rạn nứt… buộc nhà thầu phải đào bóc, cắt vá. Dư luận lo ngại về chất lượng dự án, khi hàng trăm mét đường đều đồng loạt phát sinh rạn nứt chân chim, ổ gà, sụn vỡ. Báo SGGP số ra ngày 24-3-2021 cũng đã có bài phản ánh chỉ rõ.
Theo UBND tỉnh Bình Định, các hư hỏng trên là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, điều kiện thi công thời tiết bất lợi, độ ẩm cao khiến bê tông nhựa giảm độ kết dính…
Hiện, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định đã thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập (Viện KH-CN Giao thông Vận tải) kiểm tra, đánh giá các hư hỏng để yêu cầu nhà thầu khắc phục dứt điểm các hư hỏng, tồn tại.
Qua đây, UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các nhà thầu, đồng thời phải thực hiện xếp loại đánh giá năng lực các nhà thầu, đơn vị thi công, tư vấn giám sát để xảy ra các bất cập trên. Chính quyền Bình Định cũng chỉ đạo phê bình, kiểm điểm tập thể, cá nhân phụ trách trực tiếp của Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh này vì để xảy các bất cập tại QL19 mới Bình Định.