Quảng Trị tập trung hiện thực hóa 3 trụ cột phát triển

Ngoài việc ghi nhận, đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Trị chủ động, sáng tạo, có tầm chiến lược cao trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trong chuyến thăm địa phương này vừa qua, còn chỉ rõ tiềm năng, lợi thế của Quảng Trị, nhất là thuận lợi về giao thông, kết nối Bắc - Nam; kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây; tiềm năng phát triển năng lượng sạch; đất đai thuận lợi cho đầu tư phát triển công nghiệp; tài nguyên đa dạng, phong phú…

Mở lối ra Biển Đông

Trên công trường Cảng hàng không Quảng Trị (huyện Gio Linh), ngay sau khi bom mìn, vật liệu nổ được rà phá cẩn trọng, lực lượng thi công cùng máy móc các loại khẩn trương xây dựng hạng mục sân đậu máy bay. Ông Trần Văn Thành, Chỉ huy trưởng gói thầu XL02 Dự án Cảng hàng không Quảng Trị, cho biết, sân đậu máy bay sẽ được hoàn thành trong tháng 1-2025. Nhà đầu tư đang tập trung nguồn lực để hoàn thành các thủ tục thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế và thi công các công trình khu bay, khu mặt đất để hoàn thành thi công xây dựng và đưa dự án vào khai thác từ tháng 7-2026.

Cảng hàng không Quảng Trị do liên danh nhà đầu tư T&T - CIENCO 4 thực hiện với tổng vốn hơn 5.800 tỷ đồng. Đây là dự án cảng hàng không đầu tiên trong cả nước đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, ngay sau khi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư có hiệu lực. Dự án khi đi vào hoạt động không chỉ giúp Quảng Trị đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng để khai thác tiềm năng, lợi thế mà còn tạo cơ hội thu hút các nhà đầu tư lớn, phục vụ phát triển công nghiệp xanh sạch, phục vụ quốc phòng an ninh, tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ cũng như hợp tác quốc tế...

Tỉnh Quảng Trị hiện như một đại công trường. Các dự án trọng điểm đều đẩy mạnh tiến độ thi công, góp phần tạo dựng niềm tin về vùng đất nắng nóng và gió Lào sẽ cất cánh trong tương lai. Trong đó, Dự án khu bến cảng biển Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng) được các nhà thầu huy động tối đa máy móc và nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Hình hài khu bến cảng Mỹ Thủy - cảng nước sâu có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 100.000 tấn dần hiện ra, dự kiến năm 2025 hoàn thành, đưa vào hoạt động 2-4 bến đầu tiên trong tổng số 10 bến cảng.

quang-tri.jpg
Đê chắn sóng phía Đông - hạng mục quan trọng nhất của dự án khu bến cảng Mỹ Thủy - đang được khẩn trương thi công

Từ đây, hàng loạt dự án chuẩn bị khởi công, như: quốc lộ 15D - nối cảng biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam… sẽ cho phép Quảng Trị kết nối các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan với Thái Bình Dương. Đó cũng là cửa ngõ mở lối ra Biển Đông, khai thác tối đa lợi thế về dịch vụ cảng, vận tải biển và các dịch vụ liên quan làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Quảng Trị.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chia sẻ, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên Hành lang kinh tế Đông - Tây (tuyến đường bộ dài 1.450km, bắt đầu từ Mawlamyine, Myanmar, kết thúc tại Đà Nẵng, Việt Nam, nối liền 4 nước Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam) qua cảng biển Quảng Trị và miền Trung ngày một tăng cao. Việc đẩy mạnh tiến độ thi công khu bến cảng Mỹ Thủy cùng các dự án động lực khác tại địa phương là những hạ tầng kỹ thuật quan trọng, tiền đề xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị trở thành khu kinh tế năng động, hiện đại, có tầm cỡ ở miền Trung cũng như cả nước và khu vực ASEAN. Qua đó, góp phần để Quảng Trị phát huy tiềm năng, thế mạnh nhằm tạo ra động lực thúc đẩy phát triển, vươn tầm cùng đất nước.

Biến bất lợi thành lợi thế phát triển

Từng trải qua chiến tranh, bom đạn và “đặc sản” gió Lào, cát trắng…, Quảng Trị có lẽ là mảnh đất “hội tụ” của những bất lợi so với các địa phương khác trong cả nước. Nhưng mảnh đất này vẫn có những “đặc sản”, đó là sự kiên cường, thông minh, cần cù, sáng tạo, vận dụng cơ chế, chính sách linh hoạt của chính quyền và nhân dân. Chính điều này đã biến cái bất lợi của Quảng Trị thành lợi thế phát triển của một trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước trong tương lai; những cảng biển nhộn nhịp tàu ra vào tiếp nhận nông sản có tên trên bản đồ nông sản quốc tế như: cà phê Khe Sanh, hồ tiêu Gio An, gạo hữu cơ và các sản phẩm organic Quảng Trị… Đây là hướng đi đúng theo chủ trương mà Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025 trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao và năm 2030 thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước, cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Quảng Trị đã và đang chuẩn bị mọi mặt, từ chiến lược, kiến tạo hành lang phát triển đến các giải pháp ngắn hạn và dài hạn. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị tập trung hiện thực hóa 3 trụ cột phát triển, trong đó công nghiệp năng lượng là lĩnh vực then chốt, tạo đột phá; nông nghiệp là bệ đỡ, và dịch vụ - du lịch là mũi nhọn.

“Với nhiều lợi thế và điều kiện thuận lợi trong mở rộng không gian phát triển kinh tế phía Tây và kinh tế biển, nên từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Trị tập trung phát triển kinh tế biên mậu với Lào qua 2 cửa khẩu quốc tế La Lay và Lao Bảo. Đồng thời, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, trọng tâm hình thành, phát triển trung tâm năng lượng với nhiều dự án năng lượng có quy mô lớn”, đồng chí Nguyễn Đăng Quang đúc kết.

Hội tụ điều kiện thành trung tâm năng lượng miền Trung

Quảng Trị hiện có nhiều dự án năng lượng tái tạo phát điện thương mại với tổng vốn đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng. Nơi đây còn hội tụ nhiều điều kiện tốt để trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung qua việc kết nối 2 vùng phát triển điện năng, gồm: điện gió ở phía Tây và nhiệt điện, điện khí, điện mặt trời ở phía Đông. Quảng Trị cũng là điểm tiếp nhận khí thiên nhiên từ mỏ Báo Vàng cách đất liền 100km và trong tương lai không xa là mỏ khí Kèn Bầu có trữ lượng lớn nhất từ trước đến nay, mới được phát hiện chỉ cách đất liền Quảng Trị 80km, nhằm phát triển các dự án điện khí, góp phần giảm khí thải và tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin cùng chuyên mục