Theo đề xuất, tuyến cao tốc chạy theo hướng đông tây của tỉnh Quảng Trị, nối huyện Cam Lộ với Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hoá), dài 70km, tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Dự án xây dựng theo phương thức PPP, có tổng mức đầu tư dự kiến 7.700 tỷ, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 28,31%, thời gian hoàn vốn 19 năm.
Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này nhằm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng, nâng cao năng lực vận tải, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, kết nối tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây.
Hiện nay, từ TP Đông Hà lên cửa khẩu quốc tế Lao Bảo có quốc lộ 9 dài 83km, với quy mô đường cấp III, 2 làn xe. Trong thời gian vừa qua, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 9 tăng cao, đặc biệt là các xe container vận chuyển hàng hóa sang Lào và ngược lại.
Năm 2020, kim ngạch xuất nhập khẩu qua 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay đạt 379 triệu USD, thông quan 151.600 lượt phương tiện vận tải xuất nhập cảnh (trên 90% là phương tiện chở hàng hóa), tương ứng với 1,28 triệu tấn hàng hóa. Bên cạnh đó, hơn 17.000 lô hàng với trọng lượng 1,5 triệu tấn quá cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Lượng phương tiện và hàng hoá trên gây nên tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông trên quốc lộ 9.
Ngoài ra, Quảng Trị còn là điểm đầu Hành lang kinh tế Đông - Tây về phía Việt Nam, là cầu nối thuận lợi với các nước trong khu vực và cũng là con đường ngắn nhất kết nối 2 thị trường lớn Trung Quốc và Ấn Độ.
Tỉnh Quảng Trị dự báo giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2030, các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, hàng quá cảnh sẽ tăng cao, đặc biệt phương tiện vận chuyển hàng hóa.
Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn 2026 - 2030 là rất cấp thiết cần triển khai, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng quá cảnh, kết nối các trục dọc quốc gia với cửa khẩu quốc tế và cảng biển khu vực.