Tàu sắt Hoàng Gia 46 thuộc Công ty TNHH Vận tải biển Hoàng Gia (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng). Tàu có 11 thuyền viên, chở 2.715 tấn gạo và trên tàu còn khoảng 8.000 lít dầu Diesel.
Vào lúc 10 giờ 10 phút ngày 26-1, khi đi vào vùng biển tỉnh Quảng Ngãi, cách Đông Bắc mũi Sa Huỳnh khoảng 2 hải lý, tàu va vào đá ngầm, bị thủng đáy tàu. Đến 14 giờ 50 phút cùng ngày, 11 thuyền viên trên tàu đã được lực lượng chức năng và người dân hỗ trợ đưa vào bờ an toàn, trong đó có 2 thuyền viên bị thương nhẹ và được đưa đi bệnh viện điều trị.
Hiện nay, trên vùng biển tỉnh Quảng Ngãi đang có gió cấp 6, giật cấp 7, cấp 8, biển động mạnh. Tàu bị mắc cạn, thân tàu bị vỡ, có thể xảy ra dầu tràn vùng biển trong thời gian đến.
Dự kiến lượng dầu tràn tạo ra nguy cơ cháy, nổ trực tiếp đe dọa đến người, tài sản và môi trường toàn bộ khu vực biển, bãi biển, các công trình ven bờ tại khu vực biển trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
8.000 lít DO trên tàu Hoàng Gia 46 gặp sự cố có nguy cơ tràn dầu |
Theo phương án ứng phó của tỉnh Quảng Ngãi, trường hợp sự cố dẫn đến lượng dầu tràn vượt quá khả năng ứng phó của Công ty TNHH Hoàng Gia thì Ban Chỉ huy Ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ lực lượng, phương tiện và triển khai phương án ứng phó.
Huy động các phương tiện, trang thiết bị, vật tư, nhân lực từ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh, Cảng vụ hàng hải tỉnh, Bệnh viện Đa khoa thị xã Đức Phổ, Sở TN-MT, Sở NN-PTNT, Sở Công thương, Sở Tài chính, Công ty CP Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi thực hiện bơm thu hồi dầu tràn, sử dụng phao quây dầu chuyên dụng 30m/đoạn, bồn chứa cơ động triển khai dưới nước, trên cạn, tấm thấm dầu, thiết bị xử lý ô nhiễm đường bờ, túi đựng chất thải nguy hại…
Trường hợp sự cố tràn dầu vượt khả năng ứng của của Công ty CP Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi, sẽ huy động lực lượng của các công ty gồm Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn, Công ty CP thép Hòa Phát, Công ty CP Gemadept và Trung tâm ứng phó sự cố môi trường miền Trung (SOS).
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh, UBND thị xã Đức Phổ sơ tán, di chuyển các tàu thuyền đang neo đậu trong khu vực có sự cố ra khỏi khu vực, thiết lập hành lang an toàn trên bờ và trên biển, không cho người và phương tiện không có chức năng ứng phó sự cố tràn dầu đi vào khu vực sự cố, bảo vệ tài sản của chủ tàu, tính mạng của người dân.
Đội ứng phó trên bờ của thị xã Đức Phổ huy động trang thiết bị ứng phó sự cố tràn dầu của các cơ sở xăng dầu tại địa phương nhanh chóng tiếp cận hiện trường triển khai phao quây dầu dọc theo đường bờ, không cho dầu tràn vào bờ, dùng tấm thấm dầu thấm hút thu hồi dầu tràn…
Phía chủ tàu đã trình phương án là chủ tàu thuê nhà thầu có chuyên môn cùng thiết bị sẽ tiếp cận tàu khi thời tiết thuận lợi. Đơn vị trục vớt dầu sẽ thả phao quanh tàu mắc cạn, không cho dầu rò rỉ ra ngoài, sau đó các thợ lặn và kỹ sư sẽ khảo sát để ráp hệ thống ống bơm hút dầu, sau đó đưa vào bờ...