Bí thư Tỉnh ủy đã thăm 2 tàu vỏ thép đang neo đậu tại cảng cá Sa Kỳ.
Đó là tàu cá QNg-91131 TS ông Nguyễn Thanh Hồng (xã Tịnh Kỳ, TP. Quảng Ngãi) được thiết kế kích thước dài 27,50m, rộng 7,2m, cao 3,52m, công suất 803CV, đóng tại Nhà máy đóng tàu Nha Trang với tổng vốn đầu tư 16,4 tỷ đồng. Tàu hạ thủy tháng 8-2016, đến nay đã khai thác 12 chuyến biển, đạt hơn 100 tấn, ngư trường hoạt động chủ yếu Hoàng Sa.
Về những khó khăn, từ khi đánh bắt bằng tàu vỏ thép ông Hồng trả nợ ngân hàng khoảng 1,3 tỷ đồng/năm, trong đó gần 500 triệu đồng tiền lãi phải trả.
Ông Hồng cho biết: “Vươn khơi bám biển, không phải chuyến biển nào cũng được mùa được giá. Những tháng đầu tiên thử nghiệm đưa tàu ra đánh bắt đều lỗ. Trong khi đó, lãi thì năm nào cũng phải trả đến hết kỳ hạn. Do vậy, ngân hàng cần cơ cấu lại thời gian trả nợ tiền vay theo hướng nâng dần vào các năm”.
Các ngư dân cũng kiến nghị về vấn đề đăng kiểm tàu cá, thời gian đăng kiểm quá dài, lại phải ra đến Trung tâm Đăng kiểm tàu cá - Tổng cục Thủy sản, khiến ngư dân phải neo thuyền trong cảng lâu, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình và các thuyền viên… Ngư dân đề nghị phân công cho đăng kiểm địa phương quản lý kỹ thuật đối với tàu cá địa phương, kể cả các tàu có chiều dài đường nước thiết kế từ 20m trở lên.
Ngư dân Phạm Trí Thức kiến nghị cần phải tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nghề cá. Bên cạnh đó, khuyến khích nhà đông lạnh để giải quyết tình trạng cá rớt giá, đảm bảo chất lượng hải sản.
Tại cảng Sa Kỳ hiện nay các đường dây điện bắc ngang sông gây nguy hiểm cho tàu cá ra vào; đã có một số tàu bị chạm dây điện, gây thiệt hại về người, tài sản.
Đối với 9 tàu vỏ thép, qua kiểm tra hiện nay các tàu đều hoạt động bình thường, không có hiện tượng gỉ sét nhiều (chỉ có gỉ sét một số vị trí), quá trình hoạt động, các tàu có phát sinh các hư hỏng thông thường (7 tàu tự khắc phục, 2 tàu do các cơ sở đóng tàu thực hiện công tác bảo hành theo hợp đồng); riêng tàu cá của chủ tàu Nguyễn Xiêm (huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) đóng tại Nhà máy đóng tàu Nam Triệu, khi khởi động máy thường có khói đen, chủ tàu đã thông báo cho nhà máy yêu cầu kiểm tra. UBND tỉnh đã yêu cầu Sở NN&PTNN phối hợp, theo dõi quá trình kiểm tra đối với tàu này và sẽ có báo cáo kịp thời sau khi có kết quả kiểm tra.
Ngoài ra, hiện có 6 tàu đang thi công, gồm 2 tàu vỏ thép, 1 tàu vỏ composite và 3 tàu vỏ gỗ đang thi công, đã và đang được cơ quan đăng kiểm thực hiện giám sát.