Quảng Ngãi: Không thể cạnh tranh, nhiều tàu cao tốc nằm bờ chờ thanh lý

Trên tuyến vận tải hành khách Sa Kỳ - Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) và ngược lại có hàng chục tàu siêu tốc mới lần lượt “ra đời”, dẫn đến các tàu cao tốc vốn đã “lạc hậu” phải nằm bờ... chờ thanh lý.

Tại vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn hiện có 3 tàu cao tốc đang neo đậu cách bờ khoảng 100m. Sau nhiều năm không chở khách, các tàu này đã hoen gỉ, hư hỏng, trong số đó, có tàu đang dần chìm, vỡ nát, các thiết bị trên tàu cũng hư hỏng.

Những chiếc tàu cao tốc này từng là sự đổi mới trong vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, rút ngắn thời gian vận tải đất liền ra đảo Lý Sơn chỉ còn 60 phút/chuyến. Thế nhưng, chỉ sau một vài năm, sự xuất hiện của tàu siêu tốc đã dần thay thế tàu cao tốc khi thời gian chạy ngắn hơn chỉ còn 45 phút/chuyến. Mới đây, tàu Phú Quốc Express chính thức tham gia khai thác với thời gian chạy chỉ 35 phút/chuyến.

Một tàu cao tốc nằm bờ đã hoen gỉ, mục ruỗng

Một tàu cao tốc nằm bờ đã hoen gỉ, mục ruỗng

Ông Trần Đình Xe, chủ tàu cao tốc Biển Đông cho biết, vào năm 2016, ông đóng mới tàu cao tốc Biển Đông với 80 ghế, trị giá 15 tỷ đồng, nhưng chỉ sau 2 năm đi vào hoạt động thì tàu siêu tốc ra đời. Thế là tàu cao tốc của ông đành nằm bờ đến giờ.

“Thị trường thay đổi quá nhanh nên tàu cao tốc phải nằm bờ nhường chỗ cho tàu hiện đại, tốc độ cao hơn. Giờ, tàu bán lại cũng không có người mua, chúng tôi đang nợ ngân hàng rất nhiều”, ông Xe cho biết.

Tàu cao tốc Hoàng Sa 03 đã nằm ở vũng neo đậu tàu thuyền từ năm 2017 đến nay, vẫn không thanh lý được vì không có ai mua

Tàu cao tốc Hoàng Sa 03 đã nằm ở vũng neo đậu tàu thuyền từ năm 2017 đến nay, vẫn không thanh lý được vì không có ai mua

Con tàu này từng là cả cơ nghiệp của chủ tàu

Con tàu này từng là cả cơ nghiệp của chủ tàu

Phía xa bờ biển, tàu cao tốc Hoàng Sa 03 đã hư hỏng nặng, phần đầu chìm xuống dưới nước, phần đuôi bị vỡ, cửa kính nát, thân tàu mục ruỗng. Tàu cao tốc Hoàng Sa 03 từng là cả cơ nghiệp của chủ tàu với giá trị hơn 10 tỷ đồng. Tàu bắt đầu hoạt động từ năm 2014 đến năm 2017 thì nằm bờ do không cạnh tranh lại tàu siêu tốc.

Các tàu cao tốc nằm ở vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn trong thời gian dài, đã tiềm ẩn nguy cơ an toàn hàng hải, không thanh lý được .

Các tàu cao tốc nằm bờ xen lẫn các tàu cá ảnh hưởng an ninh, an toàn hàng hải

Các tàu cao tốc nằm bờ xen lẫn các tàu cá ảnh hưởng an ninh, an toàn hàng hải

Ông Đặng Tấn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, do cạnh tranh thị trường nên nhiều tàu cao tốc chạy tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và chiều ngược lại phải nằm bờ. Một số tàu bị hư hỏng nặng nên cần phải trục vớt, xử lý để tránh bị ô nhiễm môi trường và cản trở tàu cá ra vào vũng neo đậu.

“Hiện tại, UBND huyện Lý Sơn đã gửi thông báo đến chủ tàu Hoàng Sa 03 yêu cầu chủ tàu có phương án trục vớt từ ngày 30-10 đến 30-11. Nếu không, UBND huyện Lý Sơn sẽ xử lý theo quy định của pháp luật", ông Thành nói.

Theo Ban quản lý cảng và cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay có 8 tàu của 6 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia khai thác tuyến vận tải hành khách Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại. Tàu có sức chở lớn nhất là 286 khách/lượt và ít nhất 139 khách/lượt. Dù số tàu siêu tốc tăng lên nhưng lượng khách vẫn không tăng.

Tin cùng chuyên mục