Các tuyến đê Bắc, đê Nam của cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á (phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) đang sạt lở, sụt lún nghiêm trọng cần khẩn cấp gia cố; Ngoài ra, tuyến đê chắn cát cảng cá Sa Huỳnh (phường Phổ Thạch, thị xã Đức Phổ) đã xảy ra tình trạng sụt lún, ảnh hưởng đến luồng chạy tàu....
Cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á (gọi tắt Cảng cá Mỹ Á) được xây dựng để neo trú an toàn quanh năm cho khoảng 400 chiếc tàu công suất đến 400CV, gồm các tuyến đê Nam, đê Bắc, đê chắn cát ngăn lũ, vũng neo đậu và luồng vào, thuộc công trình giao thông đường thủy cấp 4 hoàn thành năm 2011.
Một góc đê cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á (phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi). Ảnh: NGUYỄN TRANG Hiện tại hệ thống đê thuộc cảng cá Mỹ Á đang bị hư hỏng, sụt lún. Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi đã khảo sát tình trạng hư hỏng này.
Theo đó, đối với đoạn đê Bắc, mái đê đã bị sụt lún và dịch chuyển và có khả năng sẽ bị sạt lở, hư hỏng. Một số đoạn cấu kiện chống xói đã có dấu hiệu bị dịch chuyển, đá đổ hộ chân nhiều vị trí bị xói sâu. Nếu không được sửa chữa, khả năng hư hỏng hoàn toàn trong mùa mưa bão năm 2020 là rất lớn. Chiều dài đê Bắc chưa được sửa chữa là 286,7m.
Đối với đoạn đê Nam, một số đoạn gốc đê, mái taluy gia cố đã bị sạt lở, thân đê xuất hiện hàm ếch ăn thông qua thân đê, đe dọa an toàn cho đoạn đê nơi đây, các tấm chống xói đã bị dịch chuyển không còn liên kết với nhau, đá đổ hộ chân thùng đã bị xói. Đê Nam cần được sửa chữa khoảng 64m.
Ông Võ Văn Xinh, Chủ tịch UBND phường Phổ Quang, cho biết: “Đặc điểm cửa biển Mỹ Á vốn trước kia là cửa bãi ngang, tức là không có gì chắn ngăn, khi đổ đá thi công công trình, tác động đến dòng hải lưu cùng với tác động mưa bão nên đã xảy ra tình trạng sụt lún, có độ vênh nhau”.
Cửa biển Mỹ Á vốn là bãi ngang, nên khi đổ đá thi công thì tác động đến dòng hải lưu, mưa bão hay xảy ra tình trạng sụt lún, có độ vênh nhau so với thiết kế ban đầu. Ảnh: NGUYỄN TRANG Trước đó, năm 2019, đê Bắc đã được khắc phục tình trạng xói lở, hư hỏng, gia cố mái và chân đê, tuy nhiên việc đầu tư khắc phục sạt lở xung yếu chỉ mới giải quyết một phần đê Bắc, đặc biệt sau 2 cơn bão năm 2019 tình trạng sạt lở đê Bắc và đê Nam cảng cá Mỹ Á tiếp tục diễn ra và có xu hướng trầm trọng hơn.
Ông Trần Lê Hồng Sơn, Giám đốc BQL các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Sụt lún xảy ra trên các tuyến đê thuộc giai đoạn 1, hiện trạng ban đầu không còn, tác động triều cường khiến cho tình trạng sụt lún, hư hỏng xảy ra, không khắc phục sẽ khiến tuyến đê bị hư hỏng nặng”.
Trước mùa mưa bão năm 2020, tình hình tuyến đê cảng cá Mỹ Á sạt lở, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất đầu tư khắc phục sạt lở đê Bắc và đê Nam cảng cá Mỹ Á với kinh phí 6 tỷ đồng. Dự án này sẽ khắc phục tình trạng xói lở, hư hỏng, gia cố mái và chân đê theo mặt cắt ban đầu với tổng chiều dài khoảng 400m.
Ông Sơn cho biết thêm: “Trong năm 2020 sẽ hoàn thành khắc phục sạt lở và giai đoạn 2 của công trình cũng sẽ hoàn thành trong năm nay, tạo thuận lợi cho ngư dân có nơi neo đậu an toàn, bến cập thuận lợi.”
Công trình cảng cá Mỹ Á giai đoạn 2 đang được thực hiện sẽ hoàn thành trong năm 2020 Bên cạnh tuyến đê cảng cá Mỹ Á, tuyến đê chắn cát và kè dọc luồng của cảng cá Sa Huỳnh (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) cũng đang trong tình trạng sụt lún, sạt lở.
Ông Sơn nói: “Tuyến đê này đã sụt lún, dưới tác động của triều cường khiến tuyến đê bị truồi, sạt, ảnh hưởng đến luồng chạy tàu, các tàu cá ra vào có thể bị gãy chân quạt. Hiện tại luồng Sa Huỳnh đến cảng cá dài 1,9km và đang bị cạn, các tàu cá có sản lượng 25 tấn không vào được cảng”.
Tuy nhiên, tuyến đê cảng cá Sa Huỳnh vẫn chưa được khắc phục vì khó khăn trong việc cân đối nguồn kinh phí. Nếu bây giờ không nạo vét, khắc phục đê tại cảng cá Sa Huỳnh thì trong mùa mưa bão năm nay các tàu thuyền không thể vào cập cảng.
NGUYỄN TRANG